BH Media tặng 1 tỷ cho ai chứng minh đơn vị kinh doanh “Tiến quân ca”

Google News

BH Media khẳng định bản ghi "Tiến quân ca" không bật nút kiếm tiền và để cho người dùng sử dụng miễn phí.

BH Media đang bị vu khống?
Sau khi chương trình Chuyển động 24h (VTV24), các trang Facebook của Trung tâm Tin tức VTV24 đăng tải thông tin khẳng định BH Media "nhận vơ" bản quyền ca khúc Tiến quân ca, nhiều ý kiến của giới chuyên môn và khán giả đã lên tiếng phản đối đơn vị này. Họ cho rằng, BH Media đang lạm dụng môi trường số để thu lợi nhuận trái phép từ bài hát Quốc ca của Việt Nam.
Trao đổi với truyền thông vào cuối ngày hôm nay, BH Media cho biết: "Chúng tôi sẽ tặng 1 tỷ đồng cho người chứng minh BH Media kinh doanh bản ghi Tiến quân ca".
BH Media tang 1 ty cho ai chung minh don vi kinh doanh “Tien quan ca”
 BH Media cho biết, họ chỉ bật chế độ theo dõi với ca khúc "Tiến quân ca" chứ không hề kiếm tiền từ ca khúc này. (Ảnh: BH Media)
Đại diện BH Media cũng nói thêm: "Chúng tôi chỉ là đơn vị được ủy quyền cho quản lý và phát hành bản ghi Tiến quân ca trên YouTube. Bản ghi này không bật nút kiếm tiền và để cho người dùng sử dụng miễn phí.
Thế nhưng BH Media vẫn luôn phải đảm bảo quét bản quyền để tránh những người dùng sử dụng bản ghi Tiến quân ca của Hồ Gươm vào những mục đích xấu. Đó chính là trách nhiệm của chúng tôi..
Đã từng có thời gian các bản ghi âm, ghi hình do các nghệ sĩ, cùng các hãng đĩa, hãng phim bị người dùng xâm phạm và không thể kiểm soát. Từ khi có các đơn vị có trách nhiệm bảo vệ quyền tác giả, và quyền liên quan (trong đó có BH Media) thì tình trạng vi phạm bản quyền trên mạng giảm hẳn.
Tuy nhiên việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều thách thức. Trong quá trình giúp các chủ sở hữu bản quyền, BH Media nhận được rất nhiều lời vu khống, đặt điều, thậm chí đe dọa tới sức khỏe tinh thần và thể chất của các thành viên công ty.
BH Media cũng đang phối hợp với một học viện âm nhạc và dàn nhạc giao hưởng lớn để sản xuất một bản ghi Tiến quân ca mới cho người Việt có thể sử dụng miễn phí".
"Hành vi xác lập bản quyền với Quốc ca là không được phép"
Chia sẻ với PV Dân Việt, NSND Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết: "Tiến quân ca đã ngấm vào máu thịt của người dân Việt Nam. Tôi rất bất ngờ khi BH Media nhận bản quyền với ca khúc này. Trong khi đó, gia đình nhạc sĩ Văn Cao đã tặng tác phẩm âm nhạc này cho nhân dân, cho đất nước.
Cách đây rất nhiều năm, Nhà nước cùng Hội nhạc sĩ Việt Nam cũng từng mở một cuộc thi sáng tác Quốc ca, thế nhưng hàng ngàn ca khúc tham dự đều không thể vượt được Tiến quân ca, cả về giai điệu cũng như ca từ".
BH Media tang 1 ty cho ai chung minh don vi kinh doanh “Tien quan ca”-Hinh-2
NSND Quốc Hưng. (Ảnh: TP) 
Nghệ sĩ Quốc Hưng nói thêm: "Theo tôi, hành vi xác lập bản quyền với Quốc ca là không được phép. Chúng ta cần siết chặt cơ sở pháp lý để loại bỏ những thành phần trục lợi trên sự sáng tạo và sản phẩm của người khác".
PV Dân Việt đã liên hệ với ekip Chuyển động 24h về vụ việc nhằm rộng đường dư luận, tuy vậy những người làm chương trình từ chối trả lời. Theo nguồn thông tin riêng, tất cả các vấn đề pháp lý được đăng tải trên Chuyển động 24h đều được kiểm tra bởi nhiều chuyên gia khác nhau trước khi phát sóng.
Mặc dù BH Media khẳng định họ không bật nút kiếm tiền, và việc theo dõi bản ghi Tiến quân ca của Hồ Gươm Media không ảnh hưởng gì tới công chúng, song những ngày gần đây, không ít người làm truyền thông cho biết họ đã gặp rắc rối từ việc BH Media tuyên bố giữ bản quyền bản ghi Quốc ca.
Nhà báo Lê Ngọc Anh chia sẻ thông tin: "Cách đây vài ngày, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi Next Sports phát trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam - U23 Myanmar trên kênh Youtube lại phải tắt toàn bộ tiếng ở phần chào cờ của 2 đội, một phần chứa rất nhiều cảm xúc.
Lý do là bài hát Quốc ca của Việt Nam đã có đơn vị tuyên bố sở hữu bản quyền, do vậy đơn vị phải tắt tiếng bởi nếu không sẽ dễ dính vào cảnh báo từ YouTube, có nguy cơ buộc phải gỡ bỏ video này".
Theo Yến Linh/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)