Tại sao mèo đen được coi là mang đến điềm xui xẻo?

Google News

Mèo đen luôn bị xem là biểu tượng của gian ác, khi con vật này bỗng dưng xuất hiện bên cạnh ai đó, đồng nghĩa với việc điềm xui xẻo sắp vận vào họ.

Cách đây hàng ngàn năm, tất cả loài mèo không kể màu lông gì đều được sống rất thoải mái ở Ai Cập cổ. Ở đây, nếu ai đó giết chết một con mèo đều bị kết án tử hình. Nhưng một vài thiên niên kỷ sau đó, đạo Ki tô giáo lan rộng khắp châu Âu. Đạo Ki tô giáo quan niệm rằng loài mèo mang lại những điều xui xẻo.

Vì sao nói mèo đen mang lại điềm xui xẻo?

Năm 1233 sau công nguyên, Đức giáo hoàng Gregory thế kỷ thứ IX đã đóng chiếc đinh cuối cùng lên quan tài của mèo đen, khi ông tuyên bố mèo đen là hóa thân của ma quỷ. Với tuyên bố này, người theo đạo Ki tô đã truy tìm những con mèo đen và thiêu sống chúng tại các lễ hội nhằm trừng phạt cho sự hiện thân ma quỷ của chúng. Mọi thứ tệ đến nỗi vào thế kỷ 14, loài mèo gần như bị tuyệt chủng tại một số vùng của châu Âu.

Tại sao mèo đen được coi là mang đến điềm
Mèo đen mang lại xui xẻo?

Giáo hội lại cho rằng mèo là điềm xui, dù là mèo đen hay mèo trắng thì chúng cũng vậy. Vào thế kỷ 17, mèo đen là cặp đôi với phù thủy, thay vì được tôn thờ, nó lại trở thành một con vật đáng sợ. Chúng được sử dụng trong những nghi lễ hiến tế như là vật hi sinh.

Ở Ai-len, khi một con mèo đen đi qua trước mặt bạn có nghĩa rằng bệnh tật sẽ đến. Ở Roma, Moldavia và thậm chí tại Cộng hòa Séc, quan niệm một con mèo đen đi ngang qua trước mặt bạn sẽ mang lại điềm xui vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Trong thể thao cũng có một truyền thuyết về mèo đen: một đội bóng đã chiến thắng khi một con mèo đen xuất hiện và đi xung quanh một vận động viên bóng chày thứ 3 với ngụ ý rằng đội họ sẽ thua thảm hại.

Trong lịch sử phát triển của phương Tây, mèo đen luôn bị xem là biểu tượng của gian ác. Khi con vật này bỗng dưng xuất hiện bên cạnh một người, đồng nghĩa với việc, điềm xui sắp vận vào người ấy. Thậm chí, có người còn coi mèo đen là tế phẩm, là vật hy sinh trong những nghi lễ hiến tế. Trong thời kỳ trung đại, con vật có sắc lông huyền bí này bị “gán tội” là do những mụ phù thủy độc ác hóa thành.

Tại sao mèo đen được coi là mang đến điềm

Trớ trêu thay, những điều mê tín về mèo đen đó đã kéo dài đến tận ngày nay, dù chúng chẳng chứng minh được điều gì ngoài việc mang lại sự xui xẻo cho chính những chú mèo đen.

Theo quan niệm thời Trung cổ, mèo đen là điềm báo của bất hạnh, yêu thuật và cái chết. Đôi mắt chói sáng, bộ lông u tối và dáng đi uốn lượn khi chúng xuất hiện khiến người thời xưa nghi ngại điềm xấu sắp xảy đến. Tuy nhiên, mặc dù quan niệm mê tín về loài mèo đen vẫn còn tồn tại ở một số nền văn hóa, thời gian có tác dụng cải biến thật kỳ diệu khi ngày nay, mèo đen lại trở thành biểu tượng may mắn, kỳ diệu.

Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)