Tử Cấm Thành có một 'bức tranh ma' mà không ai hiểu được

Google News

Tử Cấm Thành có một bảo tàng riêng với bộ sưu tập đồ sộ. Trong đó, nhiều món đồ quý giá, giá trị và bí ẩn.

Một bức họa kỳ dị được lưu truyền từ thời Nam Tống tồn tại qua 800 năm đến nay vẫn khiến người ta vừa thấy khó hiểu nhưng cũng không kém phần ''thất kinh'', bây giờ nó là một kho báu vô giá.

Bức tranh "Khô Lâu huyễn hí đồ" này được vẽ bởi đôi tay tài hoa của họa sĩ thời Nam Tống – Lý Tung.

Tu Cam Thanh co mot 'buc tranh ma' ma khong ai hieu duoc

"Khô Lâu huyễn hí đồ" được vẽ trên nền vải của một cây quạt tròn, kích cỡ không quá lớn nhưng được lưu truyền và khiến hậu thế quan tâm, vì cho đến nay, ẩn ý đằng sau bức tranh có phần kỳ dị này vẫn chưa thể giải mã.

Lý Tung là một họa sĩ vào những năm đầu của triều đại Nam Tống. Trong cuộc đời trải qua 3 đời hoàng đế của Nam Tống. Vì xuất thân nghèo khó nên ông không vẽ những phong cảnh, hoa lá, chim muông mà hoàng đế thích, cũng không vẽ cảnh phồn vinh, thái bình trong tranh mà ông thích phản ánh cuộc sống của người dân dưới đáy xã hội, trong tranh của ông phản ánh khá chân thực, rõ nét về người dân.

Bấy giờ, khi bức tranh "Khô Lâu huyễn hí đồ" được ra đời, rất nhiều người đều không thể hiểu được ý nghĩa bên trong đó là gì. Đến khi có được bức tranh, các chuyên gia cũng vẫn không thể hiểu hết ý nghĩa mà tác giả muốn truyền đạt là gì, trải qua hơn 800 năm, vẫn chẳng có ai có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Tu Cam Thanh co mot 'buc tranh ma' ma khong ai hieu duoc-Hinh-2

Bộ hài cốt ma quái khiến người xem rùng mình và khó hiểu

Nhân vật trung tâm trong bức tranh là một bộ xương to lớn mặc áo choàng bằng vải gạc trong suốt, ngồi trên mặt đất, chân trái khuỵu xuống đất, tay trái ấn vào đùi trái, chân phải co lên, khuỷu tay phải đỡ đầu gối phải, và tư thế ngồi của bộ xương rất thoải mái.

Tay phải điều khiển một bộ xương nhỏ, trông như một con rối, hàm răng trên và dưới đều mở ra, dường như đang nói đùa. Bộ xương nhỏ là một con rối chống chân phải xuống đất, chân trái giơ cao, cánh tay vẫy vẫy rất sinh động. Đối diện với bộ xương nhỏ là một đứa trẻ, đang nghịch ngợm và tò mò, tay trái chống đất, ngẩng đầu lên và cánh tay phải duỗi ra, như muốn vươn tay bắt lấy bộ xương nhỏ.

Tu Cam Thanh co mot 'buc tranh ma' ma khong ai hieu duoc-Hinh-3

Phía sau đứa trẻ là một thiếu nữ, hai tay duỗi ra như muốn chặn lại, vẻ mặt có chút lo lắng. Có một đường chân trời ngoằn ngoèo không xa phía sau người phụ nữ, dường như là ranh giới của một vách đá. Đường này chia bố cục của bức ảnh thành hai phần. Khoảng trống ở góc trên bên phải màn hình khiến trọng tâm của tổng thể bố cục màn hình tập trung vào góc dưới bên trái.

Tu Cam Thanh co mot 'buc tranh ma' ma khong ai hieu duoc-Hinh-4

Phía sau bộ xương lớn là một phụ nữ trẻ, đang cho đứa bé bú. Đôi mắt nàng thanh thản, và nàng hơi quay sang một bên, quan sát những gì trước mắt.

Điều kỳ lạ là tone màu chủ đạo trong bức tranh rất tươi sáng, nó khác với sự kinh hoàng và tối tăm của những bộ xương ngoài đời thực, toàn bộ bức tranh thể hiện một bầu không khí vui vẻ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ngày nay đã đưa ra giả thiết, bộ xương là một phép ẩn dụ đùa cợt về những người ở triều đại nhà Tống và nhà Nguyên, và họa sĩ tài ba Lý Tung đã cho thấy bản chất của các bức tranh của mình thông qua sự so sánh giữa sự sống và cái chết, đồng thời thể hiện rằng sống chết luôn tồn tại cùng lúc. Trong đó, có người nhìn thấy quỷ, có người nhìn thấy được sự toan tính và âm mưu, có người nhìn thấy được sống và chết.

Bên cạnh đó, có chuyên gia lại đơn giản cho rằng bức tranh này có liên quan nhiều đến văn hóa thời kỳ Nam Tống. Trong xã hội lúc bấy giờ, hình ảnh bộ xương thường được dùng để ẩn dụ một cách hài hước khi nói về con người. Nhưng thời gian trôi qua, cách so sánh này dần bị lãng quên, khiến người đời sau nhìn vào lại cảm thấy kỳ lạ, ghê rợn.

Hiện bức tranh này được sưu tập trong Bảo tàng Cố cung, đây đã là một báu vật vô giá ngày nay.

Theo Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)