"Tái sinh" người đàn bà từ mộ cổ 4.000 năm: Kết quả bất ngờ

Google News

Nhà khảo cổ học nổi tiếng Oscar Nilsson đã phối hợp với Bảo tàng Västernorrlands (Thụy Điển) "tái sinh" người đàn bà thời đồ đá từ một ngôi mộ cổ bí ẩn.

Nhà khảo cổ học nổi tiếng với tài tái tạo khuôn mặt người chết dựa vào hài cốt Oscar Nilsson đã phối hợp với Bảo tàng Västernorrlands (Thụy Điển) "tái sinh" người đàn bà thời đồ đá từ một ngôi mộ cổ bí ẩn nằm sâu trong rừng Đông Bắc Thụy Điển.

Người đàn bà bí ẩn đã được phát hiện cách đây 1 thế kỷ trong một ngôi mộ cổ bằng đá nằm sâu trong rừng phía Đông Bắc Thụy Điển, nằm cạnh một cậu bé 7 tuổi mà các nhà khảo cổ nghi ngờ là con trai của cô.

Ngôi mộ cổ bằng đá bí ẩn trong rừng - Ảnh: Swedish National Heritage / Gustaf Hallström

Các nghiên cứu sơ bộ dự đoán rằng người đàn bà và đứa trẻ thuộc về một nhóm thợ săn du mục đã theo đuổi những đàn động vật di cư dọc con sông Indalsälven dài 430 km. Ước tính niên đại ngôi mộ đã lên tới 4.000 năm.

Nhà khảo cổ Oscar Nilsson, người đã tái tạo hơn 100 khuôn mặt người cổ đại, đã quyết định phục dựng gương mặt của người đàn bà bí ẩn này.

Hộp sọ cổ đại được quét và dùng máy in 3D để tạo ra một bản sao y hệt. Sau nhiều bước đo đạc, tiến sĩ Nilsson lần lượt sắp xếp các lớp đất sét mô phỏng cơ của người phụ nữ. Tất cả những cấu trúc giải phẫu được phục dựng dựa trên các phép đo chi tiết từ hộp sọ.

Quá trình tái tạo hộp sọ - Ảnh: Oscar Nilsson

Sau đó, khuôn mặt tiếp tục được đắp da bằng đất sét dẻo, sau đó khuôn mặt hoàn thiện sẽ được đúc lại bằng silicone có màu da, trong đó tái tạo cả những nếp nhăn một cách cẩn thận.

Người đàn bà khoảng 30 tuổi khi qua đời nên trông khá trẻ trung, nhưng vẫn mang những nét hoang dã, sương gió của một thợ săn du mục.

Thành quả gây bất ngờ - Ảnh: Oscar Nilsson

Điều khó khăn là không có DNA nào có thể khôi phục được từ hộp sọ do điều kiện bảo quản không tốt, nên màu da, màu tóc và vài đặc điểm khác của cô đã được suy đoán dựa theo các dữ liệu di truyền mà các nhà khoa học thu thập được trong khu vực.

Theo Thu Anh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)