'Khoảnh khắc vàng' lúc mở quan tài vua Tutankhamun

Google News

Một trong những bức ảnh lịch sử nổi tiếng được nhiếp ảnh gia khảo cổ học Harry Burton chụp tại Ai Cập vào năm 1925 lần đầu tiên được phủ màu, giúp nêu bật tầm quan trọng của khám phá.

'Khoanh khac vang' luc mo quan tai vua Tutankhamun
Khoảnh khắc vàng lúc quan tài vua Tutankhamun được mở (Ảnh: BBC) 
Sự tương phản của màu đen và vàng của quan tài trở nên nổi bật khi nhà khảo cổ dần gỡ bỏ lớp nhựa thơm phủ bên trong cùng của quan tài của vua Tutankhamun bằng một chiếc búa nhỏ. Chiếc mặt nạ của nhà vua được làm một cách tinh tế bằng vàng, thủy tinh và đá quý.
Tấm ảnh trên là một phần trong bộ 1.400 bức ảnh ghi lại quá trình khai quật tại Thung lũng các vị vua, từ việc phát hiện ra mộ của triều đại Pharaoh thứ 18 vào ngày 4/11/1992 tới mở nắp quan tài trong cùng của nhà vua khoảng 3 năm sau đó.
'Khoanh khac vang' luc mo quan tai vua Tutankhamun-Hinh-2
Chiếc mặt nạ của nhà vua Tutankhamun được làm bằng vàng và đá quý (Ảnh: BBC) 
Ảnh chụp lăng mộ, quan tài của vua Tutankhamun đã được thế giới biết tới từ lâu. Tuy nhiên, bức ảnh đặc biệt ghi lại hình ảnh nhà khảo cổ học Howard Carter chầm chậm hé lộ quan tài của vị Pharaoh Ai Cập mãi tới giờ mới được phủ màu, theo Daily Mail.
Ảnh trước do nhiếp ảnh gia Harry Burton chụp vào ngày 28/10/1925 hoặc sau đó một chút, là ảnh đen trắng, bị nhiễu, không thể truyền tải được mức độ quan trọng của khám phá cũng như độ sáng của vàng và màu xanh của những viên đá quý.
'Khoanh khac vang' luc mo quan tai vua Tutankhamun-Hinh-3
Nhà khảo cổ Carter, cùng Huân tước Carnavon đi vào mộ (Ảnh: BBC) 
Một trong các bức ảnh đáng nhớ nhất, được chụp vào 16/2/1923 cho thấy ông Carter, khi đó 48 tuổi, cùng người tài trợ là Huân tước Carnavon đi vào mộ được niêm phong. Hai tháng sau, người tiên phong qua đời vì muỗi cắn, gây nhiễm trùng máu, và dẫn tới những đồn đại về lời nguyền của Tutankhamun.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)