“Đột phá mới” của loại thuốc chống lại 3 biến thể COVID-19

Google News

 Thử nghiệm trong nuôi cấy tế bào cho thấy, thuốc Masitinib có thể chống lại 3 biển thể của SARS-CoV-2 gồm Alpha, Beta và Gamma, đem lại hy vọng mới cho việc điều trị COVID-19.

Các nhà khoa học từ Đại học Chicago đã phát hiện ra rằng thuốc Masitinib có thể có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19. Loại thuốc này, đã trải qua một số thử nghiệm lâm sàng trên người nhưng vẫn chưa được chấp thuận để điều trị cho người.
Theo các nhà khoa học, Masitinib có khả năng ức chế sự nhân lên của SARS-CoV-2 trong tế bào người và mô chuột, làm giảm tải lượng virus xuống còn rất thấp.
Nhóm nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE), cũng phát hiện ra rằng loại thuốc này có thể có hiệu quả chống lại nhiều loại virus corona và virus picorna. Do cách thức ức chế sự sao chép, nó cũng đã được chứng minh là vẫn có hiệu quả khi đối mặt với các biến thể COVID-19.
“Dot pha moi” cua loai thuoc chong lai 3 bien the COVID-19
 Ảnh minh họa.
Savas Tay thuộc Trường Kỹ thuật Phân tử Pritzker của Đại học Chicago cho biết: "Các chất ức chế protease chính của SARS-CoV-2, như Masitinib, có thể là tiềm năng mới điều trị COVID-19, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của bệnh.
COVID-19 có thể sẽ tồn tại với chúng ta trong nhiều năm, và các virus corona mới sẽ tiếp tục hình thành. Việc tìm kiếm các loại thuốc có đặc tính kháng virus có thể là một phần thiết yếu của việc điều trị những căn bệnh này".
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tia X siêu sáng để xác định cấu trúc của virus SARS-CoV-2 với loại thuốc này. Họ phát hiện ra rằng, thuốc Masitinib hoàn toàn ức chế enzym 3CL bên trong tế bào, một điều đã được xác nhận bằng phương pháp tinh thể học tia X của Andrzej Joachimiak và các đồng nghiệp của ông tại Trung tâm Sinh học Cấu trúc (SBC). Thuốc liên kết đặc biệt với vị trí hoạt động của 3CL protease và ức chế sự nhân lên của virus.
"Điều đó đã cho chúng tôi một dấu hiệu mạnh mẽ về cách thức hoạt động của loại thuốc này và chúng tôi trở nên tự tin rằng nó có cơ hội phát huy tác dụng ở người", Nir Drayman, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Chicago, người chuyên về virus học nói.
Mặc dù Masitinib hiện chỉ được chấp thuận để điều trị các khối u tế bào mast ở chó, nó cũng đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng trên người đối với một số bệnh, bao gồm u ác tính, Alzheimers, đa xơ cứng và hen suyễn. Thuốc cũng được chứng minh là an toàn ở người nhưng gây ra các tác dụng phụ, bao gồm rối loạn tiêu hóa và phù nề và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của bệnh nhân.
Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã làm việc với các đồng nghiệp tại Đại học Louisville để thử nghiệm loại thuốc này trên mô chuột. Họ phát hiện ra rằng nó làm giảm hơn 99% tải lượng virus SARS-CoV-2 và giảm mức cytokine gây viêm ở chuột.
Song song với đó, các nhà nghiên cứu cũng bắt đầu thử nghiệm loại thuốc này trong tế bào nuôi cấy chống lại các loại virus khác và nhận thấy rằng nó cũng có hiệu quả chống lại các virus picorna gồm có viêm gan A, bại liệt... và các loại virus gây cảm lạnh thông thường.
Thử nghiệm thuốc trong nuôi cấy tế bào cho thấy, thuốc có thể chống lại 3 biển thể của SARS-CoV-2 gồm Alpha, Beta và Gamma. Hiện tại, nhóm đang làm việc với công ty dược phẩm đã phát triển Masitinib (AB Science) để điều chỉnh loại thuốc này nhằm biến nó thành một loại thuốc kháng virus hiệu quả hơn. Cùng lúc đó, Masitinib có thể được dùng trong thử nghiệm lâm sàng trên người ở tương lai gần, như một phương pháp điều trị COVID-19.
"Masitinib hiện có tiềm năng trở thành một loại thuốc kháng virus hiệu quả, đặc biệt là khi ai đó bị nhiễm lần đầu, lúc này đặc tính kháng virus của thuốc sẽ có tác dụng lớn nhất. Đây không phải là đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên và sẽ không phải là lần cuối cùng. Ngoài vắc xin, chúng ta cần có những phương pháp điều trị mới để giúp đỡ bệnh nhân COVID-19", Drayman nói.
Kiều Dụ (Theo STD)

>> xem thêm

Bình luận(0)