Sửng sốt bệnh nhân vừa mổ não vừa chơi guitar

Google News

(Kiến Thức) - Một bệnh nhân 33 tuổi vừa mổ não vừa chơi đàn guitar, thậm chí còn nói chuyện để giúp các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thành công.

Anh Anthony Kulkamp Dias, 33 tuổi vẫn luôn tỉnh táo trong suốt ca phẫu thuật loại bỏ khối u não. Thậm chí, người đàn ông này còn khiến các bác sĩ choáng váng bằng cách vừa mổ não vừa đánh guitar bài "Yesterday" của The Beatles trong khi tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện Conceição de Nossa Senhora, miền Nam Santa Catarina, Brazil.
Anthony Kulkamp Dias là nghệ sĩ chơi guitar chuyên nghiệp suốt 20 năm, anh được chẩn đoán có khối u trong não 15 ngày sau khi con trai đầu lòng sinh ra.
Khác với những ca phẫu thuật thông thường, bệnh nhân sẽ tỉnh táo trong thời gian phẫu thuật và được bác sỹ yêu cầu chơi đàn guitar để kiểm tra kỹ năng vận động. Chơi đàn và trò chuyện trong quá trình phẫu thuật cho phép các bác sĩ đặt các điện cực não vào đúng vị trí.
Sung sot benh nhan vua mo nao vua choi guita
Anh Anthony Kulkamp Dias vừa chơi guitar vừa mổ não. 
Tiến sĩ Jean Abreu Machado, Giám đốc lâm sàng tại Bệnh viện Conceição de Nossa Senhora cho hay: "Giữ tỉnh táo cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật giúp các bác sĩ sắp xếp các điện cực trên não vào đúng vị trí của nó. Đây là thách thức lớn cho tất cả các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật".
Trước đó, vào cuối năm 2014, nghệ sĩ vĩ cầm người Mỹ Roger Frisch cũng được chuẩn đoán bị hội chứng run do não phát ra tín hiệu sai. Các bác sĩ tại bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) đã đưa ra ý tưởng luồn sợi dây nhỏ vào sâu trong não, một đầu dây được nối vào tay. Họ đặt máy đo độ rung ở dưới tay kéo đàn và quan sát quá trình trên một màn hình máy tính. Khi ông chơi đàn, các chuyên gia sẽ xác định được chính xác vị trí não gây ra căn bệnh. Sau ca phẫu thuật, Roger đã cảm nhận thấy được sự thay đổi. Roger chia sẻ ông rất vui mừng vì ca phẫu thuật diễn ra thành công vì trước đó không hề có chút hi vọng nào về việc quay trở lại sân khấu chơi nhạc.
Linh Chi (Theo DM)

Bình luận(0)