Người phụ nữ suy đa tạng vì món ăn nhiều người Việt mê mẩn

Google News

 Sự thật chứng minh, nếu như sashimi bị nhiễm khuẩn, không chỉ làm giảm đi hương vị vốn có mà còn có thể gây suy đa tạng, giết chết bạn một cách nhanh chóng.

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man
 Mới đây, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung Sơn 6, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Salmonella gây suy đa tạng do ăn nhiều sashimi.

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-2
 Theo thông tin đăng tải, cô A Phương, 36 tuổi, đột nhiên bị đau bụng, tiêu chảy và sốt cách đây một tháng. Cho là bệnh được tiêu hóa, cô không chịu đến viện khám mà nhất quyết tự uống thuốc trong 3 tuần nhưng đáng tiếc, tình hình không thuyên giảm, ngoài ra gia đình còn phát hiện tinh thần của cô cực kém.

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-3
 Vài ngày trước, tình trạng trở nên trầm trọng hơn, cô A Phương mất đi phản ứng, rơi vào hôn mê và nhịp tim tăng, liên tục sốt cao 40 độ trước khi đến bệnh viện. Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện cô A Phương bị suy đa tạng, cần phải cấp cứu, vào nằm phòng chăm sóc đặc biệt ICU.

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-4
 Bác sĩ Tạ Văn Phong - bác sĩ điều trị của Khoa Chăm sóc Đặc biệt cho biết, qua thăm hỏi gia đình, bác sĩ nhận thấy cô A Phương thích ăn đồ sống, đồ ướp lạnh, điển hình như món sashimi. A Phương đã ăn rất nhiều sashimi trước khi đổ bệnh và bị nhiễm vi khuẩn Salmonella từ đó.

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-5
 Kết hợp với các xét nghiệm, bác sĩ nhận ra việc A Phương bị suy đa tạng, rơi vào tình trạng nguy kịch có mối quan hệ nhân quả liên quan trực tiếp thói quen ăn đồ sống của cô. 

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-6
 Bác sĩ cho biết, vi khuẩn Salmonella phân bố rộng rãi trong tự nhiên, có thể tồn tại trong phân trên một tháng và trong nước hơn hai tuần, thường ký sinh trong hệ tiêu hóa của người, động vật, thịt, trứng, sữa và các loài liên quan. 
Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-7
 Bằng mắt thường hoặc khứu giác, khó có thể đánh giá được thực phẩm đó có bị nhiễm khuẩn hay không. Đặc biệt là những loại cá sống, thịt sống được rã đông và bày bán trong siêu thị, thực sự ẩn chứa rất nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn.

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-8
 Giáo sư Dương Xuân Hoa - Chủ nhiệm Khoa Chăm sóc Đặc biệt chia sẻ thêm, môi trường thích hợp nhất cho sự phát triển của vi khuẩn Salmonella là 37 độ C. Trong thời tiết nóng, vi khuẩn Salmonella phát triển nhanh chóng. 

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-9
Dù bạn ăn gì, thịt cá chín hay các loại thực phẩm sống, thớt và dao cũng phải được vệ sinh sạch sẽ bằng nhiệt độ trên 80 độ C.  Hãy nhớ, nước nóng có thể giết chết vi khuẩn Salmonella. 

Nguoi phu nu suy da tang vi mon an nhieu nguoi Viet me man-Hinh-10
 Ngoài ra, bác sĩ cũng nhắc nhở rằng, sau khi ăn các loại thực phẩm sống, tái, nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt, tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa trong vòng 1 - 3 ngày thì phải đi khám ngay, không được chần chừ.

Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)