Bảy thuyết âm mưu về vụ MH370 mất tích

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi chiếc máy bay Boeing 777 của chuyến bay MH370 mất tích, nhiều thuyết âm mưu về vụ tai nạn được đặt ra.

1. Cơ trưởng MH370 cướp máy bay?
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã lên kế hoạch giết người hàng hoạt vì các vấn đề cá nhân. Ông đã nhốt phi công phụ ngoài buồng lái, tắt các phương tiện tiên lạc, giảm áp suất trong khoang chính và sau đó để máy bay bay trong trạng thái tự động cho tới khi hết nhiên liệu.
Đây là giả thuyết nổi tiếng nhất xuất hiện vài tuần sau khi chiếc máy bay Boeing 777 của chuyến bay MH370  mất tích ngày 8/3/2014.
Bay thuyet am muu ve vu MH370 mat tich
Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah.
Người ta nói rằng vấn đề cá nhân mà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah gặp phải chính là việc ông ly hôn với vợ là Fizah Khan và việc lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim bị tuyên án 5 năm tù ngay trước khi Ahmad Shah lên chuyến bay MH370 tới Bắc Kinh (Trung Quốc).
Tuy nhiên, vợ của cơ trưởng này đã bác bỏ mọi vấn đề cá nhân xảy ra với ông. Các thành viên khác trong gia đình và bạn bè đều nói rằng Zaharie Ahmad Shah là một người đàn ông yêu nghề và hết lòng vì gia đình.
Giả thuyết này cũng là của chuyên gia điều tra các vụ tai nạn hàng không Ewan Wilson. Wilson, người sáng lập hãng hàng không Kiwi đồng thời cũng là một phi công, đã đưa ra kết luận gây “sốc” này sau khi ông cân nhắc “mọi kịch bản có thể xảy ra”.
Tuy nhiên, Wilson lại không cung cấp được bằng chứng thuyết phục  để chứng minh giả thuyết của mình. Kết luận của Wilson được ghi trong cuốn sách “Goodnight Malaysian 370” (Tạm dịch: Chúc ngủ ngon Malaysia 370) do ông và nhà báo New Zealand, Geoff Taylor, biên soạn.
Trong khi đó, các nhà chức trách Kuala Lumpur tuyên bố, cảnh sát Malaysia cùng các chuyên gia kỹ thuật của FBI không phát hiện bằng chứng nào cho thấy cơ trưởng Zaharie lên kế hoạch cướp máy bay, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng mô hình bay ở nhà cơ trưởng này.
2. Cơ phó chịu trách nhiệm thảm kịch MH370?
Sau thảm kịch trên, dư luận cũng đồn đoán cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, gặp phải những vấn đề cá nhân nên đã vô hiệu hóa máy bay và tự sát cùng toàn bộ hành khách cũng như các thành viên phi hành đoàn. Cụ thể, Hamid được cho là gặp trục trặc trong chuyện tình cảm nên quyết định tự vẫn.
Tuy nhiên, trên thực tế, cơ phó Hamid sắp kết hôn với Nadira Ramli, 26 tuổi, một phi công của hãng hàng không khác. Anh là người yêu nghề nên không có lý do gì lại hành động như vậy.
Bay thuyet am muu ve vu MH370 mat tich-Hinh-2
Cơ phó Fariq Abdul Hamid.
Một số người nói rằng, Hamid thỉnh thoảng mời các cô gái trẻ vào buồng lái máy bay khi đang bay. Lần này anh ta cũng làm như vậy và biến cố đã xảy ra.
Hồi tháng ba, Jonti Roos tiết lộ cô cùng Hamid ở buồng lái trong suốt một chuyến bay hồi năm 2011. Khi đó, Hamid còn hút thuốc.
Tuy nhiên, mọi thông tin đồn đoán đều không có ý nghĩa khi các nhà điều tra cho biết, Hamid chính là người cuối cùng liên lạc từ buồng lái máy bay sau khi hệ thông liên lạc bị ngắt.
3. Nga đánh cắp máy bay và điều khiển tới Kazhakhstan?
Một chuyên gia từng khẳng định, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích đã bị Nga đánh cắp và bí mật hạ cánh xuống Kazakhstan.
Jeff Wise, một tác giả người Mỹ, đã đưa ra giả thuyết kỳ dị dựa trên những tín hiệu “ping” mà máy bay phát ra trong 7 tiếng sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar.
