Căng thẳng khiến ung thư tuyến tiền liệt lây lan

Google News

(Kiến Thức) - Trạng thái căng thẳng có thể kích hoạt và thúc đẩy sự lây lan của bệnh ung thư tuyến tiền liệt, theo một nghiên cứu mới đây. 

 
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những nhánh của hệ thần kinh chịu trách nhiệm cho các hoạt động như phản ứng stress cấp tính có thể đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra căn bệnh. Đồng thời, phương pháp điều trị mới liên quan đến các loại thuốc như thuốc trị cao huyết áp có thể được phát triển để điều trị bệnh ung thư ở nam giới.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, một số khối u phát triển và di chuyển dọc theo các sợi thần kinh. Các dây thần kinh thường được tìm thấy ở trong và xung quanh khối u, nhưng cho đến bây giờ việc chúng đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển bệnh ung thư vẫn còn chưa rõ ràng.

Nghiên cứu mới, được thực hiện cả trên chuột và các mẫu mô của con người, tập trung vào hệ thần kinh tự chủ cai quản các bộ phận của cơ thể mà chúng ta không ý thức được như dạ dày, ruột, phổi và tim... 

Các nhà khoa học tại trường Y khoa Albert Einstein College of Medicine ở New York (Mỹ) phát hiện ra rằng, cả hai nhánh của hệ thần kinh tự chủ có thể tác động lớn đến căn bệnh ung thư. Một nhánh - hệ thần kinh giao cảm (SNS) điều chỉnh phản ứng stress cấp tính bằng cách tăng nhịp tim và co thắt mạch máu khi bị stress hoặc phải đối mặt với nguy hiểm. Nhánh còn lại - hệ thần kinh đối giao cảm (PNS) lại hoạt động đối lập. Hệ thần kinh này giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi và bảo toàn năng lượng khi con người bình tĩnh hơn. 

Sự đối lập giữa 2 nhánh của hệ thần kinh là sự bổ sung tự nhiên hơn là sự đối kháng. Có thể nói, bộ phận giao cảm là chân gas và bộ phận đối giao cảm là một bàn phanh hãm. Bộ phận giao cảm thực hiện chức năng tiêu biểu trong các hoạt động yêu cầu phản ứng nhanh. Ngược lại, bộ phận đối giao cảm đóng vai trò trong các hoạt động không yêu cầu phản ứng lập tức.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, SNS liên quan đến giai đoạn đầu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt trong khi PNS liên quan đến giai đoạn sau khi bệnh lây lan. Họ cho rằng, stress có liên quan đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt vì SNS thúc đẩy khối u tăng trưởng bằng cách tạo ra noradrenaline. 

Cũng như người anh em adrenaline, noradrenaline là một hormon stress giúp cơ thể chuẩn bị khi phải ứng phó với các mối đe doạ bằng cách chuyển máu từ da đến các cơ bắp và tăng nhịp tim. Hormon liên kết với các phân tử trên bề mặt của tế bào khối u, kích hoạt việc giải phóng chất kích thích ung thư. Cụ thể, sợi thần kinh PNS giải phóng một chất gửi tín hiệu đến các mô liên kết bao quanh tế bào khối u, giúp cho các tế bào tách ra và xâm nhập vào các bộ phận khác của cơ thể. 

Phân tích các mẫu mô lấy từ bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt cho thấy, những khối u ác tính có số lượng sợi thần kinh ở bên trong và khu vực xung quanh nhiều hơn các khối u lành tính. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa rõ liệu kết quả nghiên cứu có được áp dụng đối với các loại ung thư khác hay không.

Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)