Thống nhất ý kiến chất phenol trong cá nục không nguy hại

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Cục ATTP cho biết  đã tham khảo ý kiến và có sự đồng nhất ý kiến của các chuyên gia về cá nục nhiễm phenol.

Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia hóa học, chuyên gia Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các tài liệu quốc tế, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong khẳng định cá nục nhiễm phenol với hàm lượng 0,037mg/kg không gây hại sức khoẻ.
Thong nhat y kien chat phenol trong ca nuc khong nguy hai
Cục ATTP khuyến cáo người dân không nên hoang mang trước thông tin cá nục nhiễm độc.  
Đến nay, Việt Nam chưa áp dụng tiêu chuẩn hàm lượng phenol trong thực phẩm (Việt Nam tuân theo tiêu chuẩn của Codex). “Không áp dụng tiêu chuẩn hàm lượng phenol trong thực phẩm không có nghĩa là thực phẩm không được hiện diện của chất này bởi phenol hoàn toàn có mặt tự nhiên trong một số loại thực phẩm phổ biến. Theo đó, phenol có thể tìm thấy trong xúc xích, thịt hun khói, ba chỉ rán, gà rán và một số loại trái cây như cà chua, táo lạc, chuối, cam, ca cao, nho đỏ, một số loại quả có màu sẫm đều sẵn có phenol, với hàm lượng khá cao", ông Phong nói.
Đồng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm – ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng, hợp chất phenol rất dễ hoà tan trong nước. Với hàm lượng 0,037mg/kg cá, 1 gia đình 4 người ăn hết 1kg cá có phenol thì chia đều cũng chỉ có 0,009mg ngấm vào cơ thể 1 người. Đây là lượng phenol rất nhỏ, có thể dễ dàng bài tiết qua da, nước tiểu nên phenol không có khả năng gây ngộ độc cho người dân.
Hiện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo các viện chuyên môn xét nghiệm thêm các mẫu cá nục ở Quảng Trị gửi ra để có câu trả lời chính xác, thông báo đến người dân.
Hồng Nhung

Bình luận(2)

Minh Hiền

Thanh Tung

Chắc từ giờ bỏ ăn cá nục quá

Minh Hiền

Luân

Nếu nói phenol không độc thì xin trân trọng kính mời các vị lãnh đạo cục ATTP và các giáo sư tiến sỹ hàng đầu của Việt Nam ăn cá có nhiễm phenol trước đi rồi hàng triệu đám dân ngu chúng con xin mạn phép ăn sau ạ!