Wise cho rằng, không tặc đã “làm giả” dữ liệu hàng không của máy bay để khiến người ta nghĩ rằng, nó đã đi theo một lộ trình khác. Song, bọn chúng đã điều khiển chiếc phi cơ tới Baikonur Caosmodrome, khu vực được người Nga thuê của Kazhakhstan.
Bay thuyet am muu ve vu MH370 mat tich-Hinh-3
Mảnh vỡ nghi của máy bay Malaysia mang số hiệu MH370 mới được phát hiện trên đảo La Reunion.
Tuy nhiên, Wise thừa nhận trên tạp chí New York rằng, ông không giải thích được lý do tại sao Nga muốn đánh cắp một chiếc máy bay chở đầy người và rằng, giả thuyết của ông có vẻ “điên rồ”.
Wise cũng nhấn mạnh, có ba người Nga trên chuyến bay MH370, trong đó có hai người mang hộ chiếu Ukraine.
Các chuyên gia điều tra thảm họa hàng không MH370 đã phân tích dữ liệu vệ tinh và phát hiện, chiếc máy bay tiếp tục bay trong nhiều giờ sau khi mất liên lạc. Chiếc phi cơ đã chuyển hướng ba lần sau cuộc gọi cuối cùng: Lần thứ nhất nó rẽ trái, lần thứ thai di chuyển về hướng tây và cuối cùng đổi hướng về phía nam đến Nam Cực.
4. Khủng bố dùng máy bay Boeing 777 để tấn công tự sát nhằm vào Hải quân Trung Quốc
Giả thuyết này do Kathirine Tee, một công dân người Anh 41 tuổi, đưa ra.
“Tôi có thể nhìn thấy hình dạng chiếc máy bay. Nó dài hơn những chiếc máy bay bình thường. Dường như khói đen bốc lên từ phía sau máy bay”, Tee kể lại khi đến Phuket, Thái Lan sau khi cùng chồng chèo thuyền từ Cochin, miền nam Ấn Độ, qua Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, thời gian và địa điểm theo lời kể của Tee không rõ ràng. Dư luận cũng không tin vào những lời cô nói sau khi Tee viết trên trang blog của mình rằng, cô tin chiếc máy bay mang số hiệu MH370 là một loại máy bay thần phong nhằm vào một đội tàu Trung Quốc và nó đã bị bắn hạ trước khi lao vào những con tàu.
5. Máy bay đã bị rơi và nổi trên biển Andaman
Raja Dalelah, 53 tuổi, người có mặt trên một chuyến bay từ Jeddah tới Kuala Lumpur bay qua biển Andaman ngày 8/3, tin rằng, bà đã nhìn thấy một chiếc máy bay nổi trên mặt biển.
“Tôi rất sốc khi nhìn thấy bộ phận giống như đuôi và cánh của một chiếc phi cơ nối trên mặt nước vào khoảng 2h30 chiều”, Raja kể lại.
Tuy nhiên, các phi công cho hay, bà Raja không thể nhìn thấy bộ phận nào của máy bay nổi trên biển khi đang ở độ cao hàng chục nghìn mét.
Raja đã nộp một báo cáo chính thức cho cảnh sát và khẳng định những gì bà trông thấy là thật.
“Tôi biết tôi đã nhìn thấy cái gì”, bà Raja nói.
Bay thuyet am muu ve vu MH370 mat tich-Hinh-4
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia.
6. Máy bay rơi xuống biển do gặp sự cố
Giả thuyết đặt ra là, hỏa hoạn xuất hiện trên máy bay làm vô hiệu hóa các thiết bị, buộc phi công phải đổi hướng quay trở về Malaysia với hy vọng có thể hạ cánh tại sân bay gần nhất.
Dữ liệu vệ tinh cho thấy, máy bay đã chuyển hướng đột ngột và theo một số người, không có lý do gì khiến phi công thay đổi lộ trình trừ phi gặp phải tình huống khẩn cấp.
7. Mỹ bắn hạ máy bay Boeing 777 của MH370
Cựu giám đốc hàng không Pháp Marc Dugain đưa ra giả thuyết rằng Mỹ đã bắn hạ chiếc phi cơ do lo ngại nó đã bị chiếm quyền kiểm soát và được sử dụng để tấn công căn cứ quân sự Mỹ Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.
Dugain cũng nói rằng ông đã bị tình báo Anh cảnh báo sẽ gặp nguy hiểm nếu điều tra theo hướng này.
Tuy nhiên, các nhà điều tra chưa thể kiểm chứng việc Dugain bị cảnh báo hay không và tại sao ông lại tin rằng người Mỹ đã bắn hạ chiếc phi cơ.
Trong khi đó, giáo sư Glees cho rằng, Mỹ không có lợi ích gì khi làm như vậy.
“Dù trong mọi trường hợp, nếu đúng Mỹ bắn rơi máy bay, họ có thể thừa nhận hành động như vậy để ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố”, Rosenschein nói.
Thiên An (Theo Daily Mail)

Bình luận(0)