iOS 14 sẽ có một thay đổi khiến Facebook vừa phải 'than trời'

Một tính năng trong iOS 14 khiến mạng quảng cáo của Facebook không còn dễ dàng theo dõi được người dùng.

Apple đang khiến nhiều công ty khó theo dõi được dữ liệu người dùng trên các ứng dụng hơn và Facebook nói điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của hãng, theo nguồn tin từ Business Insider.

iOS 14 se co mot thay doi khien Facebook vua phai 'than troi'
Ảnh: Business Insider

Cụ thể, ông lớn mạng xã hội đã đăng tải một bài viết trên blog chính thức của mình liên quan đến các thay đổi mà Apple chuẩn bị mang đến cho người dùng cùng nền tảng iOS 14. Cụ thể, Apple dự kiến sẽ chặn các ứng dụng theo dõi người dùng sử dụng mã số định danh thiết bị duy nhất (IDFA) của họ mà không nhận được sự chấp thuận. Mạng quảng cáo Audience Network của Facebook sử dụng mã IDFA để cá nhân hoá nội dung quảng cáo cho người dùng.

iOS 14 se co mot thay doi khien Facebook vua phai 'than troi'-Hinh-2
iOS 14 sẽ tới tay người dùng chính thức từ mùa thu năm nay. Ảnh: The Verge

Facebook khẳng định thay đổi nói trên sẽ có ảnh hưởng lớn đến mạng quảng cáo Audience Network và đồng thời có thể làm giảm doanh thu trên iOS của nó tới 50% vì không thể mang đến các quảng cáo giá trị và đúng đối tượng. Thậm chí, Apple có thể sẽ phải ngừng phát triển Audience Network trên iOS.

iOS 14 se co mot thay doi khien Facebook vua phai 'than troi'-Hinh-3
iOS 14 yêu cầu người dùng cấp quyền thì các ứng dụng mới được theo dõi mã số định danh của thiết bị. Ảnh: 9to5Mac

“Đây không phải là một thay đổi mà chúng tôi muốn thực hiện, song không may là iOS 14 của Apple lại khiến chúng tôi đi đến quyết định này. Chúng tôi hiểu điều này có thể ảnh hưởng nặng nền đến khả năng kiếm doanh thu thông qua Audience Network của các nhà phát hành ứng dụng trên iOS 14. Mặc dù chúng tôi rất nỗ lực song thay đổi của Apple có thể khiến Audience Network không còn hiệu quả trên iOS 14 và có thể không còn ý nghĩa để chúng tôi duy trì nó trên iOS 14,” Facebook khẳng định.

iOS 14 se co mot thay doi khien Facebook vua phai 'than troi'-Hinh-4
Ảnh: iMore

Audience Network chỉ là một mảng doanh thu của Facebook (chưa rõ tỉ trọng). Mảng kinh doanh cốt lõi của Facebook là quảng cáo trong các ứng dụng của hãng sẽ không bị ảnh hưởng. Facebook cho biết trong năm 2019, Audience Network đã hợp tác với 19.000 nhà phát hành và nhà xuất bản ứng dụng trên toàn thế giới và số tiền Facebook mang lại là hàng tỉ USD.

Ảo ảnh đằng sau những hot Facebooker ở Việt Nam

Để chiếm được lòng tin của thương hiệu, nhiều KOLs tại Việt Nam chọn cách mua tương tác ảo. Điều giúp nền công nghiệp bán những con số "ảo ảnh" ngày càng phát triển.

Quảng cáo cho một hãng điện thoại Android mới nổi nhưng Ánh Linh - KOLs Facebook 22 tuổi vẫn sử dụng iPhone. Không chỉ có điện thoại, Linh còn nhận quảng cáo cho nhiều sản phẩm khác như son môi, kem dưỡng da, sữa tắm... với nội dung "mình đã dùng thử và rất hiệu quả".

Facebook phải đính chính tin giả theo lệnh chính phủ Singapore

(Kiến Thức) - Facebook đã đăng thông tin đính chính đối với một bài viết sau khi nhận được yêu cầu từ chính phủ Singapore.

Ngày 23/11, một tài khoản có tên Alex Tan đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook với nội dung chỉ trích Singapore đã bắt giữ người tố cáo và gian lận trong bầu cử.

Sau đó, chính phủ Singapore đã yêu cầu tài khoản Alex Tan sửa lại nội dung bài viết trên Facebook. Tuy nhiên, ông Tan cho rằng mình đang sống ở Australia và không phải là công dân Singapore nên đã phớt lờ yêu cầu trên.

Ngày 30/11, chính phủ đảo quốc sư tử đã yêu cầu Facebook đính chính lại thông tin trên bài đăng của Alex Tan. "Facebook được pháp luật Singapore yêu cầu thông báo bài đăng này chứa nội dung sai lệch", nội dung được nhúng dưới bài đăng của Alex Tan và chỉ những người dùng Facebook ở Singapore có thể thấy thông tin này.

Facebook phai dinh chinh tin gia theo lenh chinh phu Singapore
 Facebook đã đăng thông tin đính chính dưới bài viết của Alex Tan.

Đây là người khiến Facebook bị tẩy chay diện rộng

Jim Steyer không ngờ chiến dịch tẩy chay Facebook lan nhanh đến như vậy, hiện có hơn 800 công ty khắp thế giới tham gia.

"Với hơn 2 tỷ người dùng, Facebook có khả năng lan truyền ngôn ngữ kích động bạo lực và phân biệt chủng tộc với tốc độ chóng mặt ở quy mô toàn cầu", Jim Steyer, giáo sư ngành luật tại Đại học Stanford kiêm CEO công ty truyền thông Common Sense Media nói.

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của người đàn ông đã khởi động phong trào tẩy chay Facebook Stop Hate for Profit (SHFP). Tới nay, hơn 800 công ty đã tham gia phong trào này, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Adidas, Ford và Unilever.

Đọc nhiều nhất

Tin mới