Khảo sát chợ Hà Nội: Sốc với rau nhiễm... sán, giun, đỉa

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, các loại rau được trồng ở dưới nước bị nhiễm ký sinh trùng là hết sức bình thường. Người dân không nên quá hoang mang.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội lan truyền những hình ảnh rau cải xoong bị nhiễm sán, khiến không ít người quan ngại về chất lượng rau ngoài thị trường cũng như việc sử dụng những loại rau đó sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Giun sán đục lõi chui vào rau là bình thường
Trước tình hình trên, phóng viên Kiến thức đã tiến hành khảo sát các loại rau được trồng ở ao, đầm trên thị trường. Tại chợ đầu mối Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội), khoảng 4 đến 5 giờ sáng lượng rau được đưa về đây rất nhiều. Trong đó, khối lượng rau trồng ở ao, đầm như: rau muống, rau cần nước, cải xoong là rất lớn.
Tuy nhiên, sau đó những loại rau này được giao lại cho các tiểu thương chứ không trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Theo chân các tiểu thương vào các khu chợ cóc để tìm hiểu vấn đề, phóng viên thật sự sốc với những tiết lộ của người bán rau.
 Những loại rau trồng dưới nước nhiễm gin, sán, đỉa, sên là chuyện bình thường.
Chị Bùi Thị Thanh Huyền, chủ một sạp rau tại chợ cóc Dịch Vọng Hậu cho biết: “Bây giờ người tiêu dùng kén chọn quá, nếu rau non mơn mởn thì lại bảo dùng thuốc trừ sâu. Còn rau trái vụ cùn quằn thì lại bảo rau xấu. Còn về rau bị nhiễm sán, thì chuyện đó là đương nhiên, vì rau cải xoong trồng ở dưới nước, giun sán đục lõi trui vào là chuyện bình thường, chứ chúng tôi có bắt sán bỏ vào trong rau đâu”.
Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Uyên (số nhà 18, ngõ 225, phố Quan Hoa), một người bán rau quanh năm cho biết, việc rau dính sâu bọ thì mọi người không nghi ngại lắm. Nhưng nghe thấy việc rau dính sán, dính đỉa là mọi người lại nghĩ ngay đến việc trồng rau bẩn, hoặc dùng chất gì gì đấy. Tuy nhiên, đó là chuyện rất bình thường. "Tôi, bán rau quanh năm, năm nào cũng vậy vào mùa ẩm ướt như bây giờ, khi mua rau ngoài chợ về là phải rửa qua nước nhà 1 một lượt. Nhiều khi rửa xong thấy đỉa bơi trong chậu. Đỉa đấy không ở trong rau ra thì ở đâu. Đối với những loại rau trồng ở dưới nước, việc gặp phải giun sán, đỉa, sên không có gì là lạ cả”, bà Uyên nói.
Không nên quá hoang mang
Trước sự lo lắng của người dân về vấn đề này, nhiều chuyên gia nhận định, người tiêu dùng không nên quá hoang mang, lo lắng vì những thông tin chưa được xác định. Người tiêu dùng cũng không nên vì những thông tin này mà tẩy chay cải xoong hay các loại rau trồng dưới nước khác.
 Hình ảnh rau cải xoong nhiễm giun, sán khiến nhiều người lo lắng.
Bởi vì với hàm lượng vitamin, canxi, i-ốt cao, rau cải xoong không chỉ giúp phòng bệnh tim mạch, chống lão hóa, bướu cổ mà cả sỏi gan, thận...Bên cạnh đó rau cải xoong chứa lượng vitamin C cao, lại có vitamine A, B1, B2 nên đã giúp bảo vệ sức khoẻ, chống oxy hóa, chống độc, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống hiện tượng lão hoá bệnh lý, giữ gìn nét tươi trẻ.
Trả lời phỏng vấn báo chí, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, với những loại rau được trồng ở dưới nước, đặc biệt ở những vùng nước thải, nước ô nhiễm có nguy cơ chứa rất nhiều những loại giun sán, ký sinh trùng. Tuy nhiên, nếu ăn rau có chứa các loại này thì không có gì nguy hiểm bởi vào trong cơ thể người những con giun sán, ký sinh trùng này sẽ bị chết ngay bất kể ăn rau sống, tái hay chín.
Để đảm bảo sức khoẻ và độ an toàn khi sử dụng những loại rau này, người dân có thể phòng tránh bằng cách mua rau được trồng theo quy trình sạch, nguồn nước tưới được đảm bảo. Tốt nhất là việc chế biến theo nguyên tắc “ăn chín uống sôi”. Nếu ăn sống thì nên rửa nhiều lần và ngâm trong nước muối.
Lê Phương

Bình luận(0)