Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của “vàng đỏ” Hy Lạp

Google News

(Kiến Thức) - Nhụy hoa nghệ tây (saffron) đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng sử dụng, tuy nhiên ít ai biết những tác dụng sức khỏe và làm đẹp tuyệt vời của loại “vàng đỏ” Hy Lạp thượng hạng này.

Nhụy hoa nghệ tây được biết đến với công dụng giúp cải thiện sức khỏe và vẻ đẹp từ bên trong do chứa nhiều vitamin và chất khoáng thiết yếu cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều vitamin A, bao gồm retinal, retinol, axit retinoic và các carotenoid tiền vitamin A có công dụng giảm tốc độ lão hóa và tăng cường sự đàn hồi, mềm mại của da, kiểm soát chất nhờn trên da và giúp giảm tình trạng da bị mụn.
Nhung loi ich suc khoe bat ngo cua “vang do” Hy Lap
 
Bên cạnh đó, nhụy hoa nghệ tây còn chứa các vitamin khác như B1, B2, B3, B6, B9 và vitamin C. Các vitamin nhóm B giúp da loại bỏ độc tố, nhờ đó hạn chế tổn thương hay mụn. Vitamin C giúp thúc đẩy quá trình hình thành collagen, loại bỏ các dấu hiệu như thâm, nám, tàn nhang khiến làn da trắng sáng.
Nhụy hoa nghệ tây cũng giúp bổ sung mangan, sắt, kali và magie. Trong đó, mangan được biết đến với tác dụng giúp điều chỉnh lượng đường huyết, chuyển hóa carbohydrate và hấp thụ canxi, giúp hình thành nên các mô, xương và hormone giới tính. Sắt có công dụng thanh lọc máu, ion này kết hợp với vitamin B6 giúp hình thành các tế bào hồng cầu và đảm bảo các dây thần kinh hoạt động như bình thường. Kali và magie đóng vai trò như một chất điện phân trong dịch cơ thể.
Bên cạnh vitamin và chất khoáng đóng vai trò chủ đạo trong thành phần nghệ tây, loại gia vị này còn chứa hơn 150 hợp chất dễ bay hơi, giúp tạo nên hương vị và mùi thơm đặc trưng. Hợp chất crocin khiến nghệ tây mang màu cam đậm, chứa hàm lượng carotenoid và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương bởi gốc tự do. Hoạt chất crocin và crocetin trong nghệ tây cũng có thể cải thiện khả năng học tập và chức năng bộ nhớ. Các nhà nghiên cứu tin rằng những đặc tính chống oxy hóa của nghệ tây có tác dụng bảo vệ cơ thể trước các nguy cơ bệnh lý tim mạch.
Ngoài ra, theo các tài liệu cổ, nghệ tây có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị các bệnh ho, cảm lạnh, đau dạ dày, mất ngủ, chảy máu tử cung, sốt phát ban, đau tim và đầy hơi… Nghiên cứu sản phụ khoa cũng công nhận nghệ tây là một phương pháp hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan kinh nguyệt ở phụ nữ.
Phân biệt nhụy hoa nghệ tây chất lượng
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhụy hoa nghệ tây saffron trên thị trường có nhiều loại với chất lượng, hương vị và màu sắc khác nhau. Một trong những cách phân biệt sản phẩm chất lượng là màu sắc sản phẩm; theo đó, saffron có màu đỏ rực là loại thượng hạng, trong khi màu nhạt hơn như vàng, cam là loại hạng hai.
Nhung loi ich suc khoe bat ngo cua “vang do” Hy Lap-Hinh-2
 
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn sản phẩm được canh tác hữu cơ, có chứng nhận rõ ràng. Nghệ tây đỏ Krokos Kozanis PDO được chứng nhận là sản phẩm hữu cơ, mang danh chỉ dẫn xuất xứ được bảo hộ (PDO) là một trong những chủng loại tốt nhất thế giới về mặt chất lượng, hương vị và màu sắc.
Nghệ Tây đỏ Hy Lạp Krokos Kozanis được ví như “vàng đỏ” của mảnh đất này, được trồng hoàn toàn hữu cơ, không sử dụng tới phân bón hay thuốc trừ sâu. Hệ thống chỉ dẫn xuất xứ được bảo hộ “PDO” xác định một sản phẩm có nguồn gốc từ một địa điểm, khu vực hoặc quốc gia cụ thể, có chất lượng hoặc đặc tính đặc trưng hoặc duy nhất chỉ được tạo ra bởi môi trường tự nhiên hoặc phương thức sản xuất đặc thù của một vùng địa lý (nguyên liệu thô, đặc điểm môi trường, vị trí địa lý) và các yếu tố liên quan tới con người (như sản xuất thủ công và truyền thống), dẫn đến các bước sản xuất, chế biến và chuẩn bị đều diễn ra trong một khu vực địa lý được xác định và tuân theo các quy định sản xuất nghiêm ngặt đã được thiết lập tại đó.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)