Loại “sát thủ vô hình”, đáng sợ không kém ung thư thật

Google News

Theo thống kê, số người tử vong do các bệnh liên quan đến huyết khối trên thế giới chiếm gần một nửa tổng số ca tử vong, các bác sĩ đánh giá huyết khối còn nguy hiểm hơn cả ung thư.

Nếu đường ống nước không sạch sẽ có thể bị tắc bởi các tạp chất khiến nước không chảy ra được, nước sẽ bị ô nhiễm, đường ống nước cũng bị rỉ sét. Mạch máu cũng vậy, nếu không chú ý có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến các loại bệnh về mạch máu, có thể tử vong bất cứ lúc nào.
Theo thống kê, số người tử vong do các bệnh liên quan đến huyết khối trên thế giới chiếm gần một nửa tổng số ca tử vong, con số này thật khủng khiếp. Chính vì thế các bác sĩ đánh giá huyết khối còn nguy hiểm hơn cả ung thư, coi nó là một loại bệnh ung thư vô hình.
Huyết khối hay cục máu đông được định nghĩa là một quá trình bệnh lý do sự phát động và lan rộng bất hợp lý của các phản ứng đông cầm máu trong cơ thể dẫn đến hình thành cục máu đông trong lòng mạch máu. Tùy theo kích thước của huyết khối, đường kính mạch máu mà huyết khối có thể gây tắc mạch hoàn toàn hay bán tắc hoặc nghẽn mạch...
Loai “sat thu vo hinh”, dang so khong kem ung thu that
 Ảnh minh hoạ.
Trong điều kiện bình thường, huyết khối hình thành thường nhỏ và thời gian tồn tại ngắn, các cục máu đông này sẽ được dọn dẹp sạch sẽ bởi chất tiêu sợi huyết như plasmin. Nó có tác dụng cầm máu khi bị chảy máu do tổn thương đứt rách.
Tuy nhiên, khi quá trình này xảy ra trong lòng mạch mà không phải do đứt rách thì nó được gọi là huyết khối bệnh lý và gây hại cho cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.
Sự có mặt của huyết khối hay cục máu đông trong lòng mạch là rất nguy hiểm, nó có thể di chuyển tự do trong lòng mạch và gây tác động xấu tới bất kì bộ phận, cơ quan nào mà nó tới như rối loạn chức năng tim, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, suy thận, thuyên tắc phổi... đe dọa tính mạng của người bệnh.
Vậy, trong cuộc sống hàng ngày, làm thế nào chúng ta có thể giữ cho các mạch máu sạch sẽ và khỏe mạnh?
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngồi lâu hơn 90 phút có thể làm giảm 50% lưu lượng máu ở phần dưới cơ thể, làm tăng nguy cơ đông máu. Ngồi lâu, do máu lưu thông chậm, cơ bắp mất hoạt động nên dễ dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu. Vì vậy, hãy ngừng ngồi quá lâu và di chuyển. Đi bộ hoặc đi dạo nhiều hơn, đồng thời đứng dậy và đi lại sau mỗi 45 phút - 60 phút.
Ăn nhiều hơn đậu đen, cà chua, các loại hạt, trà xanh bởi các tác dụng cụ thể sau đây:
1. Đậu đen
Cũng giống như các loại thực phẩm từ đậu nành khác, đậu đen chứa hàm lượng đạm và chất xơ cực cao, nhưng đặc biệt ở chỗ nó còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hoạt chất có tác dụng bảo vệ tim mạch, chống ung thư.
Đậu đen chứa vitamin B6 và axit folic, giúp ngăn ngừa sự tích tụ homocysteine trong mạch máu, một hợp chất có thể làm hỏng mạch máu và dẫn đến bệnh tim nếu vượt quá mức cho phép.
Đậu đen cũng chứa quercetin, một chất chống viêm tự nhiên có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và saponin, giúp hạ lipid máu và cholesterol trong máu, từ đó bảo vệ tim và mạch máu.
Loai “sat thu vo hinh”, dang so khong kem ung thu that-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
2. Cà chua
Cà chua rất giàu chất dinh dưỡng, chứa axit trái cây, đường fructoza và các loại vitamin, có thể làm giảm mức cholesterol và tăng cường tính đàn hồi của mạch máu.
Ăn 1-2 quả cà chua mỗi ngày có thể duy trì tính linh hoạt của mạch máu và làm sạch cục máu đông, rất có lợi.
3. Các loại hạt
Các loại thực phẩm từ hạt như quả óc chó, hạt điều, đậu phộng… chứa nhiều axit amin, axit béo không no và nhiều nguyên tố vi lượng (vitamin, khoáng chất), so với các loại thực phẩm giàu chất béo khác, các loại hạt có thể cung cấp năng lượng cho con người cơ thể và không sợ tắc nghẽn mạch máu, trong đó các chất dinh dưỡng cũng có thể làm giảm mức cholesterol.
Dữ liệu cho thấy rằng ăn quả óc chó 2-3 lần một tuần có thể giảm 19% nguy cơ tim mạch và ăn đậu phộng ít nhất 2 lần một tuần có thể giảm 15% nguy cơ tim mạch.
Vì vậy, ăn các loại hạt vài lần một tuần có thể giúp bảo vệ sức khỏe của động mạch và trái tim. Ngoài ra, tốt nhất nên ăn các loại hạt chưa bóc vỏ hoặc chế biến sẽ có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch.
4. Trà xanh
Những lợi ích của trà vẫn luôn tồn tại, trong trà xanh chứa các chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, vitamin và axit folic, có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa máu, giảm cholesterol và cải thiện chức năng tim. Vì vậy, uống trà xanh cũng có thể bảo vệ mạch máu.

Mời quý độc giả xem thêm video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư. Nguồn video: VTV1

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)