3 nhóm thực phẩm “đưa miệng", ăn nhiều sẽ rút kiệt canxi trong cơ thể

Google News

Theo nghiên cứu, 80% người trên 60 tuổi đều mắc các bệnh về loãng xương ở các mức độ khác nhau. Điều này có mối quan hệ mật thiết với chế độ hàng ngày.

Cơ thể con người không thể tổng hợp được canxi mà phải đưa từ bên ngoài vào thông qua thực phẩm hoặc dược phẩm. Việc ăn uống các loại thực phẩm ít canxi, thực phẩm chứa nhiều xenlulô có thể làm giảm sự hấp thụ canxi của ruột.

Nếu ăn nhiều protein sẽ làm gia tăng bài tiết canxi qua đường tiểu gây thiếu canxi. Trong khi đó lại ăn ít rau, củ, quả cũng làm giảm lượng canxi hấp thụ được qua thực phẩm.

Có thể thấy, chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến sự hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu thường xuyên ăn các nhóm thực phẩm này, canxi sẽ bị rút cạn, dễ gây loãng xương.

Đồ chua, mặn

Các món đồ ăn muối chua thường chứa nhiều muối. Mặc dù muối giúp tăng hương vị và giúp thực phẩm không bị biến chất nhưng chúng lại khiến thực phẩm chứa nhiều ion natri. Ăn thường xuyên sẽ gây tổn thương nhất định cho xương.

Theo các chuyên gia về sức khỏe thì hấp thụ quá nhiều ion natri dễ dẫn đến tình trạng giữ nước và natri. Từ đó cản trở cơ chế trao đổi chất của dạ dày và cơ thể, một lượng lớn canxi và chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi.

Bên cạnh đó, nạp quá nhiều ion natri sẽ làm tăng đào thải nhanh canxi qua nước tiểu, vì cứ 1000 mg ion natri bài tiết qua thận sẽ tiêu tốn khoảng 30 mg canxi.

Theo thời gian, hàm lượng canxi trong xương ngày càng thấp và gây nên bệnh loãng xương.

3 nhom thuc pham “dua mieng

Đồ ngọt

Các loại bánh kẹo ngọt, trà sữa,… có chứa nhiều đường và cả carbohydrate. Thường xuyên sử dụng chúng đồng nghĩa với việc một lượng lớn cacbohydrat đi vào cơ thể sẽ tạo ra các axit trong quá trình trao đổi chất làm cơ thể bạn luôn trong trạng thái chứa axit.

Khi cơ thể duy trì trạng thái cân bằng axit - bazơ sẽ tự động tiêu hao canxi, kẽm, photpho và các chất khác để trung hoà. Từ đây dẫn đến trình trạng thiếu canxi, làm cơ thể bị yếu đi.

Khi một lượng lớn canxi bị tiêu hao và trung hoà, xương dễ bị vôi hoá, chất lượng xương suy giảm dần và gây ra các tổn thương ở xương.

Đồ chiên rán

Đồ ăn chiên rán mặc dù rất đưa miệng nhưng thường xuyên sử dụng sẽ gây gánh nặng cho cơ thể.

Nhóm thực phẩm này có hàm lượng dầu cao, ăn nhiều dễ dẫn đến tăng mỡ máu, béo phì, không có lợi cho quá trình hấp thụ canxi và khoáng chất của cơ thể, làm mất chất dinh dưỡng của xương và làm tăng khả năng loãng xương.

Theo Trần Thu Thủy/Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)