Biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện ở Việt Nam, giải pháp nào để phòng chống?

Google News

Theo chuyên gia, việc quan trọng bây giờ là phải kiểm soát tốt những trường hợp nhập cảnh trái phép, không để dịch COVID-19  bệnh lây lan trong cộng đồng.

Liên quan tới trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 tại Trà Vinh, PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp - cho biết, sau khi phát hiện ca bệnh, công tác phòng chống dịch tại Việt Nam cơ bản không có thay đổi nhiều, chỉ tăng thêm về cấp độ đó là mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa.
Bien the SARS-CoV-2 xuat hien o Viet Nam, giai phap nao de phong chong?
Mỗi người dân cần có ý thức khai báo y tế đầy đủ, chính xác, không nhập cảnh trái phép để công tác phòng, chống dịch COVID-19 luôn đảm bao hiệu quả. 
Theo ông Phu, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mặc dù được ghi nhận là không làm nặng thêm tình trạng bệnh nhưng lại có tốc độ và khả năng lây lan rất nhanh, lên tới 70% so với các chủng trước đó. Do đó, khi phát hiện một ca bệnh trong cộng đồng, nguy cơ lây lan dịch bệnh là vô cùng lớn.
Chính vì thế, một số quốc gia trên thế giới đã có động thái rất mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của chủng mới này trong cộng đồng.
Tại Việt Nam, nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những ca bệnh nhập cảnh vẫn luôn thường trực. Để ngăn chặn mối nguy trên, theo ông Phu, chính quyền các địa phương phải tăng cường hơn nữa về công tác kiểm soát người xuất nhập cảnh, đặc biệt là những khu vực có đường mòn, lối mở.
“Việc quan trọng bây giờ là phải kiểm soát tốt những trường hợp nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bởi dù biến thể mới không làm tăng nặng tình trạng bệnh nhưng lại có nguy cơ lây lan nhanh. Chúng ta phải hiểu rằng, càng nhiều ca lây nhiễm thì khả năng xuất hiện ca bệnh nặng càng cao, nguy cơ bệnh nhân tử vong cũng sẽ tăng cao. Vì vậy, tất cả mọi người dân tuyệt đối không được chủ quan”, ông Phu nhấn mạnh.
Thời điểm hiện tại, theo ông Phu, người dân cần luôn tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế, khai báo y tế chính xác, không nhập cảnh trái phép. Những người khác cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về thông điệp 5K: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo Y tế” để công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam được đảm bảo hiệu quả.
Nhận định về trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2 mới phát hiện tại Việt Nam, PGS. TS Trần Đắc Phu khẳng định, người dân không nên quá lo lắng. Bởi đây là trường hợp đã được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan trong cộng đồng nên khả năng biến chủng này “lọt” ra ngoài là không thể xảy ra.
Về công tác điều trị cho các bệnh nhân mắc biến thể mới của SARS-CoV-2, ông Phu cho rằng, hiện nay trên thế giới vẫn chưa ở đâu đưa ra phương pháp điều trị mới cho các trường hợp này. Tại Việt Nam, phác đồ điều trị vẫn sẽ không có gì thay đổi.
Sáng 2/1, Bộ Y tế cho biết, Viện Pasteur TP.HCM phát hiện một trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 (BN1435) nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Biến thể này là VOC 202012/01, là chúng mới được ghi nhận mới đây tại Anh. Ngoài ra, chủng gây bệnh cho BN1435 cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.
Báo cáo dịch tễ học cho thấy ngày 22/12 BN1435 (nữ, 44 tuổi, quê quán tỉnh Trà Vinh) từ Anh về Việt Nam và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh.
Trước khi về Việt Nam BN1435 có sức khỏe ổn định. Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 24/12. Đồng thời bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24/12 đến 30/12.
Ngày 31/12 bệnh nhân có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi. Hiện bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh.
Người chồng sống cùng nhà với BN1435 đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Phạm Quý/VTCNews

>> xem thêm

Bình luận(0)