Nhiều tình tiết bất ngờ trong vụ 2 bức ảnh đạt giải vàng giống nhau

Google News

Việc hai bức ảnh giống nhau đạt giải vàng tại những cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế đã gây ra nhiều tranh cãi.

Như báo NDT đã phản ánh trước đó, việc hai bức ảnh giống nhau đạt giải vàng tại những cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế đang gây ra những tranh luận trái chiều.
Cụ thể, một số ý kiến cho rằng, tác phẩm Buổi sáng mùa đông của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Trọng Nghĩa vừa đoạt huy chương vàng tại cuộc thi ảnh quốc tế Arbella lần thứ 6 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ đã "đạo" lại tác phẩm Vó đánh cá của nhà nhiếp ảnh Lý Hoàng Long (tác phẩm này đoạt huy chương vàng tại cuộc thi ảnh Trophy Gipuzkoa International 2014 tổ chức tại Tây Ban Nha).
Để làm rõ hơn vấn đề này, PV NDT đã có cuộc trao đổi với nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long, tác giả bức ảnh Vó đánh cá, đồng thời là Ủy viên Ban chấp hành hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch hội đồng Nghệ thuật hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.
Ông Lý Hoàng Long cho biết: "Tôi và Nguyễn Trọng Nghĩa khá thân. Tuy công tác tại Ninh Thuận nhưng Nghĩa vốn là rể Đà Lạt nên cuối tuần anh em thường rủ nhau đi chụp ảnh. Tháng 1/2014 tôi rủ Nghĩa thực hiện bộ ảnh vó cá tại Hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) trong suốt một tuần, từ sáng đến chiều. Chính vì thế việc trùng lặp ảnh là đương nhiên. Năm nay, tôi chính là người hướng dẫn Nghĩa tham gia cuộc Arbella – Thổ Nhỉ Kỳ".
Đối với một tác phẩm nghệ thuật, việc hai tác phẩm giống nhau sẽ dễ dẫn tới nghi án "đạo" và một trong hai tác phẩm sẽ trở thành bản sao của tác phẩm còn lại. Do đó, giá trị nghệ thuật của nó cũng không được đánh giá cao. Tuy nhiên, theo nhà nhiếp ảnh Lý Hoàng Long thì trong nhiếp ảnh có nhiều điểm khác.
Ông nói: "Trong nhiếp ảnh, hình ảnh trùng lặp nhau là chuyện rất bình thường. Bởi họ thường đi và chụp ảnh theo nhóm. Thậm chí không chỉ có 2 mà đến 3-4 ảnh trùng lặp như nhau. Việc này không riêng ảnh sáng tác mà cả ảnh báo chí cũng vậy, đặc biệt ở những sự kiện quan trọng. Mọi người cứ thử lên mạng, gõ từ khóa “APEC 2014” xem, nó sẽ xuất hiện một rừng kết quả ảnh giống nhau"
Bức ảnh Buổi sáng mùa đông và bức ảnh Vó đánh cá được đặt chồng lên nhau để chứng minh sự khác biệt (ảnh do ông Lý Hoàng Long cung cấp). 
FIAP chỉ là đơn vị bảo trợ chuyên môn
Bên cạnh những vấn đề nêu trên, nhiều người còn cho rằng, việc FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới) trao hai giải thưởng cho hai tác phẩm na ná nhau là không nên. Trả lời về vấn đề này, ông Lý Hoàng Long thông tin: "FIAP chỉ là đơn vị bảo trợ về chuyên môn. Còn đơn vị tổ chức lại là hai nước khác nhau (Tây Ban Nha và Thổ Nhỉ Kỳ), ở hai thời điểm khác nhau (2014 – 2016) và với hai ban giám khảo khác nhau. Nếu họ cùng trao giải cho bức ảnh với bố cục như thế, tôi nghĩ nó càng khẳng định đó là những khoảnh khắc bấm máy thành công. Và tất nhiên, với giải thưởng mà nhà nhiếp ảnh Nguyễn Trọng Nghĩa đạt được vừa qua, tôi cho là hoàn toàn xứng đáng.
Nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long cũng chia sẻ thêm thông tin rằng, nhiều người nói rằng hai bức ảnh giống nhau. Nhưng nếu chúng ta dùng photoshop chồng hai ảnh của hai nhà nhiếp ảnh với nhau, mọi người sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng.
Mời quý độc giả xem video Top sao Việt giàu nhất showbiz (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)