Chuyện cô gái tự thiêu để tránh bị IS cưỡng hiếp

Google News

Một cô gái Yazidi tự thiêu để tránh bị cưỡng hiếp, 1 bé gái 8 tuổi bị “bán" 8 lần là 2 trong số nhiều câu chuyện đau lòng do bác sỹ người Đức kể lại.

Bác sỹ Jan Ilhan Kizilhan là người phụ trách dự án Baden-Wurttemberg của Đức đã giúp đỡ hơn 1.100 phụ nữ và trẻ em gái từng là nạn nhân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
1.100 nạn nhân nói trên đã đến Đức trong một chương trình giúp họ chữa lành vết thương về thể chất và tinh thần. Trong quá trình điều trị cho họ, bác sỹ Kizilha cho biết ông đã nghe hơn 1.400 câu chuyện thương tâm khác nhau khi tham gia dự án này.
Chuyen co gai tu thieu de tranh bi IS cuong hiep
Bác sĩ Jan Ilhan Kazilhan đứng đầu một dự án phục hồi sức khỏe và tâm lý cho những người phụ nữ và trẻ em người Yazidi bị IS bắt làm nô lệ tình dục. (ảnh: AFP). 
Những câu chuyện ám ảnh
Các tay súng IS đã bắt cóc rất nhiều phụ nữ và trẻ em gái người dân tộc thiểu số Yazidi ở Iraq. Sau khi bắt cóc, những nạn nhân này bị chúng hãm hiếp tàn bạo và lạm dụng; thậm chí họ còn bị xem như là món hàng, nô lệ; bị mua bán và qua tay rất nhiều tay súng Hồi giáo cực đoan.
Bác sỹ Kizilhan cho biết, ông bị ám ảnh bởi một câu chuyện về bé gái Yazidi 8 tuổi. Chỉ trong khoảng 10 tháng, bé đã bị bán đi 8 lần khác nhau, bị lạm dụng tình dục hàng trăm lần bởi các chiến binh thánh chiến IS.
“Đây là một trong những câu chuyện hằn sâu trong tâm trí tôi”, ông Kizilhan nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng những ký ức kinh hoàng về việc là nô lệ tình dục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý các trẻ em gái và người phụ nữ.
Ông Kizilhan nhớ lại, ông từng gặp một cô gái Yazidi tại một trại tị nạn vào cuối tháng 8/2015. Cô gái bị bỏng hơn 80% cơ thể vì đã cố tự thiêu để tránh việc bị các chiến binh IS cưỡng hiếp.
Cô gái nằm trong căn lều tị nạn ọp ẹp gặp những cơn ác mộng hàng đêm. Cô vẫn nhớ rõ hàng tuần dài cô bị tra tấn và cưỡng hiếp như thế nào khi còn ở trong tay IS.
Trong một lần, cô tưởng tượng thấy hình ảnh chiến binh IS ở bên ngoài lều, chuẩn bị bước vào. Trong cơn hoảng loạn, cô gái Yazidi vội vàng đổ bình xăng lên người, châm lửa đốt cháy cơ thể mình với mong muốn thoát khỏi sự xâm hại của những tên khủng bố.
Bác sỹ Kizilhan cho biết, hậu quả của việc tự thiêu là cô gái không còn mũi, và mất đi tai trái. Ông đã chuyển cô gái đến bệnh viện ngay lập tức. Ông cảm thấy rằng nếu tiếp tục để cô ở đây, cô sẽ không thể sống sót. Hiện, cô vẫn đang được các bác sỹ tích cực chữa trị tại Đức.
Lời kêu gọi bảo vệ các nạn nhân
Ông Kizikhan cho biết, có khoảng 3.800 phụ nữ và trẻ em gái trở thành nô lệ tình dục của IS ở Iraq và Syria. Ông đồng thời kêu gọi các nước cung cấp nơi trú ẩn cho những nạn nhân đáng thương này.
Dự án mà ông Kizikhan phụ trách do bang Baden-Wurttemberg (Đức) tài trợ đã chi ra khoảng 104 triệu USD để cung cấp nơi trú ẩn cho những người từng là nô lệ tình dục của IS.
Hầu hết những phụ nữ và bé gái được nhận từ chương trình của bang Baden-Wurttemberg có độ tuổi từ 16 tới 20. Người lớn tuổi nhất là 40, và trẻ nhất là một bé gái 8 tuổi, bị cưỡng hiếp rất nhiều lần, theo ông Kizilhan.
Gulf News dẫn lời bác sỹ Kizikhan chia sẻ: “Họ đã trải qua địa ngục”.
Mặc dù có một số những người phụ nữ may mắn thoát khỏi sự kiểm soát của IS, nhưng cuộc sống của họ lại chẳng hề dễ dàng gì.
