'Quái vật ăn não' chưa đầy 20cm ăn thịt 3.000 con chuột mỗi năm?

Google News

Tân Cương - một vùng đất rộng lớn phía Bắc Trung Quốc, nổi tiếng với những khu rừng rộng lớn, là nơi sinh sống của vô số loài động vật hoang dã. Hàng năm, nơi đây thu hút không ít các chuyên gia đến nghiên cứu và khám phá.

Cách đây không lâu, ba nhà động vật học đã tình cờ phát hiện một hang động hẹp trong quá trình khảo sát tại các khu rừng ở Tân Cương. Điều khiến họ sửng sốt là bên trong hang động có hàng loạt xác chuột và không chỉ vậy, tất cả chúng đều bị tách đầu khỏi thân và não đã bị ăn mòn.

'Quai vat an nao' chua day 20cm an thit 3.000 con chuot moi nam?

Câu hỏi đặt ra là: Động vật nào có khả năng tàn bạo đến mức này? Để làm sáng tỏ sự thật và tìm ra thủ phạm thực sự của những vụ "ăn não", các nhà khoa học đã quyết định trực chờ bên ngoài hang động. Sau hai ngày chờ đợi, họ cuối cùng cũng nhìn thấy "hung thủ".

'Quai vat an nao' chua day 20cm an thit 3.000 con chuot moi nam?-Hinh-2

Thật bất ngờ, "quái vật ăn não" này chỉ dài chưa đầy 20cm và trông khá dễ thương, tưởng chừng vô hại. Qua quan sát kỹ lưỡng, họ nhận ra đây chính là một con triết bụng trắng hoang dã hiếm gặp. Vậy, tại sao triết bụng trắng lại ăn não chuột, và sức mạnh chiến đấu của chúng mạnh mẽ đến mức nào?

'Quai vat an nao' chua day 20cm an thit 3.000 con chuot moi nam?-Hinh-3

Triết bụng trắng (hay còn gọi là triết nâu) là loài nhỏ nhất trong họ chồn và cũng là loài nhỏ nhất trong bộ ăn thịt. Loài chồn này chỉ dài khoảng 12 - 25cm và nặng khoảng từ 40 - 70 gram. Triết bụng trắng trông ngây thơ và đáng yêu với bộ lông ngắn và dày. Màu lông của chúng thay đổi theo mùa. Mùa hè, lông trên lưng, chân và đuôi chuyển sang màu nâu cà phê, trong khi bụng màu trắng, hình thành một viền bên thân giữa hai màu rõ rệt. Đến mùa đông, toàn bộ cơ thể chuyển sang màu trắng tinh khiết, trông rất thu hút. Thức ăn chủ yếu của triết bụng trắng là chuột, đôi khi ăn cả chim nhỏ, nhện và côn trùng.

'Quai vat an nao' chua day 20cm an thit 3.000 con chuot moi nam?-Hinh-4

Tại sao triết bụng trắng lại trở thành "quái vật ăn não"? Được biết, triết bụng trắng không chỉ là "siêu mẫu" của rừng xanh mà còn là "tín đồ ẩm thực" hàng đầu. Chúng có hàm lượng mỡ trong cơ thể dưới 5% và tốc độ trao đổi chất gấp 2-3 lần so với các loài động vật cùng kích thước. Do đó, triết bụng trắng cần tiêu thụ lượng thức ăn bằng 40% trọng lượng cơ thể mỗi ngày để duy trì năng lượng. Nếu thiếu thức ăn, chúng có thể chết đói, vì vậy triết bụng trắng luôn di chuyển không ngừng, săn mồi hoặc trên đường đi săn. Trong một năm, chúng có thể tiêu diệt hơn 3.000 con chuột, một con số ấn tượng.

'Quai vat an nao' chua day 20cm an thit 3.000 con chuot moi nam?-Hinh-5

Điều quan trọng là, để hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn, triết bụng trắng thường ăn não chuột trước tiên, sau đó mới tới phần mỡ. Nếu no, chúng sẽ kéo phần còn lại vào hang để dự trữ. Dù hang đầy thức ăn, triết bụng trắng vẫn không ngừng săn đuổi, trở thành nỗi kinh hoàng của chuột rừng, thực sự là "ác quỷ" trong rừng.

Theo Nguyễn Giang/Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)