Hé lộ thất bại cay đắng khiến Hitler trở thành trùm phát xít

Google News

Trước khi trở thành một trùm phát xít khét tiếng, Hitler cũng như bao người khác có giấc mơ riêng đẹp đẽ của mình, đó là trở thành một nghệ sĩ.

He lo that bai cay dang khien Hitler tro thanh trum phat xit
Tên trùm phát xít Hitler. 
Nhưng mọi nỗ lực để thực hiện giấc mơ đó đã không thành công, với những khó khăn chồng chất, Hitler đành gác lại giấc mộng cuộc đời.
Đầu năm 1908, sau cái chết của mẹ mình, Adolf Hitler lúc đó 18 tuổi, rời quê hương tỉnh Linz và chuyển đến Vienna, Áo. Bỏ lại đằng sau người cha sống cô độc của mình, tham vọng trở thành một công chức, Hitler coi Vienna là nơi lý tưởng để theo đuổi giấc mơ trẻ trung của chính mình để trở thành một nghệ sĩ.
Nhưng trong khi người bạn thời thơ ấu của Hitler và bạn cùng phòng mới, August Kubizek, ngay lập tức được nhận vào một nhạc viện để học nhạc, Hitler đã dành những tháng đầu tiên ở Vienna ngủ muộn, phác thảo và đọc đống sách. Học viện đánh giá bản vẽ của Hitler "không đạt yêu cầu".
Như nhà viết tiểu sử Volker Ullrich viết trong Hitler: Ascent, 1889-1939, điều Kubizek không biết là trước khi chuyển đến Vienna, Hitler đã bị Học viện Mỹ thuật thành phố từ chối. Mặc dù Hitler đã vượt qua kỳ thi ban đầu vào năm 1907, nhưng kỹ năng vẽ của ông không đạt yêu cầu.
Nhiều năm sau, trong bản tuyên ngôn tự truyện Mein Kampf, Hitler tuyên bố rằng sự từ chối đã tấn công ông ta như một tia sáng từ màu xanh da trời, vì ông đã rất tin vào thành công của mình. Vào mùa thu năm 1908, Hitler lại nộp đơn vào Học viện Mỹ thuật, và một lần nữa họ từ chối Hitler.
He lo that bai cay dang khien Hitler tro thanh trum phat xit-Hinh-2
 Adolf Hitler (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh với các đồng đội của Trung đoàn Dự bị Bavaria thứ 16 ở Pháp, 1916.
Những năm sau đó, ông đã chuyển từ một căn phòng thuê giá rẻ sang một phòng khác, thậm chí sống ở một nơi trú ẩn dành cho người vô gia cư trong một thời gian.
Sau đó vào năm 1909, Hitler cuối cùng đã bắt đầu kiếm tiền bằng cách tạo ra những bức tranh sơn dầu và màu nước nhỏ, chủ yếu là hình ảnh của các tòa nhà và các địa danh khác ở Vienna mà ông đã sao chép từ bưu thiếp.
Bằng cách bán những bức tranh này cho khách du lịch và người bán khung, Hitler kiếm đủ tiền để rời khỏi nơi trú ẩn của người vô gia cư và vào một ngôi nhà tươm tất đủ điều kiện để ông vẽ vào ban ngày và tiếp tục nghiên cứu sách vào ban đêm.
Tại Vienna, nghệ sĩ trẻ thất vọng đã trở nên quan tâm đến chính trị. Mặc dù Hitler tuyên bố ở Mein Kampf rằng các quan điểm chống Do Thái của ông hình thành trong thời kỳ này, nhiều nhà sử học nghi ngờ câu chuyện đơn giản này. Rốt cuộc, Samuel Morgenstern, một chủ cửa hàng người Do Thái, là một trong những người mua trung thành nhất các bức tranh của Hitler ở Vienna.