Hầu hết những phụ nữ và trẻ em gái Yazidi đều gặp chấn thương tâm lý nặng nề và có rất ít cơ hội tiếp cận với sự giúp đỡ để đối phó với những ký ức ghê tởm về những gì mà các chiến binh IS đã làm với họ.
Trong nhiều trường hợp, bác sỹ Kizilhan cho biết, phụ nữ Yazidi đã từng trở thành nô lệ tình dục của IS cũng rất khó quay trở lại hòa nhập với xã hội của họ, vì một số người cảm thấy họ đã mang lại sự ô nhục cho gia đình và cộng đồng.
“Những người phụ nữ này thực sự cần được điều trị đặc biệt. Nếu chúng ta không giúp họ, ai sẽ làm điều này”, ông Kizilhan nói.
Một số người phụ nữ Yazidi bị cộng đồng xa lánh thường rơi vào tệ nạn mại dâm để kiếm sống, trong khi những người khác không chịu nổi đã tự tử. Ông Kizilhan tin rằng, có đến 150 người phụ nữ Yazidi đã tự tử sau khi thoát khỏi IS.
“Trong những năm qua, tôi đã nhận được báo cáo ghi nhận có 20 trường hợp tự tử, nhưng con số này chắc chắn chỉ là một phần rất nhỏ của tảng băng trôi”, ông Yazidi nhận định.
Biến khổ đau thành sự can đảm chống kẻ thù
Những câu chuyện về người phụ nữ Yazidi trải qua địa ngục dưới bàn tay IS như thế nào không còn xa lạ trên các phương tiện truyền thông, các bài báo.
Một báo cáo mới đây của Tổ chức Ân xá quốc tế mang tựa đề “Thoát khỏi địa ngục: Tra tấn, nô lệ tình dục trong trại giam của IS” một lần nữa đã khắc họa thêm ký ức kinh hoàng của những người phụ nữ và trẻ em gái người Yazidi bị bắt cóc từ những ngôi làng của họ ở miền Bắc Iraq.
Báo Hà Nội mới (của Việt Nam) trong một bài báo liên quan vấn đề này đã trích dẫn lời nhận định của bà Donatella Rovera, chuyên gia của Tổ chức Ân xá quốc tế: "Hàng trăm phụ nữ và cô gái Yazidi đã rơi vào trạng thái hoảng loạn tâm thần hoàn toàn do những ký ức đau đớn khi họ bị IS bắt giữ”.
Tuy nhiên, có những nạn nhân từng là nô lệ tình dục của IS, sau khi trở về đã trở nên vững vàng, mạnh mẽ hơn trước. Thay vì lẩn trốn thực tại, họ đã tham gia vào “Lữ đoàn Mặt trời”, trở thành một nữ chiến binh quả cảm chống lại những kẻ đã làm tổn thương họ.
Lữ đoàn Mặt trời là một lực lượng gồm toàn những những người phụ nữ Yazidi tự nguyện cầm súng đứng lên bảo vệ quê hương. “Chúng tôi là người Yazidi. Chúng tôi là phụ nữ. Và chúng tôi sẽ tiêu diệt IS hoặc bất cứ ai động đến những người phụ nữ của chúng tôi và làm vấy bẩn mảnh đất quê hương”, một người thuộc Lữ đoàn Mặt trời bày tỏ với CNN.
“Không ai có thể tước đoạt đi danh dự của chúng tôi. Chính chúng tôi sẽ giải phóng cho quê hương mình”, một nữ chiến binh khác khẳng định.
Các thành viên của Lữ đoàn Mặt trời cho biết, trước đây, họ chưa từng nghĩ rằng họ sẽ trở thành những người lính. “Nhưng sau khi các tay súng Daesh (một cách gọi miệt thị IS bằng tiếng Arab) xâm chiếm Sinjar, chúng tôi mất việc, mất trường lớp, từ bỏ mọi thứ. Không phải là vấn đề về tiền bạc hay sức mạnh. Đây là việc cần làm để bảo vệ chính những người phụ nữ”, một nữ chiến binh chia sẻ.
Một thành viên của Lữ đoàn Mặt trời đã gửi thông điệp tới IS và thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi rằng: “Tao là chị gái của những cô bé mà các ngươi đã bắt cóc, là con gái của một người mẹ mà các ngươi đang giữ. Tao không còn là cô gái của ngày trước. Tao là một chiến binh Peshmerga. Tao đang chờ đợi để chiến đấu, và giải thoát cho các em gái, các bà mẹ khỏi bàn tay bẩn thỉu của các ngươi”.
Mời quý độc giả xem thêm video (Nguồn Youtube): 
Theo VOV News

Bình luận(0)