Hành tây chống ung thư, tiểu đường, huyết áp cao cực tốt

Google News

Củ hành tây có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Trong hành tây có chứa hai chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ là polyphenol, flavonoid, có tác dụng bảo vệ các tế bào và cơ thể chống lại ung thư.

Trong 100g hành tây có 88g nước, 1,8g protid, 8,3g glucid, 0,1g chất xơ, 0,8g chất tro và 38mg calci, 58mg phosphor, 0,8mg sắt, 0,03mg caroten, 0,03mg B1, 0,04mg B2, 0,02mg PP và 10mg C... đều là dưỡng chất rất cần thiết với sức khỏe. Nhiều thử nhiệm lâm sàng cho thấy, hành tây tác dụng giảm cholesterol trong máu, giảm kết vón tiểu cầu và hình thành cục máu đông - nguyên nhân của nhồi máu cơ tim đột quỵ. Các nhà khoa học phát hiện ra trong hành tây có phytoncid - một chất diệt khuẩn dễ bị bay hơi, diệt được nấm và các vi trùng khác.
Theo Đông y, hành tây có vị cay, tính ấm. Tác dụng giải biểu, kiện tỳ, hòa trung, tiêu thực sát trùng, lợi tiểu tiện. Chữa các chứng cảm cúm, sổ mũi, nhức đầu, bụng đầy chậm tiêu, nhiễm khuẩn đường ruột, tiểu tiện bất lợi, phong thấp nhức mỏi.

Sự đa dạng trong thành phần dinh dưỡng của hành tây khiến loại thực phẩm được sử dụng rộng rãi. Theo đó, tận dụng tác dụng của hành tây trong chế biến món ăn hay bài thuốc nếu có là điều được các chuyên gia khuyên nên làm. Có thể có những công dụng bạn chưa hề biết từ loại thực phẩm này.

Kháng khuẩn

Một trong những tác dụng của hành tây được nhiều người biết đến là tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh cho người như E. coli và Salmonella. Trong điều kiện thời tiết như nồm ẩm, ẩm ướt dễ làm vi khuẩn phát sinh gây bệnh, việc sử dụng hành tây sẽ giúp cơ thể con người tăng sức đề kháng, giảm nhiễm trùng được hô hấp. Chẳng may nếu bạn gặp các triệu chứng như cảm sốt, đổ mồ hôi, đau đầu thì nên dùng hành tây sẽ có tác dụng tức thì, giải cảm hiệu quả. Đó là biểu hiện cho việc kháng khuẩn từ loại thực vật này.

Hanh tay chong ung thu, tieu duong, huyet ap cao cuc tot


Một nghiên cứu với 24 phụ nữ trung niên và sau độ tuổi mãn kinh dùng 100ml nước ép hành tây mỗi ngày trong 8 tuần liên tiếp đã cải thiện mật độ xương đáng kể, làm xương chắc khỏe hơn. Ảnh minh họa: Internet

Làm chậm tiến trình lão hóa

Lão hóa là quá trình làm cho con người già đi, thoái hóa các cơ quan chức năng, điều mà bất kỳ ai cũng không mong muốn và muốn nó đến càng chậm càng tốt. Tận dụng tác dụng của hành tây trong việc cản trở quá trình này được nhiều chuyên gia y tế khuyên nên thực hiện.

Bạn có biết chất quercetin cùng với selen trong hành tây có công năng cực tốt trong phòng chống oxy hóa bằng việc khử các gốc tự do trong cơ thể chúng ta. Chính điều này đã giúp chậm lại tiến trình già hóa, nuôi dưỡng cho da, móng và tóc của bạn.

Chống viêm

Nếu bạn chưa biết thì hành tây thuộc nhóm rau allium có chứa chất chống viêm cực tốt. Ngoài ra, thành phần lưu huỳnh có công năng ngăn chặn hoạt động gây phản ứng viêm của các đại thực bào. Kiểm soát tốt chất chống oxy hóa, ngăn ngừa quá trình oxy hóa axit béo là một đặc tính ưu việt mà hành tây giúp con người chống các ổ viêm.

Kiểm soát huyết áp, hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Nhiều nghiên cứu cho thấy người sử dụng sản phẩm có chiết xuất từ hành tây trong 6 tuần giúp làm giảm nhẹ huyết áp tâm thu (số lượng cao nhất) nếu trường hợp người đó mắc bệnh huyết áp cao. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng nếu bạn dùng một sản phẩm kết hợp với hành tây trong một tuần sẽ làm giảm huyết áp, duy trì ở mức ổn định hơn.

