Cúng ông Công ông Táo phải chọn đúng vị trí này kẻo bị "quở trách"

Google News

Các gia đình thường cúng ông Công ông Táo trong bếp. Tuy nhiên theo các chuyên gia phong thủy, đó chưa phải là vị trí đúng để làm lễ vào ngày 23 tháng Chạp.

Vị trí làm lễ cúng ông Công ông Táo
Theo quan niệm của người Việt, ông Công ông Táo quản lý công việc nội trợ, bếp núc nên một số gia đình tiến hành cúng lễ ở trong bếp.
Dân gian quan niệm, Táo quân là thần bếp núc nên tiến hành cúng dưới bếp. Một số gia đình ở miền Nam còn lập bàn thờ Táo quân riêng. Một số khác lại tiến hành cúng ông Công ông Táo ở ban thờ chính.
Cung ong Cong ong Tao phai chon dung vi tri nay keo bi
Ảnh minh họa. 
Vậy cúng ông Công ông Táo ở đâu mới đúng nhất?
Theo các chuyên gia phong thủy, gọi là cúng Táo quân nhưng là cách nói tắt lễ cúng các vị thần vào ngày 23 tháng Chạp bao gồm thần Đất, thần Nhà và thần Bếp. Các vị thần này thường được dân gian gọi chung là thần linh, Thổ địa và được thờ trên ban thờ.
Do đó, việc lễ cúng vào ngày 23 tháng Chạp nên được tiến hành ở ban thờ chính, nơi trang trọng nhất của căn nhà chứ không phải làm trong bếp.
Hơn nữa, bếp là nơi nấu nướng nên thường bị coi là nhếch nhác không thích hợp để làm lễ. Việc thắp hương trong bếp cũng không đảm bảo đủ không gian và an toàn.
Cúng ông Công ông Táo cần chuẩn bị gì?
Lễ vật cúng ông Công ông Táo thường có 3 bộ mũ áo (gồm 2 bộ đàn ông và 1 bộ đàn bà). Những đồ này sẽ được hóa cùng vàng mã sau khi lễ cúng kết thúc. Trên thực tế, không sắm những đồ vàng mã này cũng không sao.
Cỗ cúng ông Công ông Táo không cần chuẩn bị cầu kỳ. Tùy vào điều kiện gia đình mà chuẩn bị sao cho trang trọng, thể hiện lòng thành kính là được.
Nếu cúng cỗ mặn, gia chủ có thể chuẩn bị: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng, 1 bát canh mọc hoặc canh măng, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng.
Mâm cỗ ngọt có thể có các món sau: 1 đĩa chè kho, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen; 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu.
Thời gian cúng ông Công ông Táo
Lễ cúng Táo quân có thể thực hiện trước ngày 23 tháng Chạp nhưng nhất định phải làm trước giờ Ngọ ngày 23. Thông thường giờ cúng tốt nhất là vào trưa ngày 23, giờ Ngọ (từ 11 - 13h). Sau giờ này, các vị thần sẽ lên đường về chầu thiên đình.
Văn khấn ông Công ông Táo 2020 (theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin)
Nam mô a di đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Tín chủ (chúng) con là: …………… Ngụ tại:…………
Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.
Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.
Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
Nam mô a di đà Phật! (3 lần)
* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.
Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)