Nghệ sĩ khốn khó thế nào giữa dịch COVID-19... cần hỗ trợ?

Google News

Không ít nghệ sĩ gặp khó khăn do dịch COVID-19. Để mưu sinh, hàng loạt nghệ sĩ phải tìm việc làm thêm như chạy xe ôm, làm shipper, bán đồ ăn online, dạy yoga online.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, đội ngũ nghệ sĩ gặp khó khăn do dịch COVID-19.
Thực tế, khi nhiều sân khấu, nhà hát, rạp xiếc đóng cửa giữa dịch COVID-19, nhiều nghệ sĩ loay hoay tìm đường sống. Theo Vietnamplus, nghệ sĩ xiếc Thùy Dương làm vài món ăn gia đình để bán còn chồng của cô - nghệ sĩ sĩ xiếc Đức Thắng giúp vợ ship hàng. Cặp đôi làm đồ ăn bán online để có thêm đồng ra đồng vào nuôi hai con nhỏ.
Cặp vợ chồng xiếc Dương Quyên và Lê Minh Sinh lại bán rau sạch, gà từ quê gửi lên để có thêm thu nhập. Ngoài ra, Dương Quyên còn dạy thêm yoga online. Cô cho biết, hiện nay các nghệ sĩ đều phải nhọc nhằn mưu sinh bởi họ hiểu rằng Liên đoàn cũng rất khó khăn khi không có nguồn thu, không thể “bao cấp” được tập thể nghệ sĩ.
Nghe si khon kho the nao giua dich COVID-19... can ho tro?
Vợ chồng nghệ sĩ xiếc Thùy Dương. Ảnh: Vietnamplus 
Nghe si khon kho the nao giua dich COVID-19... can ho tro?-Hinh-2
 Nghệ sĩ xiếc Dương Quyên. Ảnh: Vietnamplus 
Nghệ sĩ Nhật Linh - Nhà hát Cải lương Hà Nội chia sẻ trên Vnexpress, mùa dịch, anh chạy xe ôm công nghệ, kiếm được 200 nghìn đồng, chưa trừ phí. Trước dịch, anh tranh thủ chạy xe ôm nhưng hiện tại đây trở thành công việc chính. Theo nghệ sĩ Nhật Linh, vào các mùa lễ hội, đi diễn nhiều, thu nhập của anh khoảng 6-7 triệu đồng một tháng.
Kim Đào hiện tại là cộng tác sân khấu 5B và diễn viên tự do. Khi sân khấu động cửa, cô bán đồ ăn online. Kim Đào chia sẻ trên Tiền Phong, trước dịch, cô có thể kiếm được 5-7 triệu đồng cho vài tiếng đi quay, nhưng giờ mỗi ngày bán hàng cô chỉ lời 500-700 nghìn đồng, có ngày không bán được gì.
Nghe si khon kho the nao giua dich COVID-19... can ho tro?-Hinh-3
 Diễn viên Kim Đào. Ảnh: Tiền Phong
Diễn viên trẻ Tạ Tuấn là sinh viên năm 3 của trường Sân khấu Điện ảnh TP. HCM. Trước dịch, anh mưu sinh bằng công việc diễn xuất, đánh đàn guitar. Vào mùa dịch, Tạ Tuấn chạy xe ôm và làm phục vụ quán ăn.
Nghe si khon kho the nao giua dich COVID-19... can ho tro?-Hinh-4
 Diễn viên trẻ Tạ Tuấn. Ảnh: Tiền Phong
Bùi Quang Hòa từng là diễn viên tại sân khấu Superbowl sau đó chuyển sang hoạt động ở sân khấu Phú Nhuận. Theo Zing, ngoài diễn kịch, Quang Hòa chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, Quang Hòa quyết định bỏ nghề, về quê nhà An Giang để kinh doanh cửa hàng đồ ăn với gia đình.
Không chỉ nghệ sĩ, nhiều nhà hát cũng lao đao vì COVID-19. Theo VOV, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát kịch Hà Nội và Nhà hát Tuồng Việt Nam đã phải chia tay các diễn viên gắn bó lâu năm nhưng có hợp đồng ngắn hạn. Quỹ lương của các nhà hát không cho phép chi trả, nhiều diễn viên phải chuyển sang hình thức cộng tác.

Xem video "Nghệ sĩ Đức Hải trong chương trình Tiếu lâm tứ trụ". Nguồn THVL

Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)