Ngoài ra, bạn có thể chế biến hành tây theo nhiều hình thức khác nhau như xào, nấu, nộm đều có tác dụng làm ổn định huyết áp tự nhiên không cần lệ thuộc quá nhiều vào thuốc Tây. Hành tây còn làm loãng máu, phá hủy các cục máu đông hạn chế gây ra các cơn tai biến bất ngờ.

Hanh tay chong ung thu, tieu duong, huyet ap cao cuc tot-Hinh-2


Thay vì chú trọng vào các loại trái cây giàu vitamin C, bạn có thể thêm hành tây vào các món ăn hàng ngày như một vũ khí bổ sung giúp cơ thể phòng chống các bệnh ung thư. Ảnh minh họa: Internet

Chống lại ung thư

Thay vì chú trọng vào các loại trái cây giàu vitamin C, bạn có thể thêm hành tây vào các món ăn hàng ngày như một vũ khí bổ sung giúp cơ thể phòng chống các bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ trong hành tây giúp hạn chế sự hình thành các gốc tự do, nguyên nhân gây ra các tế bào ung thư.

Bạn có thể ép lấy nước hành tây để cho vào các món ăn nếu bạn không thích ăn cả lá hành tây.

Hanh tay chong ung thu, tieu duong, huyet ap cao cuc tot-Hinh-3


Nhiều nghiên cứu cho thấy người sử dụng sản phẩm có chiết xuất từ hành tây trong 6 tuần giúp làm giảm nhẹ huyết áp tâm thu (số lượng cao nhất) nếu trường hợp người đó mắc bệnh huyết áp cao. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng nếu bạn dùng một sản phẩm kết hợp với hành tây trong một tuần sẽ làm giảm huyết áp, duy trì ở mức ổn định hơn. Ảnh minh họa: Internet

Loại bỏ mụn cóc

Có rất nhiều phương pháp giúp loại bỏ mụn cóc trên da. Tuy nhiên, các giải pháp dùng thuốc chấm hay đốt nếu không cẩn thận có thể gây đau đớn và ảnh hưởng tới vùng da xung quanh.

Có một phương pháp rất đơn giản từ chính củ hành tây khiến mụn cóc "rụng" đi an toàn và hiệu quả: Cắt miếng hành tây có kích thước vừa khít hoặc lớn hơn một chút so với mụn cóc và đắp lên vị trí mụn.

Giảm đau họng, ho

Các chất chống oxy hóa trong hành tây như flavonoid, polyphenol, quercetin kết hợp với mật ong, gừng tạo thành hỗn hợp giảm đau họng và ho rất an toàn.

Hành tây tiêu diệt ký sinh trùng đường ruột

Các hợp chất lưu huỳnh ở hành tây có tác dụng chống ký sinh trùng rất tốt. Do đó, chẳng có gì phải ngạc nhiên khi phương pháp dùng hành tây "tiêu diệt" sán dây và giun sợi trong ruột đem lại hiệu quả.

Nếu muốn hết ký sinh trùng không cần dùng thuốc, hãy uống 2 thìa nước ép hành tây, ngày 2 lần, liên tục trong 2 tuần sẽ có kết quả rất tốt.

Hành tây giảm đau răng

Nếu bạn đang bị chứng đau răng hành hạ, nhất là khi mọc răng khôn, hãy thử nhai sống một tép hành tây nhé.

Nếu không chịu được mùi của nó, có thể vắt lấy nước, xoa trực tiếp lên vị trí răng đau. Làm vài lần, chứng đau răng sẽ nhanh chóng biến mất.

Hành tây giảm triệu chứng do muỗi cắn

Chỉ cần một lát hành tây tươi, đắp lên vị trí da tổn thương do muỗi chích. Các triệu chứng sưng tấy, ngứa sẽ nhanh chóng biến mất trong vài phút.

Đây là giải pháp rất hay "cứu cánh" kịp thời trong các tình huống bị muỗi tấn công.

