1 món "đen", 1 món "xanh" làm tăng nguy cơ loãng xương

Google News

Nếu không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, lượng canxi cũng mất đi làm cho xương bị xốp, yếu và trở nên giòn, dễ gãy.

Bệnh loãng xương được coi là căn bệnh khó điều trị dứt điểm và để lại những hậu quả hết sức nặng nề như gù vẹo cột sống, gãy xương,… làm giảm khả năng lao động, đi lại khó khăn.

Hiện nay, số người loãng xương ở nước ta đang có xu hướng ngày càng tăng thậm chí độ tuổi cũng trẻ hóa. Nếu không muốn xương bị ăn mòn và “thối rữa” hãy ăn càng ít càng tốt món “1 đen và 1 xanh” này.

Cà phê

Trong cà phê có chứa caffaeine có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm cho tỉnh táo, kích thích khả năng làm việc,… Thế nhưng tác dụng phụ của uống cà phê là có thể khiến tim đập nhanh, nhức đầu, bất an,…

Phần lớn các loại đồ uống, thực phẩm có chứa caffein có thể giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng. Nhưng caffein lại có tác động đến sự chắc khỏe của xương. Nếu cơ thể hấp thụ 100mg caffeine thì sẽ mất đi khoảng 6mg canxi. Khi caffein kết hợp với đường thì nó còn gây ra nhiều tác động tiêu cực đến xương hơn nữa.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng phụ nữ uống 2 cốc cà phê trở nên mỗi ngày mà không uống sữa bò thì mật độ xương của xương hông và xương cột sống đều giảm thấp. Mức độ cũng phụ thuộc vào số lượng cà phê uống mỗi ngày. Caffeine có thể kết hợp với các canxi tự do bên trong cơ thể, đồng thời được đào thải ra ngoài qua đường bài tiết. Canxi tự do giảm chắc chắn sẽ gây ra sự phân giải của canxi, từ đó gây loãng xương.

1 mon

Dưa muối

Dưa muối chua thường có hàm lượng muối cao, ăn nhiều khiến xương và răng của bạn bị yếu đi rất nhiều. Khi tiêu thụ một lượng lớn muối vào cơ thể, thận phải làm việc cật lực và bài tiết ra quá nhiều canxi, khiến xương của bạn càng ngày càng dễ bị loãng xương, vỡ xương.

Bên cạnh việc hạn chế ăn 2 loại thực phẩm trên thì nếu muốn xương chắc khỏe bạn nên ăn nhiều những thực phẩm sau:

- Rau xanh. Đặc biệt là rau có màu xanh đậm như bắp cải, cải xoăn, rau xanh collard, rau xanh củ cải.

- Khoai chứa nhiều magie và kali giúp xương chắc khỏe.

- Trái cây có múi chứa vitamin C giúp ngăn ngừa loãng xương.

- Quả sung chứa nhiều canxi, magie, kali.

- Cá hồi và các loại cá béo khác.

- Hạnh nhân chứa nhiều kali, protein và các dưỡng chất khác có vai trò hỗ trợ trong việc xây dựng xương chắc khỏe.

- Sữa bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và canxi giúp xương thêm chắc khỏe.

- Đậu phụ cũng giàu canxi. Đặc biệt, isoflavone dồi dào trong đậu phụ giúp chị em sau khi mãn kinh tránh được các bệnh về xương khớp.

- Mận khô bổ sung canxi và vitamin D nhằm cải thiện mật độ xương, làm chậm quá trình loãng xương.

- Mật ong bổ sung nguồn canxi dồi dào.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)