Cứu sống bệnh nhân nghiện rượu gặp biến chứng sau khi bị viêm tụy cấp

Google News

Bệnh nhân nam 56 tuổi (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có tiền sử uống nhiều rượu, từng được điều trị viêm tụy cấp hoại tử, sau đó, xuất hiện nang giả tụy. 

Các bác sĩ Trung tâm Tiêu hóa, Bệnh viện E, Hà Nội, lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật dẫn lưu nang giả tụy vào dạ dày dưới hướng dẫn của nội soi siêu âm thành công. Kỹ thuật ít xâm lấn này giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe.
Bệnh nhân nam 56 tuổi (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có tiền sử uống nhiều rượu, từng được điều trị viêm tụy cấp hoại tử, sau đó, xuất hiện nang giả tụy.
Khi tái khám tại Trung tâm Tiêu hóa, Bệnh viện E, bệnh nhân có một u nang lớn trước tụy và sau dạ dày, kích thước 15x9 cm. Các bác sĩ thống nhất chỉ định dẫn lưu nang giả tụy vào dạ dày dưới hướng dẫn của nội soi siêu âm.
Các bác sĩ thực hiện nội soi siêu âm dẫn lưu nang giả tụy vào dạ dày . Ảnh: T.X. 
Kíp kỹ thuật của ThS.BS Nguyễn Ngọc Đại Lâm, Phụ trách khoa Nội Gan - Mật, ThS.BS Vũ Hồng Anh, Trưởng Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cùng các kỹ thuật viên, dưới hướng dẫn của nội soi siêu âm đã xác định được đúng vị trí dẫn lưu thuận lợi, dùng phương pháp đặt một stent từ nang giả tụy vào dạ dày. Sau gần 30 phút được dẫn lưu, một nang có kích thước 15 cm đã giảm còn 3 cm.
Ba ngày sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đi lại nhẹ nhàng và sinh hoạt bình thường.
Bác sĩ Đại Lâm cho biết nang giả tụy là một biến chứng thường gặp sau viêm tụy cấp. Đây là căn bệnh nguy hiểm, thường xuất hiện do các nguyên nhân như nghiện rượu, rối loạn lipid máu, sỏi mật... Các men tụy giúp tiêu hóa chất béo và chất đường, tăng hoạt động quá mức và bắt đầu tiêu hóa chính những mô tụy, gây sưng, chảy máu và tổn thương các mô, mạch máu trong tụy. Nang thường xuất hiện khi các ống dẫn dịch tụy xuống ruột bị tắc nghẽn.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)