Hanh tay chong ung thu, tieu duong, huyet ap cao cuc tot-Hinh-4


Các chất chống oxy hóa trong hành tây như flavonoid, polyphenol, quercetin kết hợp với mật ong, gừng tạo thành hỗn hợp giảm đau họng và ho rất an toàn. Ảnh minh họa: Internet

Phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Đây là chứng bệnh mắc ở rất nhiều nam giới và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong. Nếu bạn thường xuyên sử dụng hành tây hàng ngày sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, phòng chống nguy cơ tạo các khối u ở tuyến tiền liệt từ đó ngăn ngừa hình thành bệnh ung thư nguy hiểm.

Tăng cường sức khỏe trái tim

Tác dụng của hành tây được khẳng định khi chúng chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, không có cholesterol nên rất tốt cho hoạt động của tim, giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học với 70 người thừa cân bị huyết áp cao cho thấy khi sử dụng 162mg hành tây mỗi ngày dưới dạng chiết xuất có tác dụng làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tim hoạt động tốt hơn so với khi không sử dụng.

Kiểm soát tốt lượng đường trong máu

Ăn hành tây thường xuyên bạn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Đường huyết cao là nguyên nhân chính gây biến chứng, tai biến ở những bệnh nhân tiểu đường.

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu ở 42 người mắc bệnh tiểu đường Type 2 với việc dùng hành tây. Kết quả cho hay khi họ ăn 100g hành tây đỏ tươi trong thời gian 1 tháng làm giảm lượng đường trong máu lúc đói khoảng 40 mg/dl.

Các hợp chất cụ thể được tìm thấy trong hành tây như quercetin và lưu huỳnh có tác dụng lớn trong việc chống căn bệnh đái tháo đường. Quercetin tương tác với các tế bào ruột non, tuyến tụy, cơ xương, mô mỡ và gan để kiểm soát, điều hòa lượng đường trong máu cơ thể con người.

Hanh tay chong ung thu, tieu duong, huyet ap cao cuc tot-Hinh-5


Lợi ích tiêu hóa của hành tây được cho là nhờ chất inulin, một chất xơ có trong các loại rau (hành tây thực chất là một loại rau). Inulin hoạt động như một nguồn thực phẩm cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Tiêu thụ chất xơ này giúp cơ thể bạn duy trì mức độ tốt của vi khuẩn có lợi, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Ảnh minh họa: Internet

Cải thiện chứng rụng tóc, nuôi dưỡng tóc

Nếu bạn có biểu hiện rụng tóc nhiều hơn hoặc tóc bạc sớm hãy tận dụng ngay công dụng tốt từ hành tây. Bạn có thể trộn nước ép hành tây với sữa chua, sau đó xoa đều trên tóc, để trong nửa giờ có thể giúp tóc chắc khỏe và làm sạch da đầu của bạn. Các dưỡng chất có trong hành tây được kiểm chứng có tác dụng vệ sinh diệt khuẩn, nuôi dưỡng và bảo vệ tóc, da đầu, ngăn rụng tóc, giữ tóc được xanh trẻ lâu hơn.

Phòng ngừa loãng xương

Nếu nghĩ chỉ có sữa mới giúp xương, răng chắc khỏe hơn có lẽ bạn đã thiết sót. Tác dụng của hành tây chính là việc hỗ trợ xương chắc khỏe, dẻo dai hơn.

Một nghiên cứu với 24 phụ nữ trung niên và sau độ tuổi mãn kinh dùng 100ml nước ép hành tây mỗi ngày trong 8 tuần liên tiếp đã cải thiện mật độ xương đáng kể, làm xương chắc khỏe hơn. Trong nghiên cứu khác ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cho thấy việc ăn hành tây ít nhất một lần trong ngày làm tăng mật độ xương tổng thể đến 5% so với người ăn mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

Hỗ trợ tốt cho tiêu hóa

Lợi ích tiêu hóa của hành tây được cho là nhờ chất inulin, một chất xơ có trong các loại rau (hành tây thực chất là một loại rau). Inulin hoạt động như một nguồn thực phẩm cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Tiêu thụ chất xơ này giúp cơ thể bạn duy trì mức độ tốt của vi khuẩn có lợi, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Một chất xơ hòa tan khác có trong hành tây là oligofroza (một nhóm phụ của inulin), được đánh giá là ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy hữu hiệu. Trong khi đó, chất phytochemical trong hành tây có thể làm giảm nguy cơ loét dạ dày.

 
Theo Hòa Thuận/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)