Phật dạy: người khôn ngoan nhất là người giỏi nhẫn nhịn

Google News

Phật dạy: Người giỏi nhẫn nhịn chính là người khôn ngoan nhất. Mọi hơn thua trên đời, tất thảy đều hóa thành phù du.

1. Phật dạy mọi khổ ải trong cuộc sống: lừa gạt, phản bội, đố kỵ, oán trách đều là kết quả của sự hơn thua, tranh giành. Thế nhưng suy cho cùng, mọi sự tranh giành ở đời đều cũng chỉ thỏa mãn tâm can ích kỷ.
2. Vợ chồng có nhẫn nhịn nhau một bước, mới xây dựng được hạnh phúc lâu bền.
Phat day: nguoi khon ngoan nhat la nguoi gioi nhan nhin
 
3. Không tranh giành thắng thua với cha mẹ chính là sự hiếu thảo lớn nhất. Hãy biết tôn trọng ý kiến của cha mẹ, cũng như hướng cha mẹ đến cõi thiện an lành.
4. Hãy lạc quan vì chúng ta còn sống. Một trái tim nhân hậu luôn xứng đáng để có được hạnh phúc.
Phat day: nguoi khon ngoan nhat la nguoi gioi nhan nhin-Hinh-2
 
5. Người khác có thể làm hại bạn, đánh đập bạn, phỉ báng bạn. Thế nhưng đừng vì vậy mà oán hận họ, "ăn miếng trả miếng". Bằng không đồng nghĩa bạn đang tự hủy hoại tương lai của mình.
6. Trên thế giới này không có gì là tuyệt đối. Nên đừng nghĩ mình đúng hoàn toàn, bằng không khi bạn vấp ngã sẽ đau đớn và hối hận vô cùng.
7. Cây nến không thể cháy mà không có lửa. Con người không thể tồn tại nếu thiếu vắng sự giúp đỡ của cộng đồng.
8. Nhà to hay nhỏ, có thể ở được là hạnh phúc. Giàu sang hay nghèo khó, chỉ cần hòa thuận là được. Hết thảy phiền não trên đời, chỉ cần buông bỏ và tha thứ, như vậy đã đủ bình an và hạnh phúc rồi.
Phat day: nguoi khon ngoan nhat la nguoi gioi nhan nhin-Hinh-3
 
9. Không tranh giành chính là bi. Không cãi vã chính là trí. Không nghe điều xấu chính là thanh tịnh. Không nhìn cái ác chính là tự tại. Biết tha thứ chính là giải thoát. Biết đủ cũng là lúc buông bỏ được hết thảy muộn phiền.
Theo Xuân quỳnh/khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)