Lỗi sĩ tử thường mắc trước mùa thi

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều sĩ tử đến gần ngày thi có thời điểm rơi vào trạng thái đầu óc “trống rỗng”, mọi thứ trong đầu tạm thời bay biến hết. Thật nguy hiểm nếu tình trạng này xảy ra đúng vào ngày thi quan trọng!

Tình trạng “treo máy” bất ngờ…
Em Trần Thu Hương, học sinh lớp 12 tại Hà Nội chia sẻ: Sắp đến kỳ thi Đại học nhưng em chả muốn học nữa vì cứ ngồi vào bàn là bị đau đầu. Trong khi đó, lịch học của em đang kín mít: Buổi sáng từ 7h30’ đến 11h15’, buổi chiều từ 13h đến 16h30’ em học ôn ở trung tâm. Còn buổi tối em phải tự học, có lúc đến nửa đêm. Thỉnh thoảng chữ nghĩa trong đầu tự dưng bay biến hết khiến Hương lo sợ thực sự…
 Ảnh minh họa.
Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, khi bộ óc của các em hoạt động căng thẳng trong thời gian dài, cùng lượng kiến thức khổng lồ muốn nạp thật nhanh trong những ngày cuối cùng nước rút dễ sinh ra hiện tượng “quá tải” khiến đầu óc bị “đơ” ra, học không vào nữa. Sẽ rất nguy hiểm nếu tình trạng “treo máy” này xảy ra đúng vào ngày thi quan trọng của các em.
Sai lầm trong phương pháp học
Nhà tâm lý đưa ra những sai lầm mà các sỹ tử hay mắc phải khi học thi dẫn đến tình trạng đầu óc có thể bị “treo” và “trống rỗng” bất ngờ:
Thiếu ngủ và ngủ không đúng giờ giấc: Để có được thời gian học tập nhiều hơn, một số bạn đã ngủ rất ít vào ban đêm, hoặc để bù lại, có những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Nhiều nghiên cứu cho thấy đây là một sai lầm. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong suốt toàn bộ lịch trình học tập, bởi vì nhịp sinh học phải mất một thời gian để có thể đi vào “trật tự”.
Do vậy cần sắp xếp một nhịp sinh học hợp lý trước kỳ thi nhiều tuần. Ví dụ nếu kỳ thi đại học sẽ bắt đầu vào lúc 7h sáng, nhưng trước đây bạn thường thức dậy lúc 10 giờ, thì phải thiết lập lại ngay đồng hồ sinh học trước khi thi vài tuần bằng cách đi ngủ sớm và thức dậy lúc 6h sáng để đầu óc được minh mẫn nhất vào lúc 7h.
Nhồi nhét quá nhiều kiến thức trước ngày thi: Việc học tập, rèn luyện đã được trải qua một thời gian, một quá trình, do vậy cố thêm một hai ngày cuối cùng cũng không tăng thêm được hiệu quả. Thậm chí các nghiên cứu cho thấy nhồi nhét ngày cuối cùng trước khi thi sẽ làm tổn thương trí não, bởi những thông tin cuối cùng buộc phải nhớ trong thời gian ngắn có thể chèn ép trí nhớ, gây ảnh hưởng đến những thông tin đã được lưu vào não bộ trước đó, ngoài ra còn làm tăng mức độ lo lắng không cần thiết.
Lời khuyên cho các sĩ tử nên có lộ trình giảm dần số giờ học trong ngày từ trước một hai tuần cho đến kỳ thi. Ví dụ trước đây bạn học 12 tiếng mỗi ngày thì nên có kế hoạch giảm dần xuống 10h, 8h, 6h, và nghỉ ngơi 1, 2 ngày trước khi thi.
Ăn uống không điều độ và đủ chất: Còn Tiến sỹ - Bác sỹ Phan bích Nga, Phó giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng ăn uống không điều độ, sử dụng nước tăng lực hay caffeine cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sỹ tử.
Do vậy để các sĩ tử có một sức khỏe tốt trong mùa thi cử, cần có một chế độ ăn khoa học, ăn đủ 3 bữa/ngày, cung cấp cho cơ thể một lượng cần thiết các dưỡng chất quan trọng là đạm, đường, béo và vitamin, khoáng chất. Bên cạnh những phực phẩm thông thường thì các thực phẩm chứa thành phần L-Carnitine rất quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng cho tế báo não và nhiều cơ quan trong cơ thể như cơ, tim, gan và các tế bào miễn dịch. Bời vì, dù cơ thể nạp vào nhiều thức ăn nhưng “nhà máy chuyển hóa” không vận hành tối ưu thì năng lượng cho não bộ và thể chất vẫn thiếu hụt.
L-Carnitine có sẵn trong thực phẩm hàng ngày như: thịt, cá, sữa… Tuy nhiên, giai đoạn não và cơ thể cần rất nhiều năng lượng để học thi và làm việc tăng cường thì thực phẩm hàng ngày khó có thể đáp ứng lượng L-carnitine cần thiết.
Làm sao để tối ưu chuyển hóa năng lượng cho não bộ và thể chất?
Thực phẩm chức năng B Record Plus - sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn dược dinh dưỡng hàng đầu châu ÂU Sigma–tau, Italy được biết đến là một trong những giải pháp quan trọng giúp tăng khả năng ghi nhớ, sự tỉnh táo, tập trung nhờ tối ưu chuyển hóa năng lượng cho tế bào não.
B Record Plus có công thức độc quyền chứa L-Carnitine & các Acid amin, Vitamin B12 thiết yếu, tạo nên một quy trình chuyển hóa năng lượng tối ưu trong cơ thể, giải quyết tận gốc mọi mệt mỏi, căng thẳng não bộ và thể chất. Đặc biệt, B Record Plus được bào chế hoàn toàn tự nhiên và an toàn tuyệt đối, không chất kích thích như nước tăng lực hay caffeine gây hại.
Với công dụng ưu việt này, B Record Plus được các chuyên gia khuyên dùng liên tiếp 1-2 tuần để đảm bảo rằng cơ thể ở tình trạng tốt nhất trước mỗi sự kiện quan trọng như thi cử, thuyết trình hay trong giai đoạn học tập và làm việc căng thẳng.
Ngọc Linh

Bình luận(0)