Giải mã những thảm họa kinh hoàng do con người gây ra

Google News

(Kiến Thức) - Những thảm họa kinh hoàng dưới đây xảy ra do lỗi của con người và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Vụ nổ Halifax
Giai ma nhung tham hoa kinh hoang do con nguoi gay ra
Sáng 6/12/1917, tàu chở hàng Pháp Mont-Blanc chở hơn 2.000 tấn axit, 200 tấn TNT và 223 tấn nhiên liệu động cơ đã gặp tai nạn với tàu SS Imo của Na Uy tại "Eo hẹp" (The Narrows) tại cảng Halifax, Nova Scotia, Canada. Khi 2 tàu đâm vào nhau, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra.
Theo ước tính,  trong thảm họa kinh hoàng trên, khoảng 1.963 người đã thiệt mạng ngay lập tức và 500 người khác qua đời sau đó vì những vết thương do mảnh vỡ, bị bỏng, nhà sập. Hơn 9.000 trường hợp khác bị thuơng.
Vụ nổ 2 tàu tại Halifax có sức công phá tương đương 2,9 kiloton TNT. Chính vì vậy, nó trở thành vụ nổ nhân tạo lớn nhất cho tới khi diễn ra vụ thử bom nguyên tử đầu tiên được thực hiện năm 1945. Đây cũng là một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất (tính đến thời điểm hiện nay).
Thảm họa hồ Peigneur
Giai ma nhung tham hoa kinh hoang do con nguoi gay ra-Hinh-2
Hồ nước ngọt Peigneur nằm ở Louisiana, Mỹ đã gặp thảm kịch kinh hoàng vào năm 1980. Cụ thể, vào ngày 20/11/1980, công nhân của Texaco tiến hành khoan thăm dò mỏ dầu bên dưới lớp bùn của hồ Peigneur. Sau khi mũi khoan bị mắc kẹt ở độ sâu 374,9m, một tiếng nổ lớn vang lên. Thấy vậy, các công nhân vội vã lên bờ sơ tán.
Không lâu sau, những công nhân nhìn thấy cảnh tượng hãi hùng giàn khoan bị xoáy nước ở hồ Peigneur "nuốt chửng". Nhiều tàu thuyền, cây cối và nhà cửa cũng bị xoáy nước trên nuốt gọn.
Sau khi xảy ra vụ việc, Texaco tiến hành điều tra và tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố nguy hiểm này. Theo đó, nguyên nhân vụ việc là mũi khoan của đội thăm dò đã khoan trúng vào một mỏ muối ẩn sâu dưới hồ Peigneur. Hậu quả là đất bị sụt dẫn đến tạo thành xoáy nước "nuốt chửng" mọi vật xung quanh.
Thảm họa khí độc Bhopal
Giai ma nhung tham hoa kinh hoang do con nguoi gay ra-Hinh-3
Là một trong những thảm họa tồi tệ nhất lịch sử, thảm họa khí độc Bhopal xảy ra đêm 2/12/1984. Hơn 35 tấn khí xyanua bị rò rỉ từ nhà máy thuốc trừ sâu thuộc công ty đa quốc gia Mỹ Union Carbide đặt tại Bhopal, Ấn Độ. Trong 2-3 ngày sau, hơn 7.000 người đã chết và rất nhiều người chịu tổn thương nghiêm trọng.
Hàng nghìn tấn chất thải độc hại đã ngấm vào đất, nguồn nước nên đã gây ra hậu quả kinh hoàng. Vụ việc còn khiến khoảng 100.000 người phơi nhiễm với chất độc tiếp tục chịu ảnh hưởng cho tới ngày nay. Họ đã mắc phải các bệnh nguy hiểm như ung thư, mù lòa, rối loạn miễn dịch, vấn đề về hô hấp…
Tâm Anh (theo Kickassfacts)

>> xem thêm

Bình luận(0)