Kinh nguyệt bất thường ngầm cảnh báo nguy cơ khủng khiếp này

Google News

Tình trạng kinh nguyệt có thể phản ánh được sức khỏe tử cung của nữ giới tốt hay xấu. Ung thư tử cung mặc dù không có triệu chứng rõ ràng nhưng vẫn có những “tín hiệu” nhất định báo qua kinh nguyệt.  

Ung thư cổ tử cung là do các tế bào ở cổ tử cung bắt đầu phát triển và vượt quá mức kiểm soát của cơ thể gây ra. Các tế bào mới này phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung.

Đây là một trong những bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ trên thế giới. Phần lớn những người mắc bệnh không biết mình mắc bệnh do bệnh không có những triệu chứng nổi bật. Ung thư thường phát triển âm ỉ trong một thời gian dài.

Một trong những dấu hiệu có thể giúp chúng ta nghi ngờ mình có mắc ung thư không đó là xem tình hình kinh nguyệt. Nếu có 4 bất thường dưới đây, bạn hãy nâng cao cảnh giác với ung thư.

1. Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt

Trong trường hợp bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của chị em là 21~35 ngày, trung bình là 28 ngày. Sau khi người phụ nữ đến tuổi trưởng thành, kinh nguyệt sẽ dần ổn định và trở nên đều đặn.

Kinh nguyet bat thuong ngam canh bao nguy co khung khiep nay

Nếu gần đây có sự thay đổi đột ngột về chu kỳ kinh nguyệt, ví dụ như giữa hai chu kỳ có hiện tượng ra máu bất thường. Lượng máu ra không nhiều, có khi chỉ là dịch tiết màu nâu thì đây có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

2. Chảy máu khi quan hệ

Rõ ràng là chưa đến kỳ kinh nguyệt, hoặc đã mãn kinh nhưng trong quá trình quan hệ tình dục thì thấy có máu ra ở vùng kín hoặc có vết máu dính trên quần lót. Đây cũng là một trong dấu hiệu của bệnh ung thư.

Kinh nguyet bat thuong ngam canh bao nguy co khung khiep nay-Hinh-2

Chúng ta cần phải biết rằng, ung thư có thể sinh trưởng là do có nhiều mạch máu trên bề mặt khối u ung thư. Trong lúc quan hệ tình dục dễ gây ra va chạm và chèn ép lên khối u, sau đó làm khối u bị vỡ ra và chảy máu mà lâm sàng gọi là “chảy máu do tiếp xúc”.

3. Chảy máu sau khi mãn kinh

Nữ giới bước vào độ tuổi 45~55, họ sẽ bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa, chức năng buồng trứng cũng thay đổi, nội mạc tử cung cũng không hoạt động theo chu kỳ nữa, kết quả là nữ giới bước vào kỳ mãn kinh.

Sau khi mãn kinh hoàn toàn, hành kinh sẽ không còn nữa. Nếu gần đây xuất hiện triệu chứng chảy máu vùng kín thì đây không phải là kinh nguyệt như bình thường mà có thể là triệu chứng của ung thư cơ quan sinh sản, nhất là ung thư cổ tử cung.

4. Dịch tiết âm đạo bất thường

Sự tiết dịch của nữ giới bình thường sẽ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, ví dụ như thường thấy dịch nhờn như lòng trắng trứng gà trong kỳ rụng trứng.

Kinh nguyet bat thuong ngam canh bao nguy co khung khiep nay-Hinh-3

Tuy nhiên, nếu gần đây có sự thay đổi đột ngột về dịch tiết vùng kín như lượng huyết trắng nhiều, thay đổi về cả tính chất, có mùi tanh nồng và kèm theo sự thay đổi màu sắc thì đây là triệu chứng điển hình của ung thư cổ tử cung. Hiện tượng này liên quan đến việc khối u ung thư phá hủy các mô lành và tiếp tục phát triển.

Tất nhiên, không thể đánh giá ung thư cổ tử cung chỉ dựa vào các triệu chứng. Khi xuất hiện triệu chứng, người bệnh nên chủ động đi khám để xem có phải cổ tử cung bị tổn thương hay không. Ngoài ra, cần phải tầm soát ung thư thường xuyên và tiêm phòng HPV để ngăn ngừa ung thư.

Theo Toquoc

>> xem thêm

Bình luận(0)