Mẹ bầu nên chọn loại trứng nào tốt nhất, tránh sốc phản vệ?

Google News

Trứng cung cấp nhiều dưỡng chất cho bà bầu và thai nhi, tốt cho sự phát triển trí não của bé. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc loại trứng nào mới tốt nhất cho mẹ bầu?

Thai phụ sốc phản vệ sau khi ăn trứng cò
Gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận sản phụ P.T.N.A. (23 tuổi, trú tại xã Lê Lợi, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mang thai 38 tuần 1 ngày, nhập viện trong tình trạng khó thở, lơ mơ, ngứa, nổi mẩn toàn thân, xuất hiện cơn co tử cung nhẹ, dấu hiệu suy thai, tim thai 70-80 lần/phút.
Me bau nen chon loai trung nao tot nhat, tranh soc phan ve?
Ảnh: BVCC/VTV.  
Theo thông tin trên VTV, qua hội chẩn toàn viện, kết luận sản phụ bị sốc phản vệ độ 2, suy thai cấp, được chuyển đến phòng mổ chỉ định mổ cấp cứu lấy thai ngay để bảo toàn tính mạng cho hai mẹ con.
Ca phẫu thuật đã đón được một bé trai nặng 2.500gram, khóc yếu, phản xạ yếu, suy hô hấp sơ sinh, được bác sĩ sơ sinh đón, hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản tại phòng sinh và chuyển Khoa Sơ sinh theo dõi, chăm sóc thiết yếu. Sản phụ cũng chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực tiếp tục thực hiện hồi sức và chăm sóc sau sinh.
Sau 7 ngày điều trị, nhờ sự chăm sóc tận tình và kịp thời của nhân viên y tế, sản phụ và con hồi phục tốt.
Phía gia đình cho biết, trước đó, trong bữa cơm tối, cả gia đình gồm 6 người có bắt được trứng cò trong rừng về để nấu ăn, sau khi cả nhà ăn xong chừng 1 giờ đồng hồ thì 3 người trong gia đình gồm sản phụ, em trai và em gái cùng xuất hiện triệu chứng giống như ngộ độc, dị ứng, nổi mẩn toàn thân và khó thở.
Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trong quá trình mang thai ngoài chú ý bổ sung các thức ăn giàu dinh dưỡng, giàu đạm cũng nên tránh ăn các thức ăn lạ, nghi ngờ có thể gây dị ứng, ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của thai nhi và sản phụ.
Ăn trứng khi mang thai có an toàn?
Những người mang thai có hệ miễn dịch yếu hơn, đồng nghĩa với việc khi mẹ bầu ăn thực phẩm chưa được tiệt trùng hoặc nấu chưa chín có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.
Theo Healthline, trứng nói chung là thực phẩm an toàn để ăn trong thời kỳ mang thai, miễn là thực phẩm này được nấu chín, đảm bảo vệ sinh.
Loại trứng nào tốt nhất cho bà bầu?
Tùy vào loại trứng và số lượng bà bầu tiêu thụ mà sẽ nhận được những lợi ích khác nhau. Trong đó, trứng gà và trứng ngỗng là hai loại được nhiều mẹ bầu lựa chọn hơn cả trong thai kỳ. Vậy, trong hai loại này, trứng nào tốt hơn?
Trang Livestrong.com cho biết, để làm rõ điều này cần tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của trứng ngỗng và trứng gà.
Me bau nen chon loai trung nao tot nhat, tranh soc phan ve?-Hinh-2
 Ảnh minh họa: Getty. 
Lượng calo và chất béo
Một quả trứng gà có thể cung cấp 72 calo nhưng một quả trứng ngỗng chứa tới 266 calo. Hàm lượng chất béo trong trứng ngỗng cũng cao hơn gấp nhiều lần so với trứng gà, trong đó gồm chất béo bão hòa hơn. Nếu bạn đang cố gắng giảm lượng chất béo bão hòa, trứng gà có thể là lựa chọn lành mạnh hơn cho bạn.
Cholesterol
Chế độ ăn nhiều cholesterol có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hạn chế. Trứng là một trong những nguồn cung cấp cholesterol, cả trứng gà và trứng ngỗng đều chứa cholesterol. Một quả trứng gà lớn có chứa 186mg cholesterol trong khi lượng cholesterol trong 1 quả trứng ngỗng lên tới 1.227mg.
Vitamin
Cả trứng gà và trứng ngỗng đều cung cấp những loại vitamin thiết yếu có lợi cho con người. Một quả trứng gà cung cấp 24 mcg folate; 0,45 mcg vitamin B12; 270 đơn vị quốc tế vitamin A và 41 đơn vị quốc tế vitamin D.
Với kích thước to hơn trứng gà, hàm lượng dinh dưỡng trong trứng ngỗng cũng cao hơn hẳn. Cụ thể, một quả trứng ngỗng có chứa 109mcg folate; 7,34mcg vitamin B12; 936 đơn vị quốc tế vitamin A và 95 đơn vị quốc tế vitamin D.
Khoáng chất
Trứng gà và ngỗng cung cấp một lượng lớn khoáng chất nhất định, bao gồm cả phốt pho. Phốt pho là một khoáng chất hỗ trợ sức khỏe của xương. Một quả trứng gà lớn chứa 99 mg phốt pho và một quả trứng ngỗng chứa 300 mg. Một quả trứng gà lớn cũng cung cấp cho bạn 28 mg canxi, 0,88 mg sắt, 69 mg kali và 0,65 mg kẽm. Một quả trứng ngỗng có 86 mg canxi, 5,24 mg sắt, 302 mg kali và 1,92 mg kẽm.
Protein
Trứng là một loại protein giàu chất dinh dưỡng, có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một quả trứng gà lớn cung cấp cho bạn 6,23 g protein. Một quả trứng ngỗng chứa 19,97 g protein.
Căn cứ vào hàm lượng dinh dưỡng trên, mẹ bầu có thể quyết định lựa chọn loại trứng nào phù hợp với mình. Lưu ý là sử dụng lượng vừa đủ để mang lại lợi ích sức khỏe tối đa. 
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

P.V (Theo LS, HL, T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)