Tại sao các hoàng đế xưa để thái giám hầu hạ thay vì cung nữ?

Google News

Trong xã hội phong kiến xưa, hoạn quan tuy không đáng kể nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, họ là những người đích thân được hầu hạ thân cận bên hoàng đế chứ không phải những cung nữ xinh đẹp.

Vào thời cổ đại, hoàng đế để thái giám phục vụ thay cho cung nữ xinh đẹp, bởi vì thái giám có thân phận và địa vị riêng, cũng như những ưu điểm về chuyên môn, có thể phục vụ hoàng đế tốt hơn và đảm bảo sự ổn định và quyền lợi của hoàng thất.
Thân phận của hoạn quan thời cổ đại khá đặc biệt. Họ là những nam nhân đã bị cắt bỏ bộ phận sinh sản nên không thể sinh con. Do đó, thái giám trở thành sự tồn tại độc nhất trong cung đình xưa.
Trong triều đình, thái giám cũng được chủ nhân nhìn nhận đặc biệt hơn. Vì họ không có gia đình và con nối dõi nên lòng trung thành với hoàng gia sẽ cao hơn cung nữ bình thường. Với địa vị đó, thái giám dễ dàng nắm bắt và bảo vệ những bí mật, lợi ích của hoàng đế và hoàng gia.
Các cung nữ dù có trung thành đến mấy cũng không đáng tin bằng hoạn quan. Các cô gái này là người bình thường, cũng có ham muốn như bao người khác nên rất khó kiểm soát. Để phòng trừ điều này, các hoàng đế đã bồi dưỡng một số hoạn quan trung thành nhất định để túc trực phục vụ bên cạnh mình.
Tai sao cac hoang de xua de thai giam hau ha thay vi cung nu?
Địa vị của các hoạn quan trong cung đình cổ đại cao hơn cung nữ rất nhiều. Ảnh minh họa: Internet
Hoạn quan cũng có những lợi thế về kỹ năng chuyên môn. Họ đã được đào tạo, huấn luyện lâu dài, học hỏi nghi thức, văn hóa, chính trị, quân sự và các kỹ năng khác trong triều đình. Có thể nói thái giám là những nhân viên phục vụ chuyên nghiệp trong cung đình xưa.
Các thái giám có thể nắm bắt tốt hơn sở thích, suy nghĩ của hoàng đế, từ đó phục vụ chủ nhân tốt hơn, đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của bề trên.
Trong triều đình, công việc của thái giám tỉ mỉ và tinh tế hơn. Họ không chỉ phục vụ hoàng đế mà còn phải xử lý các việc chính sự của triều đình, đảm nhận nhiều trọng trách quan trọng hơn. Các thái giám đóng vai trò không thể thay thế trong triều và là người đảm bảo quyền lợi của hoàng gia.
So sánh những điều trên, địa vị của các cung nữ tương đối thấp. Ngoài ra, việc đào tạo và huấn luyện các cung nữ tương đối ít, kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp của họ cũng không thể phong phú bằng thái giám. Mặc dù cung nữ có thể thỏa mãn ham muốn xác thịt cho hoàng đế nhưng không thể cung cấp những dịch vụ toàn diện và chi tiết như thái giám. Đồng thời, sức khỏe thể chất và tinh thần của các cung nữ không thể ổn định như thái giám. Việc có kinh nguyệt và thai nghén sẽ ảnh hưởng nhất định đến việc phục vụ chủ nhân của họ.
Có nhiều lý do để các hoàng đế cổ đại sử dụng hoạn quan. Thái giám có thân phận và địa vị riêng, có thể bảo vệ tốt hơn quyền lợi của hoàng thất. Thái giám có ưu điểm về chuyên môn, làm việc sẽ tốt hơn cung nữ. Đồng thời, thái giám cũng có thể giúp hoàng đế giải quyết các vấn đề chính trị. Ngược lại, cung nữ không thể phục vụ toàn diện và tỉ mỉ như những bề tôi khác giới của họ. Do đó, ở thời cổ đại, với địa vị và kỹ năng chuyên nghiệp, thái giám trở thành lựa chọn tốt nhất để phục vụ hoàng đế.
Ngoài ra, còn một số lý do khác khiến các hoàng đế cổ đại thích hoạn quan phục vụ. Một trong số đó là để ngăn hoàng đế có những hành vi không phù hợp giống như khi dùng cung nữ. Trong triều đình xưa, địa vị của các cung nữ rất thấp, không thể ngồi ngang hàng với hoàng đế. Quan hệ không đúng mực giữa hoàng đế và các cung nữ có thể gây bất ổn chính trị và xã hội. Nhằm tránh tuyệt đối điều này, hoàng đế cổ đại sẵn sàng để hoạn quan phục vụ họ.
Một lý do khác là để đảm bảo an toàn cho hoàng đế. Các hoạn quan có địa vị cao hơn trong triều đình và họ đã được đào tạo, huấn luyện nghiêm ngặt. Điều này giúp họ bảo vệ tốt hơn cho sự an toàn của nhà vua. Nếu so sánh mặt này, các cung nữ không thể làm được.
Nhìn vào lịch sử lâu dài, chúng ta có thể thấy rằng rất ít hoạn quan nổi loạn. Có một số ít hoạn quan can thiệp vào chính trị nhưng không có chuyện soán ngôi bởi hoạn quan không thể sinh con nối dõi. Vì vậy, hoàng đế của tất cả các triều đại đều tin tưởng và để hoạn quan làm người hầu cho mình chứ không phải những cung nữ xinh đẹp.
Theo Văn hóa & Phát triển

>> xem thêm

Bình luận(0)