Liên quan đến vụ việc tài xế điều khiển xe tải cán qua người thượng úy Trương Quốc Đạt, Đội CSGT số 5 Công an Hà Nội, trưa 12/12 được đăng tải trên Zing.vn, hàng trăm độc giả bình luận tỏ ra bức xúc với hành động của tài xế. Một số bạn đọc khác lo lắng cho cách tác nghiệp của CSGT.
Thông báo chốt liền kề dừng xe, xử lý
Nhận định về vụ việc, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm đội CSGT số 1 - Công An Hà Nội, cho hay hành vi của tài xế cực kỳ nguy hiểm. Người này không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông: lái xe lạng lách, đánh võng, không dừng xe sau va chạm.
|
Công an quận Long Biên, Hà Nội khám nghiệm hiện trường chiều 12/12. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
"Hành vi này quá dã man có thể gây thương tích và nguy hiểm tới tính mạng người thực thi nhiệm vụ", thượng tá Quỹ nói.
Hành vi lái xe tải tông trực diện cảnh sát và hành vi lái xe bỏ chạy sau khi cán qua nạn nhân có dấu hiệu cấu thành tội hình sự, ông Quỹ phân tích.
Theo quy định về nghiệp vụ ngành, trường hợp tài xế gây tai nạn, lái xe tốc độ cao bỏ chạy, không bắt buộc cảnh sát phải đứng chặn đầu xe giữa đường. Chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát có thể ra tín hiệu dừng từ xa đối với tài xế.
"Nếu người này vẫn không dừng, cảnh sát có thể lưu lại thông tin biển kiểm soát, ghi lại hình ảnh vi phạm. Sau đó thông báo chốt liền kề tiến hành dừng xe, xử lý hoặc sử dụng hình ảnh từ camera giám sát để phạt nguội", thượng tá Quỹ cho biết.
Trước thông tin, tài xế vượt đèn đèn đỏ tại ngã tư, vị Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm nhận định, việc phát hiện vi phạm luật giao thông, cảnh sát ra tín hiệu xe dừng là việc đương nhiên.
CSGT dừng xe phải đảm bảo an toàn cho mình và người khác
Trong khi đó, trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an), cho rằng tùy vào diễn biến, hoàn cảnh cụ thể.
Tuy nhiên, ông Nhật nhấn mạnh, nguyên tắc của Luật xử lý vi phạm hành chính là mọi hành vi vi phạm đều phải được phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời, ngăn chặn không để vi phạm tiếp diễn.
“CSGT xử lý, ngăn chặn vi phạm phải đảm bảo tính mạng cho người thực thi nhiệm vụ và người tham gia giao thông.” - ông Nhật nêu quan điểm.
Về vụ thượng úy CSGT bị tài xế xe tải cán qua người, kéo lê 20 m trên đường Nguyễn Văn Linh, trung tá Nhật cho biết mới nắm thông tin qua báo chí nên chưa thể bình luận.
“Chúng tôi đang chờ báo cáo của CSGT Hà Nội về diễn biến vụ việc, kết quả điều tra ban đầu để có những đánh giá” - ông Nhật nói.
Đại diện Cục CSGT cho hay, quy định tuần tra kiểm soát trên đường cao tốc đã được Bộ Công an quy định rất rõ. Theo đó, CSGT chỉ dừng xe tại các rút ra vào trên cao tốc, hay trạm soát vé. Tại các vị trí này, các phương tiện đều giảm tốc độ tối đa nên không gây nguy hiểm. “CSGT cắm chốt trên cao tốc tuyệt đối không được dừng xe tùy tiện như trên tuyến quốc lộ” - trung tá Nhật nói.
Luật cũng quy định một số trường hợp được chặn, dừng xe khẩn cấp trên cao tốc, như truy bắt tội phạm, phát hiện phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao.
|
Thượng úy Trương Quốc Đạt đã hồi tỉnh nhưng sức khỏe còn yếu. Ảnh: Xuân Lan. |
Trước đó, lúc 9h50 ngày 12/12, xe tải (loại 1,25 tấn) chạy trên quốc lộ 5. Khi qua địa phận phường Phúc Đồng (Long Biên, Hà Nội) thì tông thẳng khiến thượng úy Trương Quốc Đạt, Đội CSGT số 5 - Công an Hà Nội, phải bám cần gạt nước. Lái xe chạy 150 m, thì thượng úy Đạt rơi xuống, bánh xe tải cán qua người khiến vị cảnh sát gục giữa đường, bất tỉnh.
Sau 3 giờ bỏ chạy, tài xế trình diện công an phường sở tại và bị tạm giữ. Người này là Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, quê tỉnh Hưng Yên).