Bí quyết chọn nhãn mọng nước dày cùi thơm ngon ai cũng thích

Google News

Với kinh nghiệm chọn nhãn dưới đây chị em có thể dễ dàng chọn được những quả nhãn thơm ngon, dày cùi ai cũng thích.

Kinh nghiệm nhãn mọng nước, dày cùi

Trước khi chọn nhãn bạn nên mua loại có cả chùm, lá tươi, cuống xanh nhìn cứng cáp, có mùi thơm đặc trưng của nhãn. Bạn nên tránh mua nhãn vỏ quá sáng và sạch bóng hay đã rụng cành vì có thể chứa nhiều thuốc trừ sâu. Đồng thời, để biết nhãn ngon hay không bạn cũng có thể nếm thử để tránh mua nhầm loại hư hỏng. Tránh chọn những quả có đốm đen vì nó đã bị thối.

Nhãn Việt Nam thường dùng chất bảo quản nên vỏ rất sạch sẽ, màu nhạt, vỏ mỏng và lá to hơn

Nếu như bạn muốn mua đúng loại nhãn ngon bạn phải quan sát quả. Kích thước của chúng thường to, vỏ gai, trông rất dầy. Vỏ nhãn có màu vàng sậm, nhãn dày cùi, khô, hạt nhỏ và cực kỳ mọng nước. Khi nếm sẽ có vị thơm ngọt và dai sần sật.

Bi quyet chon nhan mong nuoc day cui thom ngon ai cung thich
Bí quyết chọn nhãn thơm ngon.

Bạn nên tránh những loại nhãn xuất xứ Trung Quốc, bởi chúng thường dùng chất bảo quản nên vỏ rất sạch sẽ, màu nhạt, vỏ mỏng và lá to hơn. Nhãn Trung Quốc cùi cũng khá dày nhưng nhạt và không có mùi thơm. Đầu cuống của nhãn có dùng chất bảo quản nên có mùi lạ, hăng hắc.

Nhưng chú ý khi ăn nhãn

Mặc dù quả nhãn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: bảo vệ mắt, giảm căng thẳng hay bảo vệ xương khớp, cung cấp sắt cho cơ thể nhưng khi ăn bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

Không nên ăn quá nhiều vào mùa hè bởi nó sẽ khiến cơ thể bạn tự sinh nhiệt, gây nóng trong và nổi mụn.

Đồng thời, trước khi ăn nhãn cần rửa thật sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút để loại bỏ côn trùng, nấm mốc hay chất bảo quản. Chỉ nên dùng tay bóc vỏ, các ngón tay không được chạm vào cùi nhãn.

Bi quyet chon nhan mong nuoc day cui thom ngon ai cung thich-Hinh-2
Cách chọn nhãn ngon dày cùi.

Đối với những người phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu, hay bị nóng trong người, táo bón, không nên ăn nhãn. Đặc biệt là chị em mang thai từ 7 – 8 tháng là không nên dùng bởi nhãn có thể gây nóng trong người, đau bụng, tiêu chảy hoặc gây động thai.

Bạn cũng không nên ăn quá nhiều vào mùa hè bởi nó sẽ khiến cơ thể bạn tự sinh nhiệt, gây nóng trong người và nổi mụn.

Với những người béo phì, tiểu đường không nên ăn nhiều nhãn. Bởi nhãn chứa hàm lượng đường cao sẽ làm bệnh tình của bạn thêm nặng. 

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)