Của hồi môn của cô gái giống đồ quý trong lăng mộ Từ Hi Thái hậu

Google News

Cả trường quay đều vô cùng bất ngờ, thứ cô mang tới là một viên đá nhưng lại có hình dáng tựa như miếng dưa hấu.

Trong một tập phát sóng chương trình "Kiểm định bảo vật", một cô gái trẻ đã mang món đồ hồi môn của người bà quá cố đến định giá. Cô gái cho biết món hồi môn này được bà cất giữ trong chiếc hộp gỗ hàng chục năm, chỉ được trao truyền cho cô trong ngày cưới.
Khi cô lấy món bảo vật ra, cả trường quay đều vô cùng bất ngờ, thứ cô mang tới là một viên đá nhưng lại có hình dáng tựa như miếng dưa hấu, màu sắc chuyển từ xanh lá sang hồng, ở giữ có lớp viền trắng.
Chuyên gia ngắm nghía viên đá một hồi lâu rồi hào hứng nói: "Món hồi môn này rất giống viên đá quý trong lăng mộ Từ Hi Thái hậu." Theo ghi chép lịch sử, một trong những đồ tùy táng quý giá nhất được chôn theo lão Phật gia chính là cặp dưa hấu phỉ thúy - hai miếng đá có hình dạng giống miếng dưa hấu.
Cua hoi mon cua co gai giong do quy trong lang mo Tu Hi Thai hau
Ảnh minh họa.
Từ Hi Thái hậu vốn nổi tiếng yêu thích những viên đá lạ nên những loại đá quý trong nước Thái hậu đều đã sưu tầm, riêng dưa hấu phỉ thúy còn đặc biệt hơn cả bởi nó là món cống phẩm từ nước ngoài.
Dù có tên gọi là phỉ thúy (ngọc cẩm thạch) nhưng đây thực tế là loại đá Tourmaline nhập từ Mỹ, dưới thời nhà Thanh có giá trị khoảng 2,2 triệu lạng bạc.
Viên đá cô gái mang tới chương trình thực tế cũng là đá Tourmaline dưa hấu, món đồ này thậm chí còn tinh xảo hơn cả viên đá trong Thanh Đông Lăng. Người thợ thủ công đã xử lý rất khéo léo, khiến cho viên đá không có nhiều vết nứt, giữ được độ trong suốt, tươi màu.
Vị chuyên gia còn cho rằng, viên đá dưa hấu này trước đây chắc phải được dùng trong hoàng cung, vậy rốt cuộc bà nội của cô là ai?
Mọi người đều đoán rằng bà của cô gái phải là nhân vật trong hoàng thất, xuất thân danh giá, thế nhưng, chủ nhân món bảo vật thú nhận mình cũng không biết rõ, hình như bà nội chỉ là một cung nữ đã lập được công trạng nên được đích thân Từ Hi Thái hậu ban tặng viên đá.
Cuối cùng, các chuyên gia kết luận món bảo vật của cô nếu bán trên thị trường sẽ có giá khoảng 1 triệu đến 1,5 triệu NDT.
Theo Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)