Thấy mệt sau khi ngủ dậy, coi chừng mắc 10 bệnh

Google News

Sau khi ngủ giấc dài mà vẫn mệt mỏi uể oải thì có thể cơ thể có vấn đề, chẳng hạn như mắc bệnh gan, thiếu máu, rối loạn nội tiết,…chứ không đơn thuần là mất ngủ.

Trong xã hội hiện đại đầy áp lực, mọi người đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó.
Tuy nhiên, bác sĩ nhắc nhở rằng nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài và có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng, thậm chí sau khi ngủ một giấc dài mỗi ngày mà vẫn không cải thiện, thì có thể cơ thể có vấn đề, chẳng hạn như mắc bệnh gan, thiếu máu, rối loạn nội tiết,…chứ không đơn thuần là mất ngủ.
Bác sĩ Trần Hân Mi, một bác sĩ nổi tiếng người Trung Quốc cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi, những nguyên nhân phổ biến nhất liên quan đến giấc ngủ và căng thẳng.
Cụ thể, có 10 nguyên nhân gây mệt mỏi sau khi ngủ dậy bao gồm: Yếu tố tâm lý, rối loạn chức năng các cơ quan, bệnh gan nặng, rối loạn nội tiết, ung thư giai đoạn cuối, nhiễm trùng, thiếu máu, hội chứng mệt mỏi mãn tính, thiếu ngủ và hội chứng ngưng thở khi ngủ.
Thay met sau khi ngu day, coi chung mac 10 benh
 Ảnh minh hoạ.
Theo bác sĩ Trần, cảm thấy mệt mỏi thường có nghĩa là tình trạng gan đã bước vào giai đoạn nghiêm trọng hơn. Có một bệnh nhân nữ khoảng 40 tuổi, ngày nào cũng phải chăm con, chồng, bố mẹ chồng ốm đau, đến 2h sáng mới đi ngủ. Cộng với áp lực tâm lý, cô bị mất ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng kém.
Mặc dù bệnh nhân đã được điều chỉnh giấc ngủ nhưng hiệu quả không tốt cho đến một ngày, bệnh nhân nói với bác sĩ Trần rằng gần đây cô rất mệt mỏi và thường ngủ thiếp đi sau khi về nhà và ngồi nghỉ.
Cảm thấy có điều gì đó không ổn, sau khi kiểm tra lại tiền sử bệnh, bác sĩ phát hiện bệnh nhân là người mang mầm bệnh viêm gan B, sắp xếp cho bệnh nhân xét nghiệm huyết sắc tố, chỉ số gan, v.v. và các kiểm tra khác.
Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số gan GPT của bệnh nhân cao tới mức 2000, vượt xa giá trị bình thường là 40U/L. Sau khi biết kết quả, bác sĩ Trần vội vàng thông báo cho bệnh nhân đến khoa tiêu hóa để khám và điều trị, không để tình trạng bệnh kéo dài.
Qua trường hợp này, bác sĩ Trần nhắc nhở mọi người, đặc biệt là những người mắc bệnh gan mãn tính như viêm gan B và gan C, nếu cảm thấy mệt mỏi, thì đó có thể không chỉ đơn giản là do ngủ không ngon mà có thể là do cơ thể có vấn đề nghiêm trọng.
Đặc biết, nếu có 5 triệu chứng chính là hôi miệng, mệt mỏi cực độ, tiêu hóa không bình thường, sốt nhẹ và xuất huyết dưới da, nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để kiểm tra ngay.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ cả gan và lá lách

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)