Nhiều tỉnh đồng loạt nâng mức cảnh báo Zika lên mức độ 2

Google News

(Kiến Thức) - Lâm Đồng, Khánh Hòa và Nha Trang là các tỉnh đồng loạt nâng mức cảnh báo dịch bệnh do virus Zika ăn não người lên mức độ 2.

Sáng 29/3, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, Bộ Y tế vừa đề nghị địa phương nâng cảnh báo dịch bệnh do virus Zika ăn não người lên mức độ 2 sau trường hợp một du khách Australia nghi nghiễm Zika trở về từ Việt Nam.
Lâm Đồng là địa phương có nguy cơ lây nhiễm virus Zika khá cao bởi thành phố du lịch Đà Lạt thường xuyên đón khách quốc tế đến lưu trú, nghỉ dưỡng. Do vậy, Sở Y tế Lâm Đồng tăng cường giám sát dịch tễ tại khu dân cư, khu du lịch, các điểm khách nước ngoài thường xuyên lưu trú; đồng thời tăng cường giám sát biểu hiện ca bệnh, lấy mẫu huyết thanh, mẫu bệnh có biểu hiện sốt tại những nơi có nhiều khách du lịch lưu trú, gửi về Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm.
Nhieu tinh dong loat nang muc canh bao Zika len muc do 2
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra cơ sở vật chất và các công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: VNCDC) 
Cũng lên quan đến vụ du khách người Úc bị nhiễm virus sau khi rời Việt Nam, trong đó có đến TP Nha Trang, bác sỹ Lê Hồng Quân, Phó phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết, mặc dù chưa có ca bệnh nào nhiễm virus Zika nhưng đã nâng mức độ cảnh báo lên mức 2.
Trong khi đó, bác sỹ Nguyễn Hoa Hội, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế Khánh Hòa cho biết, khó khăn trong công tác phòng chống bệnh do vi rút zika là có 80% số ca bệnh không có triệu chứng.
Hiện Khánh Hòa đang tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh này tại các cảng quốc tế như, tập trung giám sát, diệt bọ gậy, muỗi vằn Aedes aegypti, cung cấp tài liệu tuyên truyền cho du khách… Tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, ngành y tế Khánh Hòa đã trang bị 3 máy đo thân nhiệt từ xa để phục vụ công tác kiểm dịch, bố trí từ 4 - 5 kiểm dịch viên trực 24/24 giờ để tổ chức giám sát, phát hiện kịp thời hành khách có nghi ngờ về bệnh để cách ly.
Tại 5 cảng hàng hải quốc tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gồm: Hyundai Vinashin, Nha Trang, Cam Ranh, Đầm Môn, Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong cũng có từ 1-2 kiểm dịch viên trực 24/24 giờ để giám sát phòng chống bệnh. Trước đó vào ngày 28/3, tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết”, với sự tham gia của 500 người dân, cùng các chuyên gia.
Trước đó, chiều ngày 24/2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã làm việc Bình Thuận để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Ông Nguyễn Thanh Long đề nghị: các cơ sở y tế tại Bình Thuận cần nâng cao mức độ cảnh báo, mức độ phòng chống dịch, chuyển mức độ phòng chống dịch từ cấp độ 1 lên cấp độ 2 và tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bình Thuận cần thực hiện ngay việc nâng mức độ cảnh báo phòng chống dịch; mở rộng ngay việc giám sát bệnh nhân, nhất là ở khu vực Mũi Né có nhiều du khách quốc tế đến du lịch.
Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh dưới đây:
Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết.
Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989.671.115.
Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.
Người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy, đồng thời tiến hành lật úp các dụng cụ, thu dọn các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon, hộp bia nước ngọt, lốp xe, vật dụng phế thải,…
Mời độc giả xem video: Virus Zika làm teo đầu trẻ em rất dễ tấn công Việt Nam:
Ngọc Anh

Bình luận(0)