‘Bỏ túi’ những bài thuốc đơn giản chữa ho, viêm họng khi giao mùa

Google News

Thời tiết thay đổi thất thường khiến sức đề kháng suy giảm, cơ thể dễ bị cảm lạnh dẫn đến ho, viêm họng.  Áp dụng những bài thuốc từ nguyên liệu thiên nhiên, vừa an toàn lại hiệu quả bất ngờ.

Theo Đông y, những nguyên liệu thiên nhiên như rau diếp cá, nước vo gạo, húng chanh, quất… đều là vị thuốc quý, lành tính có tác dụng đặc trị ho và giảm đau rát họng tức thì.
Thay vì lạm dụng các loại thuốc kháng sinh có thể gây nóng trong, bạn hãy tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong bếp để làm thuốc trị ho, vừa hiệu quả vừa không để lại tác dụng phụ.
Dưới đây là những bài thuốc thiên nhiên bạn có thể áp dụng ngay tại nhà để giảm ho viêm họng trong thời tiết khi giao mùa:
Nước vo gạo và rau diếp cá
Rau diếp cá và nước vo gạo rất lành tính và có tác dụng trị ho hiệu quả. Tuy nhiên, vì diếp cá có vị tanh nên bạn có thể đun sôi để dễ uống hơn.
Bạn chỉ cần lấy một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn rồi trộn đều với một bát nước vo gạo. Sau đó cho hỗn hợp vào nồi, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút là có thể sử dụng. Mỗi ngày uống khoảng 3 lần để giảm đau rát họng nhanh chóng, nên uống sau mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.
Rau diếp cá và nước vo gạo rất lành tính và có tác dụng trị ho hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet 
Lá húng chanh
Lá húng chanh có vị hơi chua, the cay, có tác dụng trị đờm, lợi phế, thông cổ.
Cách làm thuốc rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá húng chanh, rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào chén. Sau đó thêm vào một ít đường phèn hoặc mật ong mang đi hấp cách thủy hoặc cho vào nồi cơm điện hấp. Uống hỗn hợp này 2 lần mỗi ngày sau mỗi bữa ăn.
Lá húng chanh có vị hơi chua, the cay, có tác dụng trị đờm, lợi phế, thông cổ - Ảnh minh họa: Internet 
Quất xanh
Quất xanh chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và giảm ho do nhiễm lạnh nhanh chóng. Bạn lấy 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang để nguyên cả vỏ và hạt. Sau đó cho quất vào tô lớn trộn chung với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín là được.
Dùng nhiều lần trong ngày sẽ giảm đau rát, tiêu đờm và cải thiện hiệu quả tình trạng khàn tiếng.
Quất mật ong rất dễ uống lại giúp tăng sức đề kháng - Ảnh minh họa: Internet 
Trà cam thảo
Cam thảo chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, làm dịu cổ họng. Ngoài ra, trà cam thảo có vị ngọt rất dễ uống, giúp làm ấm cơ thể và dịu họng hơn.
Lá hẹ và đường phèn
Bạn chuẩn bị khoảng 5-10 lá hẹ và một ít đường phèn, cho tất cả nguyên liệu vào bát rồi đem hấp cách thủy lấy nước uống, bỏ đi phần xác. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa.
Bên cạnh việc áp dụng những bài thuốc trên, để giảm ho nhanh chóng bạn nên kiêng ăn đồ tanh như tôm cua, thịt gà…
Theo Đông Anh/ PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)