Cúng Rằm tháng Giêng giờ nào là tốt nhất?

Google News

Người xưa thường nói "đi lễ quanh năm không bằng cúng Rằm tháng Giêng" để nói lên tầm quan trọng của nó.

Nên cúng rằm tháng Giêng lúc mấy giờ thì tốt?

Rằm tháng Giêng là ngày rằm đầu tiên trong năm mới theo lịch Âm của người Việt Nam. Tết Nguyên Tiêu thường được bắt đầu từ đêm 14 (đêm trước trăng rằm) cho đến hết ngày 15 (đêm trăng rằm) của tháng Giêng theo Âm lịch.

Thông thường, lễ cúng rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu thường được tổ chức vào chính rằm, tức ngày 15 tháng Giêng Âm lịch. Tuy nhiên, ngày nay, do cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình thường cúng rằm tháng Giêng sớm vào ngày 14 Âm lịch. Nếu bạn cúng Rằm quá sớm hoặc quá muộn thì sẽ mất đi sự linh thiêng.

Ngoài ra, việc dâng mâm lễ cúng rằm tháng Giêng giờ nào tốt lành cũng cần được chú ý. Người Việt xưa tin rằng, cúng rằm tháng Giêng vào giờ chính Ngọ (tức 12 giờ trưa) là đẹp nhất, tốt nhất. Bởi trong khung giờ này, thần Phật sẽ giáng thế, chứng giám cho tấm lòng thành của gia chủ.

Tuy nhiên, hiện nay cuộc sống bận rộn khiến việc cúng bái dần được giản lược đi, chủ yếu là ở sự thành tâm chứ không còn quá đặt nặng quy củ lễ nghi nữa. Vì thế nên nếu gia đình nào không thể sắp xếp công việc để cúng vào giờ Ngọ vẫn có thể làm lễ cúng vào các giờ khác, chỉ cần trước 19h ngày 15 tháng Giêng là được.

Giờ Hoàng Đạo ngày 14 tháng Giêng: Giờ Thìn (7h - 9h), giờ Tỵ (9h - 11h), giờ Thân (15h - 17h), giờ Dậu (17h - 19h).Giờ Hoàng Đạo ngày 15 tháng Giêng: Giờ Thìn (7h - 9h), giờ Ngọ (11h - 13h), giờ Mùi (13h - 15h).

Cung Ram thang Gieng gio nao la tot nhat?

Mâm lễ cúng rằm tháng Giêng gồm những gì?

Để một lễ cúng rằm tháng Giêng diễn ra suôn sẻ, đúng nghi thức thì việc chuẩn bị mâm lễ cúng rằm tươm tất là rất quan trọng. Theo truyền thống của ông cha ta bao đời nay thì mâm lễ cúng ngày rằm tháng Giêng thường có hai phần là lễ vật cúng và mâm cỗ. Lễ vật cúng thường có những vật phẩm quen thuộc như: Rượu, nước, trầu cau, vàng mã, bánh kẹo, hương hoa...

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một gợi ý mâm cỗ cúng ngày rằm tháng Giêng theo kiểu truyền thống. Trên thực tế, hiện nay các gia đình có thể gia giảm, thay đổi các món ăn cho hợp với khả năng tài chính cũng như nhu cầu của mỗi nhà. Vì dù thế nào đi chăng nữa, cúng bái chỉ cần thành tâm là chính, món ăn đơn giản nhưng chuẩn bị sạch sẽ, tươi ngon là được.

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo MinMin/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)