Sản phụ mắc hội chứng hiếm được phẫu thuật lấy song thai thành công

Google News

Ngày 22/12, Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng cho biết vừa phẫu thuật lấy song thai thành công cho sản phụ mắc hội chứng HELLP.

Thông tin từ Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng cho hay sản phụ M.H (38 tuổi) mang song thai 1 bánh nhau 2 buồng ối, ở tuần 36 của thai kì, sản phụ được phát hiện hội chứng HELLP (hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu) với triệu chứng tăng huyết áp, giảm tiểu cầu nặng, tăng men gan và đái tháo đường thai kỳ điều trị Insulin. Các bác sỹ chuyên khoa Phụ sản Bệnh viện Gia Đình chỉ định mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho cả mẹ và bé.
Được biết, sản phụ H. vốn có tiền sử viêm gan B từ năm 2001, nhưng từ khi mang thai lần thứ 2 thì càng về cuối giai đoạn thai kì, lượng men gan càng tăng cao bất thường. Nhận thấy 2 chân phù nề nhiều, đi lại cũng nặng nhọc hơn. Vì quá lo lắng nên sản phụ H. đã đến bệnh viện để thăm khám.
San phu mac hoi chung hiem duoc phau thuat lay song thai thanh cong
Bác sỹ Thanh Loan chụp ảnh kỉ niệm cùng sản phụ và hai bé gái trước khi xuất viện.
Sau khi thực hiện các cận lâm sàng, bác sỹ kết luận sản phụ H. có 2 bệnh nền trong quá trình mang thai là viêm gan B mạn và đái tháo đường thai kì. Sản phụ được điều trị cũng như theo dõi sát sao bằng Insulin và thuốc bảo vệ gan. Đồng thời, tái khám thường xuyên; đến tuần thai thứ 35, qua siêu âm có thể thấy song thai vẫn phát triển ổn định.
Tuy nhiên đến tuần thứ 36 của thai kì, sản phụ tái khám và được phát hiện mắc hội chứng HELLP - một hội chứng có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì vậy, sau hội chẩn ê-kíp sản phụ khoa, gây mê hồi sức đã nhanh chóng chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai khẩn cấp.
Sau phẫu thuật lấy thai, 2 bé gái 2.5kg và 2,1 kg đã chào đời khỏe mạnh và được chăm sóc tại khoa Nhi, sản phụ H. tiếp tục được theo dõi, điều trị hồi sức tích cực và ổn định xuất viện sau 05 ngày.
Theo ThS.BS. Nguyễn Thị Thanh Loan, Trưởng khoa Phụ sản (Bệnh viện Gia Đình), hội chứng HELLP xuất hiện khoảng 4 - 12 % bệnh nhân tiền sản giật và khoảng 30 % các trường hợp HELLP xuất hiện trong tuần đầu sau sinh, là nguyên nhân quan trọng gây ra tử vong cho mẹ và trẻ sơ sinh.
Hiện nay chưa có phương pháp phòng ngừa nào giúp phòng ngừa hội chứng này hiệu quả. Sản phụ có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý giúp phòng ngừa tình trạng tiểu đường thai kỳ hay huyết áp cao…
Trước đó, tin từ BVĐK tỉnh Cao Bằng hồi tháng 7/2021 cho biết, BV vừa cấp cứu thành công thai phụ bị hội chứng HELLP với biến chứng tiền sản giật nặng. Sản phụ N.T.L (30 tuổi, Quảng Hoà), được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng huyết áp cao 160/100mmHg, phù 2 chân, buồn nôn, đau đầu, sản phụ đang có thai lần hai được 30 tuần.
Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, sản phụ được chẩn đoán mắc hội chứng HELLP với biến chứng tiền sản giật nặng. Bệnh nhân được chỉ định chuyển mổ cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền máu, hạ huyết áp với sự phối hợp kịp thời, hiệu quả của của các chuyên khoa Cấp cứu, Gây mê hồi sức và Sơ sinh của bệnh viện.
Ca phẫu thuật thành công, sau mổ sản phụ tiếp tục được hồi sức tích cực, được duy trì huyết áp bằng truyền thuốc hạ huyết áp, cân bằng nước điện giải, thăng bằng kiềm - toan, dùng thuốc lợi tiểu, chống suy thận và được truyền thuốc corticoid bảo vệ tế bào gan. Ca mổ lấy thai thành công, cả mẹ và thai nhi đều được cứu sống là kết quả của sự phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng của đội ngũ y bác sĩ các khoa của bệnh viện.
HELLP là hội chứng gì?
Hội chứng HELLP là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, đôi khi xảy ra sau sinh. Đây là một biến thể của tình trạng tiền sản giật ở bà bầu, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.
Có khoảng từ 2% - 12% bệnh nhân bị tiền sản giật mắc hội chứng HELLP. Trong đó, 50% trường hợp xảy ra trong khoảng 27 và 36 tuần vô kinh, nhưng vẫn có những ca rất sớm đã được mô tả trong khoảng 17-20 tuần vô kinh và một số khác lại chỉ xảy ra trong thời kỳ hậu sản (chiếm 30% số trường hợp).
Hội chứng HELLP có thể gây những hậu quả nghiêm trọng như như gây tổn thương gan, thận, dẫn đến suy đa cơ quan khiến bệnh nhân bị rối loạn đông máu, xuất huyết não, men gan tăng. Hội chứng HELLP ở bà bầu có biểu hiện tiền sản giật nếu không được xử trí nhanh chóng, kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng, nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con rất cao.
Phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ, nhất là trong 03 tháng cuối thai kỳ. Không chỉ là siêu âm đơn thuần mà sản phụ phải được khám toàn diện, theo dõi huyết áp, xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu khi cần thiết, cũng như tư vấn về dinh dưỡng... để có một thai kỳ khoẻ mạnh nhất.
Qua khám định kỳ, nếu phát hiện bị tiền sản giật, hội chứng HELLP hay bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác thì sẽ được nhập viện điều trị kịp thời, đảm bảo an toàn sức khoẻ của mẹ và thai nhi.
>>> Xem thêm video: Xác minh vụ sản phụ bị tài xế bỏ rơi giữa đường

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)