Top 10 loại thực phẩm chống oxy hóa tốt nhất cho da bạn đừng bỏ qua

Google News

Làn da mịn màng, căng bóng nhờ thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm dưới đây.

Chất chống oxy hoá có nhiều loại khác nhau, và mỗi loại đều mang lại những lợi ích độc đáo bao gồm carotenoid cho sức khoẻ mắt, chất lycopene cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh, flavonoid cho tim mạnh. Khi nói đến da, điều quan trọng là phải tiêu thụ các loại chất chống oxy hoá khác nhau mà bạn có thể tìm thấy trong các nguồn thực phẩm khác nhau. Vitamin E, astaxanthin và carotenoids (beta-carotene) là những chất có lợi nhất cho làn da của bạn. Mặc dù một số chất chống oxy hoá như glutathione, được sản xuất tự nhiên trong cơ thể của chúng ta, một số khác chúng ta có được thông qua chế độ ăn uống.
Hệ tim mạch khỏe mạnh cũng khuyến khích sự phát triển của các tế bào da mới để trông trẻ trung, rạng rỡ hơn và sửa chữa các tổn thương do ánh mặt trời. Chính vì vậy hãy bổ sung ngay những thực phẩm chống oxy hóa cho da ngay dưới đây để có được làn da mịn màng, khỏe mạnh.
1. Berries
Top 10 loai thuc pham chong oxy hoa tot nhat cho da ban dung bo qua
Ảnh minh họa. 
Berries (quả mọng) giàu chất chống oxy hoá và là thực phẩm lý tưởng cho làn da rạng rỡ và trẻ trung. Một nghiên cứu cho thấy blueberry, blackberry và dâu tây chứa axit gallic, axit vanillic, acid ferulic và ellagic, quercetin, và các loại flavonol và flavonoid khác.
Axit Ellagic có trong quả dâu đã được tìm thấy có khả năng ngăn ngừa sự hủy hoại collagen và phản ứng viêm là nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn. Ngoài ra, quả mọng là một nguồn tuyệt vời của Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hoá. Ngoài sức khoẻ của da, quả mọng cũng có lợi cho tim, chức năng nhận thức, bệnh tiểu đường, kiểm soát cân nặng và phòng chống ung thư.
2. Lựu
Top 10 loai thuc pham chong oxy hoa tot nhat cho da ban dung bo qua-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Lựu có chứa punicalagin là chất chống oxy hoá mạnh. Nhờ các chất chống oxy hoá trong quả lựu, trái cây này chống viêm do mụn trứng cá và làm sạch da của bạn. Polyphenols tìm thấy trong lựu bảo vệ tế bào của chúng ta khỏi stress, oxy hoá trong đồng thời kích thích sản xuất collagen. Giống như quả mọng, trái cây này cũng là một nguồn tuyệt vời của Vitamin C. Các lợi ích khác của lựu bao gồm phòng ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt, hạ huyết áp, viêm khớp và giảm đau khớp...
3. Trà xanh
Trà xanh có chứa EGCG (epigallocatechin-3-gallate) là một catechin polyphenol và chất chống oxy hoá mạnh. Hợp chất này được biết đến vì lợi ích của nó là giảm nguy cơ đau tim và đột qụy, tăng nhãn áp, cholesterol cao. Một bằng chứng cho thấy trà xanh có liên quan đến việc làm trẻ hóa da nhờ EGCG. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng khi tiếp xúc với EGCG các tế bào cũ được tìm thấy ở các lớp trên của da bắt đầu phân chia lại. Hơn nữa, trà xanh là thực phẩm mạnh nhất cho da và có tác dụng chống viêm, làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm, nếp nhăn, mụn trứng cá.
4. Táo
Trong một nghiên cứu cho thấy những người ăn táo, mận và uống trà có tới 34% ít bị da nhăn hơn so với những người không dùng. Đây không phải là điều quá xa lạ vì táo có nhiều chất xơ, vitamin C và nhiều chất chống oxy hoá. Một số hợp chất tìm thấy trong trái cây phổ biến này bao gồm quercetin và catechin. Ngoài các lợi ích về da, táo giúp giảm cân, giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa ung thư.
5. Nho đỏ
Các loại nho đỏ chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa phytoalexin có tác dụng chống lại các phản ứng hóa học và điều trị chống lại nhiều bệnh và rối loạn, nó cũng có lợi cho làn da của bạn. Resveratrol có tác dụng bảo vệ chống lại sự căng thẳng oxy hóa do bức xạ UV. Kết quả là, nó cho thấy một tiềm năng to lớn trong việc ngăn chặn các rối loạn da và làm chậm quá trình lão hóa.
6. Sô cô la đen
Sôcôla đen có nhiều chất dinh dưỡng, chúng có chứa chất xơ, sắt, magiê, đồng, mangan, kali và các chất dinh dưỡng quan trọng khác có lợi cho sức khoẻ của bạn. Trên hết, nó được nạp với các chất chống oxy hoá như polyphenols, flavanols, và catechins. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ thường xuyên sôcôla đen bảo vệ da khỏi tia cực tím, trong khi sôcôla thông thường không có tác dụng đó. Ngoài ra, sô-cô-la đen cải thiện sức khoẻ của não, giảm huyết áp và làm tăng mức cholesterol HDL (tốt).
7. Tỏi
Tỏi có tác dụng chống viêm, chống lại các chứng bệnh trên da như bệnh vẩy nến, và nó có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá. Nhưng hầu hết chúng ta không nhận ra là tỏi cũng hoạt động như một chất chống oxy hoá do chúng có chứa mức độ cao của các hợp chất như allyl cysteine, alliin, allicin, và allyl disulfide. Bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ tỏi có thể giúp vô hiệu hóa các gốc tự do và nó có tác dụng tốt lên khả năng tăng sinh tối đa của nguyên bào sợi trong thời gian dài, có nghĩa nó đóng vai trò là một chất chống lão hóa và làm trẻ hóa. Tỏi cũng giúp cải thiện sức khỏe xương và giúp cơ thể khỏe mạnh.
8. Dưa hấu
Dưa hấu là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene tốt nhất và Vitamin A cần thiết cho sản xuất sebum giữ cho làn da của bạn được dưỡng ẩm đầy đủ. Dưa hấu giúp ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức khoẻ tim và giảm viêm.
9. Cà chua
Giống như dưa hấu, cà chua cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene tuyệt vời giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn và có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, cà chua chứa nhiều nước có tác dụng có lợi trên da của bạn, giàu vitamin C. Bên cạnh lycopene, cà chua còn chứa beta-caroten, acid chlorogenic, và naringenin, tất cả các chất chống oxy hoá mạnh mẽ.
10. Bông cải xanh
Bông cải xanh giàu carotenoid, kaempferol, và quercetin tất cả đều là những chất chống oxy hoá tiềm năng. Loại rau này cũng có chứa chất chống oxy hoá glucoraphanin bảo vệ da khỏi các hậu quả liên quan đến tia UV. Nếu chúng ta nhớ rằng mặt trời chịu trách nhiệm cho 80% nếp nhăn trên khuôn mặt, làm suy giảm sự sản sinh collagen, độ đàn hồi, và khiến làn da mờ xỉn thì bông cải xanh là một trong những thực phẩm mạnh nhất để làm đẹp da. Nó hạ thấp mức cholesterol, giảm cường độ các triệu chứng dị ứng, các phản ứng chống viêm...
Theo Vy Cầm/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)