Không tùy tiện uống thuốc với nước chè

Google News

(Kiến Thức) - Là người nghiện nước chè nên ông thường "tiện" uống thuốc với nước chè mà không biết có thể dẫn đến các hệ quả khó lường.

Ông Nguyễn Thế K. (ở Hà Nội) bị bệnh phải điều trị dài ngày. Là người nghiện nước chè nên ông thường "tiện" uống thuốc với nước chè. Một số người biết chuyện khuyên không làm thế, nhưng ông không nghe còn cãi lý: "Nước chè tốt chứ sao!". Đến khi có người bạn là dược sĩ đề nghị chỉ được uống thuốc với nước lọc, đồng thời giải thích rõ tại sao không được uống thuốc với nước chè thì ông mới "xuôi".
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Theo dược sĩ Lã Xuân Hoàn, Hội Dược học Hà Nội, việc tùy tiện dùng các loại nước khác nhau để uống thuốc gây ra nhiều hệ lụy. Cụ thể là thường làm hỏng thuốc, giảm tác dụng của thuốc. Riêng với trường hợp của ông K., do bị thiếu máu, phải bổ sung sắt, vậy mà ông lại uống thuốc với nước chè, trong khi hợp chất tananh có trong chè kìm hãm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. 
Dù bác sĩ không dặn nhưng mọi người chỉ nên dùng nước lọc để uống thuốc. Ngoài ra, các hướng dẫn khác như uống trước hay sau ăn, giãn cách của mỗi lần uống... phải tuân thủ tuyệt đối để đảm bảo hiệu quả của thuốc. 
H.Hương (ghi)

Bình luận(0)