Bàng hoàng những ca suy gan, thậm chí tử vong vì ngộ độc Paracetamol

Google News

(Kiến Thức) - Tự ý dùng thuốc Paracetamol để hạ sốt hay trị đau đầu, nhiều bệnh nhân bị ngộ độc, suy gan nặng, thậm chí tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ. Tránh những ngộ độc paracetamol nguy kịch, bạn tuyệt đối không dùng thuốc bừa bãi.

Uống Paracetamol quá liều, bé trai 2 tuổi nguy cơ tử vong, phải ghép gan
Gia đình bé T.V.D (2 tuổi rưỡi, ở Thanh Sơn, Phú Thọ) đã tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg với liều lượng 4 viên/ngày, uống đến ngày thứ 4 thì trẻ phải nhập viện vì ngộ độc nặng…
Bang hoang nhung ca suy gan, tham chi tu vong vi ngo doc Paracetamol
Bệnh nhi T.V.D. đang điều trị ở viện vì ngộ độc paracetamol. Ảnh: BVCC. 
Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng (PH 7.1) trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc paracetamol. Bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm, 2 giờ sau khi vào viện bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao. Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan.
Trước đó chưa lâu, cũng tại Trung tâm Sản nhi này đã từng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, các phụ huynh khi thấy con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa, dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.
Thực tế các trường hợp ngộ độc paracetamol không chỉ xảy ra với trẻ nhỏ, mà ngay cả người lớn, việc lạm dụng loại thuốc giảm đau, hạ sốt này cũng gây những tác hại không ngờ tới sức khỏe lá gan, thậm chí có trường hợp dẫn tới tử vong. 
Ca sĩ MiA suy gan vì liên tục uống giảm đau
Hồi tháng 3, nữ ca sĩ MiA đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình về việc cô phải điều trị tại bệnh viện do suy gan. Nguyên nhân được bác sĩ cho biết do MiA lạm dụng thuốc giảm đau paracetamol.
Bang hoang nhung ca suy gan, tham chi tu vong vi ngo doc Paracetamol-Hinh-2
MiA bị suy gan do sử dụng paracetamol quá liều. 
Theo chia sẻ của cô, vì bị đau đầu nên hàng ngày MiA đều uống 1 viên Panadol giảm đau và có hiệu quả. Đến 9/3 vì quá đau nên MiA uống hai viên liền lúc nhưng không đỡ nên cô đã uống thêm 3 viên panadol. Kết quả, cô đã được anh hai đưa vào viện cấp cứu. Tại viện, bác sĩ cho biết cô bị suy gan do sử dụng paracetamol quá liều.
Chia sẻ của ca sĩ MiA đã khiến nhiều người lo lắng về tình trạng lạm dụng thuốc của cô cũng như thói quen phổ biến này của người Việt Nam.
Theo PGS Trịnh Thị Ngọc, Phó chủ tịch hội Gan mật Hà Nội, việc sử dụng thuốc panadol giảm đau đầu của ca sĩ MiA với hàm lượng trên thì không thể gây ngộ độc.
Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có tiền sử bệnh gan hoặc mẫn cảm với thành phần của thuốc thì một liều lượng nhỏ cũng có thể gây hại cho gan. Bác sĩ Ngọc cho rằng có thể ca sĩ này đã có bệnh lý gan nào đó nhưng không biết và lạm dụng thuốc lâu ngày gây suy gan.
Theo bác sĩ Ngọc, dù là thuốc được phép tự mua nhưng panadol chứa hàm lượng paracetamol nên việc sử dụng cũng phải được bác sĩ tư vấn, nhất là những bệnh nhân bị bệnh lý về gan, bệnh nhân uống rượu lâu ngày, bệnh nhân tăng men gan…
Suýt chết vì tự ý mua thuốc giảm đau hạ sốt
Tự ý mua thuốc giảm đau hạ sốt có chứa Paracetamol để trị đau đầu, bệnh nhân bị ngộ độc, suy gan nặng suýt chết. Bệnh nhân ngộ độc Paracetamol tên H.T.G (20 tuổi, sinh sống huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang).

Video: "Vĩnh Long: Trên 100 học sinh tiểu học ngộ độc thực phẩm". Nguồn: VTC.

Hồi tháng 5/2018, bệnh nhân G. nhập viện trong tình trạng vàng da, mệt mỏi, ăn gì nôn đó, thể trạng gầy yếu. Trước đó 10 ngày, bệnh nhân cảm thấy đau đầu, tự mua thuốc Panadol và uống 2 viên/ngày. Sau khi uống thuốc, G. bị nôn, kèm theo triệu chứng vàng da, vàng mắt tăng dần, mệt mỏi, ăn kém.
Sau đó, G. có tới bệnh viện khám và phát hiện men gan tăng nhưng vẫn không nhận điều trị mà tiếp tục về nhà tự uống thuốc. Cho đến khi tình trạng của G. ngày càng tăng nặng, gia đình đưa tới bệnh viện tuyến huyện điều trị 3 ngày nhưng bệnh tình không thuyên giảm.
Khi tới Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để điều trị, kết quả thăm khám chẩn đoán cho thấy bệnh nhân bị suy gan do ngộ độc Paracetamol. Bệnh nhân được chỉ định điều trị tích cực bằng phác đồ điều trị giải độc tại Khoa Hồi sức Cấp cứu.
Sau 6 ngày điều trị tình trạng sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, men gạn hạ thấp về mức an toàn, ăn uống tốt, giảm vàng da, vàng mắt, có thể xuất viện vài ngày sau đó.
Thanh niên 22 tuổi tử vong vì uống 19 viên paracetamol hạ sốt
Hồi tháng 9/2017, chàng trai trẻ (22 tuổi ở Sơn La) bị ngộ độc, hôn mê gan nặng và được chuyển đến Trung tâm chống độc- Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.
Bang hoang nhung ca suy gan, tham chi tu vong vi ngo doc Paracetamol-Hinh-3
Ảnh minh họa: Internet. 
Bệnh nhân đã qua đời sau một tuần được hồi sức tích cực tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Nguyên nhân tử vong được bác sĩ xác định là ngộ độc paracetamol do uống quá liều.
Gia đình nam bệnh nhân cho biết, trước đó, người bệnh đã uống 19 viên thuốc paracetamol chỉ trong 2 ngày để hạ sốt, loại có hàm lượng 500 mg mỗi viên.
“Với số lượng này bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc, dẫn đến ngộ độc; cộng thêm tiền sử viêm gan B làm tăng tình trạng nặng của bệnh”, BS Nguyên nói.
Theo BS Nguyên, tình trạng ngộ độc paracetamol rất dễ gặp nếu người dân không để ý. Khác với ngộ độc do chủ định uống để tự tử, bệnh nhân được người thân biết ngay, đưa đến viện sớm.
Còn người bệnh ngộ độc paracetamol vì uống thuốc với mục đích giảm đau, hạ sốt nhiều khi ngay cả họ cũng không biết, không nghĩ mình ngộ độc. Chỉ đến khi cơ thể mệt mỏi, vàng da, viêm gan rồi mới đến viện thì đã quá muộn.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)