Đôi Tiên Đồng, Ngọc Nữ bên cạnh Quan Âm Bồ Tát là ai?

Trong văn hóa Trung Quốc và tác phẩm kinh điển "Tây Du Ký", hình ảnh Quan Âm Bồ Tát luôn được liên kết với lòng từ bi vô hạn và quyền năng pháp lực phi thường. Bên cạnh Ngài là hai Tiên Đồng, Ngọc Nữ.

Tiên Đồng - Ngọc Nữ hay còn được dân gian gọi là Thiện Tài Đồng Tử và Tiểu Long Nữ. Đây là hai đệ tử của Quan Thế Âm Bồ Tát, theo chân người đến nhiều nơi để cứu nhân độ thế mang đến những điều lành cho con người.

Hồng Hài Nhi: Con trai Ngưu Ma Vương

Hồng Hài Nhi, con trai của Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, từng là một trong những "yêu quái" có sức mạnh rất đáng sợ. Với pháp bảo Ngũ Hành Xa và Tam Muội Chân Hỏa, Hồng Hài Nhi đã khiến Tôn Ngộ Không phải chật vật chống đỡ. Trong lần đối đầu ở Khô Tùng Giản Hỏa Vân Động, Ngộ Không bị Hồng Hài Nhi dùng lửa thiêu đến mức suýt mất mạng, buộc phải cầu cứu Quan Âm Bồ Tát.

Doi Tien Dong, Ngoc Nu ben canh Quan Am Bo Tat la ai?

Ảnh minh họa.

Quan Âm xuất hiện và dùng pháp thuật khéo léo thu phục Hồng Hài Nhi, biến cậu từ một yêu ma thành Thiện Tài Đồng Tử, người trợ thủ trung thành bên cạnh Ngài. Hồng Hài Nhi từ đó trở thành biểu tượng cho sự cảm hóa và chuyển hóa của lòng từ bi, luôn xuất hiện bên Quan Âm, giúp Ngài cầm giữ bình nước cam lồ, mang lại sự mát mẻ và thanh tịnh cho nhân gian.

Long Nữ: Con gái Long Vương

Nếu Hồng Hài Nhi là biểu tượng của sự cải tạo từ yêu ma, thì Long Nữ lại đại diện cho trí tuệ và pháp lực siêu phàm từ khi còn nhỏ. Long Nữ là con gái út của Sa Kha Long Vương, là một trong những nhân vật nổi bật của Phật giáo. Sa Kha Long Vương là một trong hai mươi vị Thiên Hộ Pháp của Phật giáo, cai quản toàn bộ biển mặn, quyền lực vượt xa Ngưu Ma Vương.

Doi Tien Dong, Ngoc Nu ben canh Quan Am Bo Tat la ai?-Hinh-2

Long Nữ khi mới tám tuổi đã chứng đắc được Đà La Ni sau khi nghe Phật Đà thuyết giảng Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Việc "chứng đắc Đà La Ni" ở đây có thể được hiểu là Long Nữ đã nắm giữ và hiểu thấu các chân lý của Phật pháp thông qua sự giác ngộ đột ngột. Đà La Ni không chỉ là sự thuộc lòng một bài thần chú mà là sự thấu hiểu sâu sắc và khả năng vận dụng trí tuệ để giúp ích cho bản thân và chúng sinh.

Khả năng này khiến nhiều người không tin và nghi ngờ vì tuổi của nàng quá nhỏ. Để chứng minh trí tuệ và pháp lực của mình, Long Nữ biến hóa thành nam giới và thuyết pháp, khiến mọi người khâm phục và tin tưởng.

Doi Tien Dong, Ngoc Nu ben canh Quan Am Bo Tat la ai?-Hinh-3

Quan Âm Bồ Tát nhận thấy tài năng và sự hiểu biết vượt trội của Long Nữ nên đã thu nhận nàng làm đồ đệ, cùng với Hồng Hài Nhi tạo thành đôi "Tiên Đồng, Ngọc Nữ" nổi tiếng. Long Nữ cùng với Hồng Hài Nhi, luôn bên cạnh Quan Âm, không chỉ giúp Ngài trong việc truyền pháp mà còn tham gia cứu giúp chúng sinh, chữa bệnh, và mang lại sự an lạc cho mọi người.

Vì sao có tượng Quan Âm ba mặt linh thiêng trong Phật giáo?

(Kiến Thức) - Theo truyền thuyết được lưu truyền trong dân gian, để giáo hóa chúng sinh, Bồ Tát từng hóa thân thành người phụ nữ rao bán một bảo kính kỳ lạ. Câu chuyện này được cho là nói về nguồn gốc của bức tượng Quan Âm ba mặt hay còn gọi Tam Diện Quan Âm.


Vi sao co tuong Quan Am ba mat linh thieng trong Phat giao?
 Bức tượng Quan Âm ba mặt hay còn gọi Tam Diện Quan Âm là một trong những pho tượng được các Phật tử biết đến. Thế nhưng, không phải ai cũng rõ nguồn gốc của bức tượng này. Nguồn gốc của bức tượng Tam Diện Quan Âm có liên quan đến một truyền thuyết.

Vi sao co tuong Quan Am ba mat linh thieng trong Phat giao?-Hinh-2
 Theo truyền thuyết, Quan Âm Bồ Tát có tất cả 33 hóa thân. Bên cạnh Dương Liễu Quán Âm, Thi Dược Quán Âm, Ngư Lam Quán Âm, Quan Âm Bồ Tát còn có hóa thân là Tam Diện Quán Âm.

