Hồng cực ngon nhưng 3 nhóm người này ăn chẳng khác thuốc độc

Google News

Qua các nghiên cứu, chuyên gia sức khoẻ chỉ ra, có 3 nhóm người không nên hoặc phải hạn chế ăn quả hồng.

Thời gian gần đây, quả hồng được bày bán khắp mọi nơi. Đây là một loại quả thơm ngon, bổ dưỡng, chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin. Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, quả hồng còn có giá trị y học cao, là thực phẩm tốt cho sức khỏe mọi lứa tuổi.
Hong cuc ngon nhung 3 nhom nguoi nay an chang khac thuoc doc
Ảnh minh họa. 
Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái, có những người không nên ăn hồng hoặc ăn ít hồng, nếu không chẳng khác gì ăn thuốc độc, lâu dần sẽ khiến cơ thể tổn thương. Qua các nghiên cứu, chuyên gia sức khoẻ chỉ ra, có 3 nhóm người không nên hoặc phải hạn chế ăn quả hồng.
Thứ nhất, những người mắc bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh lý về chuyển hóa có tỷ lệ mắc bệnh khá cao. Sau khi bệnh khởi phát thì mức tiết insulin trong cơ thể người bệnh sẽ bị suy giảm nghiêm trọng dẫn đến cơ thể bị thừa đường, từ đó sẽ mắc các bệnh nguy hiểm như như tăng đường huyết.
Hong cuc ngon nhung 3 nhom nguoi nay an chang khac thuoc doc-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Đối với bệnh nhân đái tháo đường, không chỉ dùng thuốc để kiểm soát lượng đường mà còn cần lưu ý thêm những điều kiêng kỵ trong chế độ ăn uống, tránh để đường huyết tăng đột biến. Do vậy, người bị bệnh tiểu đường nên tránh xa quả hồng, một loại quả có hàm lượng đường cao.
Sở dĩ có cảm giác ngấy khi ăn quả hồng là do loại nước này chứa nhiều đường sucrose, glucose và fructose, thậm chí những người khỏe mạnh nếu ăn quá nhiều quả hồng một lúc sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, rất nguy hiểm. Tốt nhất bệnh nhân đái tháo đường nên kiểm soát lượng, để không làm đường huyết tăng đột biến, làm bệnh trầm trọng thêm.
Thứ hai, bệnh nhân bị rối loạn chức năng tỳ, vị
Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng tỳ, vị (lá lách và dạ dày) là những cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa, một khi bị tổn thương hoặc nếu lá lách và dạ dày bị suy yếu, chức năng rối loạn thì không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và sử dụng các chất của cơ thể.
Hong cuc ngon nhung 3 nhom nguoi nay an chang khac thuoc doc-Hinh-3
 Ảnh minh họa. 
Những người có chức năng dạ dày, tỳ vị yếu càng nên tránh ăn quả hồng càng tốt, vì quả hồng là một loại thực phẩm có tính lạnh, không chỉ dẫn đến tình trạng tỳ vị hư nhược mà còn gây khó tiêu và các triệu chứng khó chịu khác.
Đặc biệt, đối với người già và trẻ em, nếu quá thích thì có thể ăn ít. Lý do là bởi chức năng của lá lách và dạ dày tương đối yếu, không nên ăn quá nhiều hồng mỗi lần, nếu không có thể dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, đau bụng, tắc ruột và các vấn đề khác.
Thứ ba, bệnh nhân thiếu máu
Cơ thể thiếu máu không chỉ dẫn đến suy giảm sức đề kháng, khả năng miễn dịch mà còn gây ra các chứng như suy nhược toàn thân, tinh thần mệt mỏi, thông thường phải ăn nhiều thực phẩm có tác dụng dưỡng huyết.
Tuy quả hồng có vị ngọt nhưng lại không thích hợp với những bệnh nhân bị thiếu máu, nguyên nhân là do trong quả hồng có chứa một chất có tên là axit tannic, một khi chất này kết hợp với sắt trong thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.
Đối với những bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt, việc ăn quả hồng không chỉ khiến các triệu chứng thiếu máu trầm trọng hơn mà còn ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh và phục hồi thể chất, cần kiểm soát lượng khi ăn quả hồng.
Hong cuc ngon nhung 3 nhom nguoi nay an chang khac thuoc doc-Hinh-4
 Ảnh minh họa. 
Ngay cả người lớn khỏe mạnh cũng nên chú ý đến thời điểm và lượng tiêu thụ khi ăn quả hồng, bạn phải nhớ không được ăn quả hồng khi bụng đói, nếu không sẽ dễ hình thành "sỏi hồng dạ dày", thậm chí gây xung huyết niêm mạc dạ dày, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây thủng dạ dày.
Trên thực tế, là một loại trái cây ngon, quả hồng có sức hấp dẫn rất lớn đối với nhiều người, nhưng vì loại quả này là một loại thực phẩm có tính lạnh nên cũng chứa rất nhiều đường.
Thông thường, không nên ăn quá nhiều một lúc, nếu không có thể dẫn đến các bệnh về răng miệng như sâu răng, mặc dù quả hồng rất ngon nhưng cần quyết định ăn quả hồng tùy theo thể trạng cá nhân.

Mời độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)