Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không: Một mốc son chói lọi

Google News

50 năm trôi qua, nhưng âm hưởng hào hùng của Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn vang vọng, là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc.

Sáng 9/12, Hội thảo khoa học cấp quốc gia Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972” - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại đã được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.
Hội thảo do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức. Hội thảo có sự tham dự của khoảng 650 đại biểu, trong đó có 20 nhân chứng lịch sử.
Chien thang Ha Noi - Dien Bien Phu tren khong: Mot moc son choi loi
 Hội thảo khoa học cấp quốc gia Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972” - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại. 

Mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam
Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng, Tiến sĩ Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo cho biết, cách đây vừa tròn nửa thế kỷ, đế quốc Mỹ mở cuộc tập kích đường không chiến lược, chủ yếu bằng máy bay B-52 vào Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng và một số tỉnh, thành ở miền Bắc, hòng giành thắng lợi áp đảo về quân sự, làm xoay chuyển tình thế trên bàn đàm phán tại Paris có lợi cho Mỹ.
Chien thang Ha Noi - Dien Bien Phu tren khong: Mot moc son choi loi-Hinh-2
 Thượng tướng, TS Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo phát biểu khai mạc.
Tuy nhiên, với ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, trong 12 ngày đêm (từ ngày 18/12 đến ngày 29/12/1972), quân và dân miền Bắc đã tiến hành Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích của Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52.
Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc và ký kết Hiệp định Paris, rút hết quân viễn chinh về nước. Chiến thắng này góp phần tạo bước ngoặt quyết định và thời cơ chiến lược để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nỗ lực đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.
“50 năm đã trôi qua, nhưng âm hưởng hào hùng của Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn vang vọng, là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam”, ông Vịnh nói.
Bài học lịch sử còn nguyên giá trị
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” góp phần mở ra bước ngoặt chiến lược có ý nghĩa quyết định đối với công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Làm nức lòng bè bạn và nhân dân yêu chuộng hòa bình, cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.
Chien thang Ha Noi - Dien Bien Phu tren khong: Mot moc son choi loi-Hinh-3
 Hội thảo có sự tham dự của khoảng 650 đại biểu, trong đó có 20 nhân chứng lịch sử.
“Nửa thế kỷ đã trôi qua, những dấu tích của một thời đạn bom tàn phá đã được thay thế bằng những thành quả của công cuộc dựng xây đất nước, nhưng tầm vóc, ý nghĩa và những bài học lịch sử từ chiến thắng đó vẫn vẹn nguyên giá trị”, Trung tướng Trịnh Văn Quyết cho hay.
Thiếu tướng, TS. Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo cho biết, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 130 báo cáo, tham luận. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, luận giải từng nội dung cụ thể, góp phần làm sáng tỏ, sâu sắc nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại của chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không".
Các tham luận đã tập trung phân tích, làm rõ bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế; âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ dùng không quân, hải quân đánh phá hủy diệt miền Bắc, tập trung vào Hà Nội, Hải Phòng.
Khẳng định tầm nhìn chiến lược của Bộ Chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương; sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành xuất sắc của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân chủng Phòng không - Không quân.
Tái hiện và làm rõ vai trò trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, khắc phục hậu quả đánh phá của địch, bảo đảm an ninh trật tự… của các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ và Nhân dân; những thành công của công tác đảng, công tác chính trị trong chiến dịch.
Nêu bật nét độc đáo, sáng tạo của nghệ thuật chiến dịch phòng không, thể hiện bản lĩnh, tầm cao trí tuệ và sức mạnh Việt Nam.
Phân tích làm rõ tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi, đúc rút những kinh nghiệm và bài học lịch sử, đặc biệt là những vấn đề mới đặt ra đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Đó là các bài học về củng cố và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân làm nòng cốt trong thế trận Quốc phòng toàn dân, thế trận An ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.
Xây dựng tiềm lực quốc phòng, xây dựng và củng cố vững chắc các khu vực phòng thủ; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực; về khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam, phát huy sức mạnh chính trị tinh thần…
“Những bài học từ Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị hiện thực sâu sắc, cần tiếp tục được nghiên cứu, vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô nói riêng và Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung hiện nay”, Thiếu tướng, TS. Nguyễn Hoàng Nhiên cho hay.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Đại tướng Lương Cường cho biết, Hội thảo khoa học hôm nay là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” nhằm bổ sung những thông tin, tư liệu để tiếp tục khẳng định sâu sắc nguyên nhân, tầm vóc, ý nghĩa của chiến công. Đúc rút những kinh nghiệm thiết thực vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tôn vinh và tri ân công lao, cống hiến, sự hy sinh vô bờ bến của các lực lượng đã làm nên chiến thắng.
Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ phát huy truyền thống, ra sức học tập, lao động và cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Mời quý độc giả xem video: "Bí mật cách đánh B52 và sự tích chiến thắng Điện Biên Phủ trên không". Nguồn: QPVN.

 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)