2 loại cá "tàn phá" mô gan, 2 loại tốt cho việc giảm đường trong máu

Google News

Nhìn chung cá là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại cá nào cũng vậy.

2 loại cá gây hại gan bậc nhất

Cá có mùi hôi hại gan, thận

Phần lớn cá đều có mùi tanh nhưng nếu cá có mùi hôi nghiêm trọng, có mùi kim loại bất thường thì không nên mua. Loại cá như vậy có thể được nuôi trong môi trường chứa nước thải, kim loại nặng và nguồn thức ăn không lành mạnh. Chính vì vậy mà cơ thể chúng bốc ra mùi khó chịu.

Nếu ăn phải loại cá này thì cơ thể sẽ hấp thụ dần các ô nhiễm kim loại và gây hại cho sức khỏe của gan và thận.

Bên cạnh đó, cá có mùi hôi tanh quá nồng nghĩa là chúng đã bị ươn và bị chết quá lâu. Quá trình phân hủy của cá sẽ biến chất đạm tạo thành axit amin độc có tên là histamin, có thể gây ngộ độc cho người ăn.

Cá ướp muối gây hại gan, ung thư vòm họng

Các loại cá ướp muối được nhiều người Việt yêu thích. Tuy thơm ngon nhưng loại cá này chứa quá nhiều muối. Nếu ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe mạch máu.

Bên cạnh đó, đồ muối có chứa nhiều nitrit, khi vào cơ thể người sẽ tạo ra nitrosamine là chất gây ung thư mạnh, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến gan và không có lợi cho sức khỏe của gan.

Trước đây, WHO cũng đưa ra khuyến cáo việc ăn nhiều cá muối có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vòm họng.

2 loai ca

2 loại cá giúp giảm lượng đường trong máu và tăng điều tiết insulin

Cá béo

Các loại cá béo như cá thu, cá cơm, cá trích, cá mòi, cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 DHA và EPA tuyệt vời. Chúng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Việc bổ sung thường xuyên các chất béo này rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

DHA và EPA giúp bảo vệ các tế bào lót trong mạch máu, giảm các dấu hiệu viêm nhiễm và có thể giúp cải thiện cách hoạt động của mạch máu. Theo nghiên cứu, người ăn cá béo thường xuyên có ít nguy cơ mắc các hội chứng mạch vành cấp tính như đau tim và ít tử vong do bệnh tim hơn.

Ngoài ra, ăn cá béo cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Nghiên cứu trên 68 người trưởng thành bị thừa cân béo phì cho thấy những người tiêu thụ cá béo đã cải thiện đáng kể lượng đường trong máu sau bữa ăn so với những người tham gia tiêu thụ loại cá khác.

Đồng thời, cá cũng là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Ăn cá giúp bạn cảm thấy no lâu và giúp ổn định lượng đường trong máu.

Cá chạch

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc loại cá này có vị ngọt, tính bình, có tác dụng làm ấm trung khí, bổ khí, khử ẩm, cường dương.

Loại cá này có hàm lượng dinh dưỡng cao, ít chất béo, giàu canxi, phốt pho, kẽm, selen và các thành phần khác. Không chỉ giúp hạ đường huyết, cá trạch còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và loãng xương.

Trong cá chạch có các axit béo không bão hòa như axit eicosapentaenoic (EPA) có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có thể bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Bên cạnh đó, cá chạch có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, cải thiện các triệu chứng như đái đắt, lở ngứa.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)