Vụ bé trai tử vong bất thường: BV Nhi đồng 1 bị tố

Google News

Người nhà cháu bé 2 tháng tuổi tố BV Nhi đồng 1 đã tự rút lại đơn tố cáo của gia đình về những hành vi tắc trách gây ra cái chết của bé trai này.

Ngày 16/3, trao đổi với báo chí, chị Lê Thị Hà (mẹ bé trai Lý Thanh Khôi) cho biết, ngay sau khi bé Khôi tử vong, người nhà đã viết đơn gửi công an phường 10, quận 10, TP HCM (nơi trú đóng của Bệnh viện Nhi đồng 1) tố cáo, bệnh viện này tắc trách, bỏ mặc bé Khôi, để xảy ra cái chết thương tâm.
Vu be trai tu vong bat thuong: BV Nhi dong 1 bi to
 Người thân của cháu Khôi khóc ngất khi nghe tin con tử vong.
Cụ thể, trong đơn tố cáo gia đình chị Hà nêu, bé Khôi bị bệnh nặng, nhưng sau thời gian điều trị bé đã phục hồi, sức khỏe tốt trở lại. Bác sĩ trưởng khoa đã thông báo với gia đình, sức khỏe của bé tốt lên, đặc biệt bé đã không thở máy nữa, chuyển sang thở SPAP. Tuy nhiên, do sự tắc trách của ê kíp trực, để bung mặt nạ oxy ra khỏi mũi của bé, khiến bé không thở được, toàn thân tím tái, sữa trào ngược lại mặt, mũi.
Chị Hà cho biết, gia đình chị sợ để cháu ở lại bệnh viện phải giải phẫu tử thi, cháu chết không toàn thây. Do gia đình không hiểu về luật, liền xin đưa cháu về quê để an táng. Sau đó, trên đường đưa cháu Khôi về quê, người của Bệnh viện Nhi đồng 1 đề nghị, đưa cháu về quê thì phải đến công an rút lại đơn tố cáo bệnh viện.
Do đó khi xe của bệnh viện đưa bé Khôi về quê, đi đến công an phường 10, quận 10, TP HCM thì dừng lại, một bảo vệ của bệnh viện bước xuống, đi thẳng vào công an phường tự động rút lại đơn tố cáo.
“Lúc đó người nhà của tui đang rất đau buồn, tâm lý hoang mang, không để ý đến chuyện đó. Sau này tui mới biết, đơn tố cáo bệnh viện của gia đình ra công an đã bị rút. Tui chẳng hiểu sao, một người gửi đơn tố cáo, người khác không liên quan gì đến gia đình mà công an vẫn cho rút lại đơn tố cáo”, chị Hà phân trần.
Ngày16.3, TS.BS Nguyễn Thành Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM cho biết, trong ngay hôm nay, bệnh viện sẽ tiến hành họp hội đồng chuyên môn để đánh giá lại ca tử vong này. Đồng thời, bệnh viện cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của y bác sĩ kíp trực để xảy ra sự việc như gia đình đã tố cáo.
“Trong ngay hôm nay, chúng tôi sẽ gặp gia đình để tìm hiểu cụ thể những điều mà người nhà phát hiện điều dưỡng của khoa Hồi sức chống độc thiếu trách nhiệm, lo ăn uống bỏ mặc bệnh nhi rơi cả mặt nạ oxy ra. Qua đó, bệnh viện sẽ có một kết luận chính thức để thông báo đến gia đình”, bác sĩ Hùng cho biết.
Trước đó, ngày 15/3, bé trai Lý Thanh Khôi đã bị tử vong sau 20 ngày điều trị tại đây.
Theo người nhà của bé Khôi, sau thời gian điều trị ở Bệnh viện Hữu Nghị (Cao Lãnh, Đồng Tháp) nhưng bé không hết, đến ngày 24/2 gia đình chuyển cháu đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM để tiếp tục điều trị.
Tại đây, bác bác sĩ tiến hành chụp X.quang và làm các xét nghiệm đã chẩn đoán bé Khôi bị viêm phổi nặng, tim bẩm sinh đảo ngược ngũ tạng.
Tình trạng sức khỏe của bé là rất nặng, bé phải thở máy và nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Tuy nhiên, sau gần 15 ngày điều trị, sức khỏe của bé Khôi đã ổn định, bé đi tiểu bình thường, da thịt hồng hào và không phải thở máy, chỉ cho thở CPAP (máy thở áp lực dương liên tục).
Chị Lê Thị Hà cho biết, khoảng 17 giờ 30 ngày 13/3, chị và người thân được vào thăm cháu. Lúc đó, chị phát hiện những miếng băng keo dán mặt nạ oxy của máy thở SPAP bị bung ra, bé có vẻ hơi mệt.
Chi Hà nhờ cô điều dưỡng dán lại băng keo mặt nạ oxy nhưng bị các điều dưỡng ở đây phớt lờ. Sau đó, chị Hà và người thân phải đi ra ngoài để các bác sĩ chăm sóc và cho bé ăn. Bé Khôi được các bác sĩ nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Chị Hà thấy có điều gì đó bất an đối với sức khỏe con trai mình, khoảng 20 giờ cùng ngày, bất ngờ chị Hà lẻn vào bên trong để thăm con trai.
Khi đi ngang qua cửa phòng, chị Hà phát hiện các y bác sĩ ở đây tụ tập một góc phòng ăn trái cây và nói chuyện rôm rả. Đến phòng con trai mình, chị Hà hốt hoảng khi thấy toàn toàn bộ mặt nạ oxy của bé rớt ra ngoài, sặc sữa tràn lên mũi, mặt, người tím tái, bụng phình to. Hoảng quá chị Hà liền kêu cứu. Lúc này, các bác sĩ, điều dưỡng ở đây mới dừng bữa ăn vui vẻ để chạy đến. Các bác sĩ tiến hành xử lý khẩn cấp, cho thở máy, điều trị thuộc vận mạch và sử dụng mọi biện pháp để cấp cứu. Tuy nhiên do tình trạng sức khỏe của bé quá nặng, sáng 15/3, bé Khôi đã trút hơi thở cuối cùng.
Theo Motthegioi

Bình luận(0)