Thành cổ Jericho: Thành phố cổ nhất thế giới

Google News

Nằm ở Bờ Tây của Palestine, Jericho khẳng định sự nổi tiếng của mình qua việc trở thành thành phố có người sinh sống liên tục lâu đời nhất trên thế giới.

Thành cổ Jericho trong Kinh thánh
Chúa phán với Joshua: “Thấy chưa, ta đã giao cả Jericho cho ngươi, cùng với vua và các binh lính của ngôi thành này. Hãy cùng các binh lính hành quân khắp thành thành phố này mỗi ngày một lần, trong vòng sáu ngày. Sẽ có bảy linh mục mang kèn trước Hòm Giao ước. Vào ngày thứ bảy, hãy diễu hành quanh thành phố bảy lần cùng các thầy tế lễ. Khi tiếng kèn vang lên, cả quân đội sẽ phải hét lớn và tường thành sẽ sụp đổ. Quân đội cùng nhau tiến thẳng vào thành.” (Trích Joshua 6: 2-5)
Thanh co Jericho: Thanh pho co nhat the gioi
 Bảy chiếc kèn của Jericho, được chụp bởi James Tissot. 
Thành phố cổ Jericho nổi tiếng với những câu chuyện trong Kinh thánh, nơi Đức Chúa Trời ra lệnh cho Joshua phá hủy thành phố vì cư dân nơi đây không vâng lời Đức Chúa Trời, như đoạn trích phía trên đã đề cập. Những câu chuyện về thành phố này bắt đầu vào khoảng 8.000 năm trước Công nguyên khi nó bị chiếm đóng trong thời kỳ Natufian, khiến các công trình kiến trúc thời kì này trở thành những công trình nhân tạo lâu đời nhất trên Trái Đất.
Trận chiến thành Jericho là một câu chuyện tuyệt vời về Hòm Giao ước và những chiếc kèn được sử dụng làm vũ khí dưới sự chỉ huy của Joshua và mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Đó không đơn giản chỉ là một cuộc chiến vì những vũ khí này có sức mạnh phá hủy hoàn toàn cả một thành phố trong vòng bảy ngày, ngoại trừ một cô gái điếm – người đã phản bội đồng bào và gia đình đã chết của mình – còn sống. Sau đó thành phố bị Joshua nguyền rủa không thể xây dựng lại được. Tuy nhiên, thành phố đã có nhiều sự thay đổi đáng kể sau sự kiện đó.
Jericho là một thành phố kiên cố và được xây dựng rất chắc chắn. Nơi đây có đủ lương thực và nước uống để tồn tại trong nhiều tháng. Vì thế, phải mất rất nhiều thời gian để có thể phá hủy một thành phố như vậy. Thế mà, theo Kinh thánh, Joshua đã có thể phá huỷ nó trong vòng bảy ngày. Các nhà lý thuyết du hành vũ trụ cổ đại đã lập luận rằng, một số loại vũ khí tối tân được cung cấp bởi sự can thiệp từ bên ngoài, thậm chí có thể là của người ngoài hành tinh, đã được sử dụng để phá hủy Jericho. Tuy nhiên, đây là một bí ẩn vẫn chưa được giải đáp.
Các cuộc khai quật tại Tell Es-Sultan ở Jericho
Jericho thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ học kể từ khi nó được Charles Warren tìm thấy và khai quật lần đầu tiên vào năm 1868 trong kế hoạch của Quỹ Thám hiểm Palestine. Công việc của ông tập trung vào Tell es-Sultan, cách trung tâm Jericho vài cây số về phía bắc. Warren tin rằng đây là vị trí của thành cổ Jericho nhờ vào sự tồn tại của một con suối. Trong Kinh thánh, con suối Elisha này được biết đến là nơi mà Elisha – một vị tiên tri của Thượng Đế - đã được chữa lành. Các cuộc khai quật đã tìm thấy các bức tường cổ - chủ đề của nhiều cuộc thảo luận và nghiên cứu về tầm quan trọng của chúng trong việc đánh giá tính lịch sử của câu chuyện Kinh thánh trong cuộc xâm lược Canaan của người Israel cổ đại. Kinh thánh mô tả thành phố có những bức tường gần như bất khả xâm phạm, khiến những kẻ có ý định muốn chiếm lấy thành phố đều phải chùn bước.
Một số người cho rằng, các bằng chứng khảo cổ học đã xác minh những câu chuyện trong Kinh thánh là có thật. Các cuộc khai quật cho thấy Jericho đã từng được củng cố và sau đó lại bị tấn công và đốt cháy trong thời kỳ đồ đồng vào khoảnggiữa năm 1550 đến năm 1400 trước Công nguyên.
“Bằng những cách thức tương tự, những phát hiện khảo cổ này tại Jericho không hẳn có thể chứng minh rằng những câu chuyện trong Kinh thánh mô tả chính xác những gì đã xảy ra, nhưng chúng cũng phần nào cho thấy sự đáng tin cậy vào những gì được viết trong Kinh thánh.” Caleb Strom lập luận trên tờ Ancient Origins. “Mặc dù đôi khi khảo cổ học mang lại sự nghi ngờ về những sự kiện trong quá khứ, tuy nhiên, trong một số chuyện, nó lại là bằng chứng xác nhận độ chính xác một cách đáng ngạc nhiên.”
Các cuộc khai quật của Kathleen Kenyon từ những năm 1950 đã phát hiện ra 17 bức tường đầu thời kỳ đồ đồng, trong đó, một số bức tường có dấu hiệu bị phá hủy bởi các trận động đất và một số khác thì bị phá hủy bởi những kẻ xâm lược du mục. Trên thực tế, những công trình nghiên cứu của Willem Boshoff đã cho thấy các bức tường của Jericho không tương ứng với khoảng thời gian giả định của Kinh thánh Joshua. Chúng đã tồn tại từ trước niên đại giả định hàng thế kỷ và phần lớn các bức tường đổ nát kia có niên đại từ đầu thời kỳ đồ đồng. Trong cuộc khai quật của mình, Kenyon cũng đã phát hiện ra một tháp đá 8,5 mét (28 ft) có niên đại 8.000 năm trước Công nguyên, trở thành một trong những công trình bằng đá sớm nhất từng được xây dựng.
Tham quan Jericho
Thành phố với hơn 10.000 năm lịch sử này thực sự xứng đáng để thăm quan nếu bạn đang ở Bờ Tây ở Palestine. Địa điểm ấn tượng nhất chắc chắn là Jericho Tell, hay Tell al-Sultan, cách quảng trường chính của Jericho 2,5 km. Gò đất cổ đại này cao 21 mét (69 ft). Đây được xem là một địa điểm cơ bản để tìm hiểu lịch sử nền văn minh nhân loại với tư cách là thành phố có người sinh sống lâu đời nhất trên thế giới. Một nơi đáng để tham quan khác là Mount of Temptation, một địa điểm hành hương tuyệt đẹp, nơi mà Chúa Giê-su đã nhịn ăn sau khi được rửa tội bởi John the Baptist. Nếu bạn không muốn đi bộ lên đường dốc, bạn có thể đi cáp treo lên đó.
Theo Baophapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)