Vi sao co tuong Quan Am ba mat linh thieng trong Phat giao?-Hinh-3
Tương truyền, vào một ngày nọ, Quan Âm Bồ Tát hóa thân thành một phụ nữ cầm trong tay một chiếc hộp gấm. Bên trong hộp là một bảo kính bằng đồng xanh. Quan Âm Bồ Tát cầm chiếc hộp đứng ở đầu đường Lạc Dương rao bán. Một số người đến hỏi thăm giá của bảo kính, Bồ Tát nói: “Bảo kính này của tôi là bảo vật trên đời, muốn bán 1.000 lượng bạc, thiếu 1 đồng cũng không bán”.

Vi sao co tuong Quan Am ba mat linh thieng trong Phat giao?-Hinh-4
Nghe Bồ Tát nói vậy, có người hỏi bảo kính này trân quý ở chỗ nào. Bồ Tát giải thích rằng: “Bảo kính này, một là có thể soi thấy thiện ác lòng người, hai có thể soi được hết thảy quá khứ. Chỉ 2 điểm này thôi cũng đáng giá 1.000 lượng bạc”. Có một người không tin, bèn hỏi: "Bảo vật như vậy, có thể cho tôi thử một lần được không?". Nghe xong, Bồ Tát trả lời: “Đương nhiên là được, nhưng muốn tôi cho mượn một lần, phải đưa tôi 3 đồng”.

Vi sao co tuong Quan Am ba mat linh thieng trong Phat giao?-Hinh-5
 Người kia nhanh chóng lấy từ trong túi 3 đồng tiền đưa cho Bồ Tát. Bồ Tát lấy bảo kính ra, nói với người này: “Khi soi bảo kính nhất định phải tập trung tinh thần, không nghĩ ngợi lung tung, mới có thể soi được hình ảnh chân thực”. Người kia đồng ý và bắt đầu chăm chú nhìn vào tấm kính. Sau một thời gian khoảng một khắc hơn, người này nhìn thấy một vài hình ảnh trong đó, đều là tất cả những việc làm trước đây của mình.

Vi sao co tuong Quan Am ba mat linh thieng trong Phat giao?-Hinh-6
Cuối cùng, anh ta thấy bản thân sau khi chết rơi vào đường súc sinh, kiếp sau đầu thai thành một con chó cái. Xem đến điều này người đàn ông không khỏi sợ hãi. Thế nhưng, những người xung quanh đứng xem đều không nhìn thấy những gì mà người đàn ông trông thấy. 

Vi sao co tuong Quan Am ba mat linh thieng trong Phat giao?-Hinh-7
 Sau khi xem xong, Quan Âm Bồ Tát thu lại bảo kính và hỏi người này: “3 đồng tiền soi tấm kính này 1 lần, có đáng giá không?”. Người đàn ông mặt mày biến sắc và nói: “Đáng lắm, đáng lắm!”. Mọi người xung quanh nghe nói vậy và muốn soi xem nhìn thấy điều gì. Sau khi xem xong, đa số lộ vẻ mặt hoảng sợ hoặc buồn bã, đăm chiêu. Chỉ có một số ít người vui vẻ, tinh thần lạc quan.
Vi sao co tuong Quan Am ba mat linh thieng trong Phat giao?-Hinh-8
Thấy trời đã tối, Bồ Tát nói với mọi người: “Bảo kính này, bán 1.000 lượng bạc là không hề đắt. Nhưng tiếc thay tất cả đều là người phàm mắt tục, không có ai biết nhìn được vật báu”. Dứt lời, Bồ Tát đem cất bảo kính lại trong hộp gấm, rồi hiện ra Pháp tướng trước mặt mọi người. Đến đây, tất cả giờ mới hiểu đây chính là Quan Âm Bồ Tát đến điểm hóa chúng sinh. Chỉ có điều, cùng một chỗ, cùng trong con mắt người ta, hình ảnh Bồ Tát hiện ra lại có Pháp tướng khác nhau. 

Ai là kẻ háo sắc nhất trong Tây Du Ký?

(Kiến Thức) - Nhiều người cho rằng Trư Bát Giới là nhân vật say mê nữ sắc nhất trong Tây Du Ký. Thế nhưng, điều này không đúng. Kẻ háo sắc nhất trong tác phẩm nổi tiếng này là Thái Tuế ma vương.

Ai la ke hao sac nhat trong Tay Du Ky?
 Trong tác phẩm "Tây Du Ký" của Ngô Thừa Ân, nhiều người tò mò ai là kẻ háo sắc nhất. Một số người cho rằng, Trư Bát Giới là người mê đắm nữ sắc nhất.

2 yêu quái nào trong Tây Du Ký khao khát sang Tây Trúc thỉnh kinh

Đó chính là Hoàng Mi Lão Phật và Lục Nhĩ Mỹ Hầu, hai đại yêu quái này chỉ mong muốn được sang Tây Trúc thỉnh kinh.

2 yeu quai nao trong Tay Du Ky khao khat sang Tay Truc thinh kinh
Hoàng Mi Lão Phật hay Hoàng Mi Lão Quái, Hoàng Mi Đại Vương vốn là một tiểu đồng (đứa trẻ) lông mày vàng giữ khánh cho Phật Di Lặc. Nhân lúc Di Lặc dự hội, tên này lấy cắp bảo bối xuống trần lập ra Lôi Âm (Tiểu Lôi Âm) tự giả, tự xưng là Hoàng Mi Lão Phật.

Đọc nhiều nhất

Tin mới