Trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai: Sai lầm cực kỳ nguy hại sức khỏe

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người, đặc biệt là chị em gái truyền nhau về cách trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng đây là cách làm đẹp rất nguy hiểm.

Trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai cũng có thể coi là một phương pháp làm đẹp da hiệu quả, nhờ vào tác dụng ức chế chế nồng độ testosterone (là một loại nội tiết androgen) trong cơ thể, dẫn đến lượng dầu sản xuất bởi tuyến bã giảm xuống, hạn chế nguy cơ gây ra mụn.
Thế nhưng, không phải loại thuốc tránh thai nào cũng có thể dùng để trị mụn. Việc thiếu hiểu biết và sử dụng sai cách loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn sau.
Tri mun trung ca bang thuoc tranh thai: Sai lam cuc ky nguy hai suc khoe
Tùy tiện sử dụng thuốc tránh thai trị mụn mà không có chỉ định của bác sĩ cũng gây những tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu...
Theo PGS.TS.Nguyễn Duy Hưng, Viện Da liễu Trung ương, Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam, chia sẻ trên Tiền Phong, đúng là thuốc tránh thai cũng được các bác sĩ da liễu dùng để điều trị một số loại trứng cá, nhưng việc áp dụng loại thuốc tránh thai nào thì còn tùy từng loại bệnh và cơ địa từng bệnh nhân. Cần nhấn mạnh, dùng thuốc tránh thai trị mụn chỉ áp dụng cho rất ít trường hợp, những người bệnh nặng, điều trị lâu này không khỏi. Cách thức này thường áp dụng đối với những phụ nữ lớn tuổi có trứng cá nặng hơn ở thời điểm trước và sau kỳ kinh.
Hơn nữa, theo PGS. Hưng, dùng thuốc tránh thai để điều trị mụn thường không kéo dài quá thời gian 6 tháng. Nếu dùng quá 6 tháng, nhiều loại thuốc có thể gây nám da đối với người sử dụng và cần có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa trong những trường hợp buộc phải dùng thuốc kéo dài.
Mặt khác, việc tùy tiện sử dụng thuốc tránh thai nếu không có chỉ định của bác sĩ cũng gây những tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu... đối với thể trạng mỗi người. Vì vậy, tuyệt đối không thể dùng thuốc tránh thai tùy tiện vì sẽ dẫn tới nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.
Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn dùng thuốc tránh thai trị mụn như:
Rối loạn kinh nguyệt
Tác dụng của thuốc tránh thai là ngăn cản hoặc làm chậm lại quá trình rụng trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và ngăn ngừa sự thụ thai. Thuốc thường có tác dụng là rối loạn kinh nguyệt do rối loạn nội tiết tố nên chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn, số lượng và màu sắc máu kinh cũng có thể thay đổi.
Tăng cân không kiểm soát
Tri mun trung ca bang thuoc tranh thai: Sai lam cuc ky nguy hai suc khoe-Hinh-2
Thuốc tránh thai ảnh hưởng đến nội tiết tố, do đó sẽ gây ra khô mắt và ảnh hưởng đến thị lực. 
Thuốc ngừa thai có chữa estrogen, thành phần này có tác dụng giữ muối và nước làm cho phụ nữ tăng cân, đôi khi khiến họ có cảm giác sưng phù ở tay, chân và mí mắt. Ngoài ra, thành phần progestin có tác dụng kích thích sự thèm ăn, gây tăng trọng lượng cơ thể.
Gây khô mắt
Thuốc tránh thai ảnh hưởng đến nội tiết tố, do đó sẽ gây ra khô mắt và ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Hãy đến khám bác sĩ nếu tình trạng khô mắt và giảm thị lực xảy ra với bạn khi dùng thuốc tránh thai.
Thay đổi tâm trạng
Các hormone trong thuốc có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh. Do đó, khi sử dụng thuốc bạn có thể bị trầm cảm hoặc tâm trạng thay đổi thất thường. Bạn đi khám ngay nếu bạn thấy mình có dầu hiệu của bệnh trầm cảm.
Gây ảnh hưởng tới buồng trứng
Về cơ bản, thuốc tránh thai không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái nữ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ thì nó vẫn có thể gây ra một số tác hại nhất định. Việc dùng thuốc quá liều hoặc liên tục trong một thời gian dài có thể làm đình trệ hoạt động của buồng trứng. Nội tiết tố của cơ thể cũng sẽ bị thay đổi đột ngột khi bạn ngưng sử dụng thuốc.
Tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm
Việc lạm dụng thuốc tránh thai với mục đích trị mụn có thể gây dư thừa hàm lượng estrogen trong cơ thể. Quá nhiều estrogen trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng đông máu, bệnh tim. Và chúng cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau ngực, đầy hơi, buồn nôn hay đau đầu. Nạp quá nhiều estrogen trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)