Nhưng thời gian ở Vienna cũng chính là khoảng thời gian đã định hình thế giới quan của Adolf Hitler, đặc biệt là sự ngưỡng mộ của Hitler đối với thị trưởng lúc bấy giờ, Karl Lueger, người được biết đến với tài hùng biện phản đối cũng như các kỹ năng diễn thuyết của ông.
Hitler tiếp tục tác phẩm nghệ thuật của mình sau khi chuyển đến Munich vào tháng 5 năm 1913, bán những cảnh tương tự của các địa danh thành phố tại các cửa hàng và vườn bia. Mặc dù cuối cùng ông ta đã tìm thấy một số khách hàng trung thành, khá giả, người đã ủy thác công việc cho ông ta, nhưng công việc của ông ta đã bị đình trệ vào tháng 1 năm 1914, khi cảnh sát Munich theo dõi ông do không đăng ký dự thảo quân sự ở Linz.
He lo that bai cay dang khien Hitler tro thanh trum phat xit-Hinh-3
Một bức vẽ của Hitler năm 1916. 
Như Ullrich đã ghi lại, Hitler đã thất bại trong kỳ thi thể lực quân sự và bị các giám khảo tuyên bố là không phù hợp với nhiệm vụ chiến đấu và hỗ trợ, quá yếu, không có khả năng bắn vũ khí. Ông ta là một nghệ sĩ trẻ đang gặp khó khăn.
Trong những thập kỷ sau đó, những năm hình thành quan điểm sống của Hitler tại Vienna và sự nghiệp nghệ thuật đáng thất vọng của ông ta đã trở thành một phần của trò chơi huyền thoại do chính Hitler khởi xướng. Điều đó đã giúp Hitler vươn lên nắm quyền lực ở Đức.
Hitler đã chống lại nghệ thuật hiện đại, gọi nó là sản phẩm thoái hóa của người Do Thái và người Bolshevik và là mối đe dọa đối với bản sắc dân tộc Đức.
Năm 1937, Đức quốc xã đã làm tròn 16.000 tác phẩm thuộc loại này từ các bảo tàng Đức và đưa hàng trăm trong số chúng được trưng bày ở Munich. Triển lãm, với mục đích dè bỉu các nghệ sĩ, đã có khoảng 2 triệu người tham dự.
Tranh của Hitler
Đối với sự nghiệp nghệ thuật riêng của Hitler, ông ta được cho là đã thu thập và phá hủy các bức tranh của mình khi lên nắm quyền lực. Nhưng hàng trăm bức khác được bảo tồn, bao gồm 4 màu nước bị quân đội Hoa Kỳ tịch thu trong Thế chiến II.
Mặc dù việc Hitler bán tranh là hợp pháp ở Đức, miễn là chúng không chứa các biểu tượng của Đức Quốc xã, các tác phẩm được cho là của Hitler tạo ra tranh cãi khi chúng được rao bán. Trong năm 2015, 14 bức tranh và bản vẽ của Hitler đã lấy được 450.000 đô la trong một cuộc đấu giá ở Nieders. Nhà đấu giá bảo vệ việc bán bằng cách tranh luận các bức tranh có tầm quan trọng lịch sử.
Vào tháng 1 năm 2019, cảnh sát Đức đã đột kích nhà đấu giá ở Berlin có tên Kloss và thu giữ ba bức tranh màu nước được cho là do Hitler vẽ khi trùm phát xít sống ở Munich. Mặc dù giá khởi điểm cho các bức tranh được đặt ở mức 4.500 USD, các nhà chức trách nghi ngờ chúng là đồ giả.
Chưa đầy một tháng sau, cũng tại Nicheberg, 5 bức tranh được cho là của Hitler đã không bán được do lo ngại gian lận tương tự. Stephan Klingen thuộc Viện Lịch sử Nghệ thuật Trung ương ở Munich, nói với tờ Guardian vào thời điểm đó rằng, khó xác minh được rằng những tác phẩm này có thực sự là do Hitler vẽ, bởi hắn ta một nghệ sĩ nghiệp dư, có tham vọng vừa phải.
Theo DanViet

>> xem thêm

Bình luận(0)